TCCS - Ngày 3-9-2020, đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản và Viện Phát triển công nghệ và giáo dục, Bộ Khoa học và Công nghệ, do đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản làm trưởng đoàn đến thăm, trao tặng tỉnh Cao Bằng thiết bị chẩn đoán virus Corona (SARS-CoV-2) kèm bộ kít xét nghiệm.  

Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản phát biểu_Ảnh: Quốc Đạt

Tham gia đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản còn có đồng chí PGS, TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, đại diện Ban Biên tập, Đảng ủy, cán bộ, biên tập viên của Tạp chí.

Về phía nhà tài trợ có đồng chí Phùng Hoàng Mai, Viện phó Viện Phát triển công nghệ và giáo dục, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, cùng một số cán bộ phụ trách kỹ thuật bàn giao máy xét nghiệm.

Đón tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản có đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng; các đồng chí đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành liên quan.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của Cao Bằng những năm gần đây, cũng như việc làm tốt công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 của tỉnh. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, công tác phòng, chống dịch được Đảng và Nhà nước ta hết sức quan tâm, đặc biệt đối với các tỉnh giáp biên, có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh do các hoạt động xuất, nhập cảnh như Cao Bằng. Tạp chí Cộng sản phối hợp với Viện Phát triển khoa học công nghệ và giáo dục trao tặng thiết bị chẩn đoán nhanh virus SARS-CoV-2 nhằm hỗ trợ tỉnh Cao Bằng có thêm phương tiện y tế mới, hiện đại, có thể thực hiện việc xét nghiệm, chẩn đoán tại chỗ, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, qua đó góp phần giúp Cao Bằng thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" như chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển sản xuất, ổn định xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Đồng chí PGS, TS. Đoàn Minh Huấn mong muốn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng tiếp tục đoàn kết, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu hơn nữa, nhất là trong thực hiện các đột phá chiến lược của tỉnh, hướng tới tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với vai trò là cơ quan lý luận chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tạp chí Cộng sản sẽ đồng hành với tỉnh Cao bằng trong công tác tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, nhất là với những mô hình, cách làm mới, hiệu quả của tỉnh và việc tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cao Bằng lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thời gian tới, cũng như trong công tác xã hội.

Đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng phát biểu_Ảnh: Quốc Đạt

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng cảm ơn đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản và Viện Phát triển khoa học công nghệ và giáo dục đã trực tiếp đến thăm, động viên, trao tặng thiết bị chẩn đoán virus Corona. Đây là món quà có ý nghĩa đặc biệt đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng. 

Đồng Chí Lại Xuân Môn cho biết, 8 tháng đầu năm 2020, tỉnh Cao Bằng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo 4 nhiệm vụ chính là: Phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính của tỉnh; tiến hành đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở và tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Cụ thể:

Về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong 6 tháng đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng của Cao Bằng đạt 4,6%. Thu ngân sách có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2019; thị trường hàng hóa cơ bản ổn định, bảo đảm nguồn cung các hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến, đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của nhân dân; các lĩnh vực sản xuất công ngiệp, dịch vụ, nông nghiệp đều có sự phát triển, nhất là các cấp, ngành đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm tiến độ sản xuất vụ đông - xuân, làm tốt công tác phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi; các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, bảo đảm an sinh xã hội được duy trì và đẩy mạnh; quốc phòng, an ninh được giữ vững...

Về thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính tỉnh và tiến hành đại hội đảng bộ cấp cơ sở, cấp trên cơ sở, tính đến ngày 13-8-2020, tỉnh Cao Bằng đã đại hội xong cấp trên cơ sở, vượt thời gian đề ra, mặc dù có sự sáp nhập nhiều đơn vị hành chính. Toàn tỉnh thực hiện sắp xếp, sáp nhập giảm 3 huyện; giảm 38/199 đơn vị hành chính cấp xã; giảm 1.025 số lượng thôn, xóm, tổ dân phố; giảm hơn 30.000 cán bộ biên chế, sự nghiệp, chuyên trách và bán chuyên trách. Mỗi năm tiết kiệm nguồn kinh phí lớn cho chi ngân sách nhà nước do giảm chi tiền lương, phụ cấp và chi hoạt động thường xuyên. Đồng chí Lại Xuân Môn cho biết, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để thực hiện tinh giản biên chế là việc làm khó, phức tạp, nhạy cảm và chưa có tiền lệ ở Cao Bằng, trong quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc. Tuy nhiên, tỉnh đã quán triệt các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ; thành lập ban chỉ đạo các cấp; chỉ đạo các huyện thực hiện với quyết tâm chính trị cao nhất. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tỉnh đã từng bước tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, nhân dân. Cao bằng là tỉnh đi đầu trong cả nước thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25-10-2017, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, "Về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".

Đoàn công tác Tạp chí Cộng sản và Viện Phát triển khoa học công nghệ và giáo dục đã trao tặng thiết bị chẩn đoán virus SARS-CoV-2 cho lãnh đạo tỉnh Cao Bằng_Ảnh: Quốc Đạt

Về tình hình phòng, chống dịch COVID-19, đến nay, tỉnh Cao Bằng đã tiếp nhận hơn 8.000 người của các tỉnh, thành phố nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam qua các cửa khẩu của tỉnh; tổ chức xét nghiệm hơn 10.000 mẫu bệnh phẩm. Cả hệ thống chính trị của tỉnh nỗ lực thực hiện song hành nhiệm vụ phục hồi kinh tế, sản xuất, đồng thời với các biện pháp phòng, chống dịch, ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập từ bên ngoài. Hiện nay, Cao Bằng chưa có trường hợp nào nhiễm COVID-19. Do đó, công tác phòng, chống dịch càng trở nên quan trọng và cấp bách.

Chính vì vậy, việc tiếp nhận thiết bị chẩn đoán và bộ kít xét nghiệm nhanh sẽ giúp tỉnh sớm phát hiện các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm ngay từ ban đầu, khắc phục một phần những khó khăn và sự tốn kém về thời gian, kinh phí khi phải chuyển lên tuyến Trung ương mới xét nghiệm được như trước đây, góp phần giúp công tác phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ động, hiệu quả hơn, từ đó hiện tốt hơn nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, phát triển kinh tế, ổn định xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, giữ vững biên cương, biên giới hòa bình, hợp tác, phát triển, an toàn. Bộ thiết bị sẽ được giao cho Sở Y tế của tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, giữ gìn, sử dụng, khai thác sao cho hiệu quả nhất.

Bộ thiết bị và kit xét nghiệm do Viện Phát triển khoa học công nghệ và giáo dục và Công ty Gia Việt Khánh Hưng, các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu, chế tạo thành công, có giá trị trên 3 tỷ đồng, cho kết quả xét nghiệm trong vòng 2 tiếng, với độ chính xác khoảng 96% và có thể xét nghiệm 47 mẫu 1 lần. Thiết bị nhỏ gọn, có thể di chuyển lưu động đến các vùng sâu, vùng xa, rất phù hợp cho công tác phòng, chống dịch của các tỉnh miền núi như Cao Bằng.

Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản đã đến dâng hương tại đền thờ Bác Hồ thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng_Ảnh: Thùy Linh

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản đã đến dâng hương tại đền thờ Bác Hồ thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó tại xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng; thăm những địa điểm gắn liền với hoạt động cách mạng của Bác Hồ trong những năm đầu trở về nước lãnh đạo cách mạng (1941 - 1945); dâng hương tại Khu di tích lịch sử Kim Đồng, người đội trưởng đầu tiên của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, đã hy sinh anh dũng trong lúc làm nhiệm vụ./.