TCCS - Ngày 3-9-2020, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 do Tiến sĩ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) làm Trưởng đoàn làm việc với tỉnh về việc quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn phát biểu tại buổi làm việc_Nguồn: bacninh.gov.vn

Tiếp và làm việc với Đoàn có đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan.

Theo Báo cáo của BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, để giải quyết nhu cầu nhập cảnh cấp bách của các chuyên gia nước ngoài, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ nhập cảnh, tiếp nhận, cách ly lao động người nước ngoài đến làm việc tại tỉnh Bắc Ninh. Thời gian qua, Tổ công tác đã xây dựng quy trình nhập cảnh, phân công nhiệm vụ đến từng thành viên, phối hợp chặt chẽ trong việc đón chuyên gia, lao động kỹ thuật cao của các doanh nghiệp và đưa về thực hiện cách ly tại tỉnh bảo đảm an toàn, hiệu quả, đúng quy định của BCĐ và Bộ Y tế về công tác phòng, chống COVID-19.

Trong quá trình cách ly 14 ngày, các chuyên gia được theo dõi sức khỏe chặt chẽ; công tác an ninh, an toàn được thực hiện nghiêm, không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người hoặc rời khỏi khu cách ly. Việc thực hiện các hướng dẫn trong phòng, chống dịch được các khách sạn triển khai theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và các sở, ngành liên quan. Sau khi hết thời gian cách ly, toàn bộ các chuyên gia được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định, các chuyên gia đều được cấp phiếu hoàn thành cách ly tập trung.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 18 khách sạn được trưng dụng để thực hiện cách ly và giám sát y tế đối với các chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam; 2 cơ sở cách ly tập trung, thực hiện cho các đối tượng đi từ vùng dịch về và những trường hợp tiếp xúc gần với các ca dương tính SARS-CoV-2; 1 cơ sở cách ly tại cơ sở sản xuất. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 35 văn bản về việc nhập cảnh lao động nước ngoài của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 20-8-2020 có 5.859 chuyên gia nhập cảnh trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới (từ 1-9 -11-9-2020) sẽ có 360 chuyên gia tiếp tục nhập cảnh.

Tại buổi làm việc, các đại biểu trao đổi thông tin, làm rõ một số nội dung liên quan đến quy trình nhập cảnh đối với lao động người nước ngoài là nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật cao; công tác phối hợp giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận và thực hiện cách ly, giám sát y tế trong thời gian cách ly tập trung tại các khách sạn; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý nhập cảnh, cách ly và giám sát y tế đối với chuyên gia nhập cảnh vào Việt Nam làm việc...

Đoàn kiểm tra số 2 kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam_Nguồn: bacninh.gov.vn

Qua kiểm tra thực tế công tác cách ly và giám sát y tế tại 2 khách sạn: Le Indochina và Grand Phoenix (thành phố Bắc Ninh); hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 và công tác quản lý nhập cảnh của các chuyên gia Samsung và đối tác tại Công ty Samsung Display Việt Nam (Khu Công nghiệp Yên Phong), đoàn kiểm tra ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và các biện pháp tích cực của Bắc Ninh trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua cũng như việc thực hiện nghiêm túc các quy định về cách ly và giám sát y tế tại các khách sạn được trưng dụng làm điểm cách ly tập trung cho các chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài trên địa bàn.

Trưởng Đoàn công tác nhấn mạnh: Là địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp với số lượng lớn lao động nước ngoài làm việc và sinh sống, do vậy, tỉnh Bắc Ninh cần tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh bám sát chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống dịch; rà soát, kiểm tra các doanh nghiệp nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người lao động về tầm quan trọng của cách ly y tế; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị... Đối với các khách sạn thực hiện cách ly tập trung, cơ quan chức năng tăng cường tập huấn, phổ biến kiến thức thực hành phòng, chống dịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động; thực hiện nghiêm việc xử lý rác thải, xây dựng và hoàn thiện các kế hoạch, phương án chống dịch…

Tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt và làm tốt hơn nữa công tác chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị trong nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo Trung ương tiếp tục phối hợp hiệu quả với địa phương nhằm trợ giúp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, góp phần vừa hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế vừa phòng, chống dịch hiệu quả./.