TCCSĐT - Một báo cáo mới nhất của Boston Consulting Group nhận định nền kinh tế kỹ thuật số tại Trung Quốc được dự báo sẽ tạo ra 400 triệu việc làm vào năm 2035.

Lập Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công. Ban Chỉ đạo do Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ làm Trưởng ban. Các Phó Trưởng ban gồm: Bộ trưởng Bộ Nội vụ (thường trực); Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ trưởng Bộ Tài chính. Các ủy viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo một số bộ, cơ quan.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, xây dựng và đôn đốc triển khai thực hiện 3 Đề án: Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người quản lý, người lao động trong các doanh nghiệp; Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; Đề án cải cách chính sách ưu đãi người có công.

Ban Chỉ đạo phối hợp với các bộ, cơ quan nghiên cứu các chính sách kinh tế - xã hội có liên quan đến chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Chỉ đạo giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công; giải pháp tạo nguồn cho cải cách chính sách tiền lương; đề xuất các biện pháp để xử lý kịp thời những vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công.

Tổng Bí thư hoan nghênh doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam


Sáng 15-01, tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ và phát biểu với đông đảo đại diện các doanh nghiệp Trung Quốc. Phát biểu tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng đến thăm Chiết Giang, một trong những địa phương tiêu biểu về tinh thần khởi nghiệp, năng động, sáng tạo hàng đầu của Trung Quốc. Tổng Bí thư nhấn mạnh sự phát triển bền vững của mỗi nước và quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp Việt - Trung có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai nước.

Hiện nay, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc đang trên đà phát triển lành mạnh, ổn định, với những tiến triển tích cực trên các lĩnh vực. Trung Quốc liên tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam cũng đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN. Tuy nhiên, nhu cầu và tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Hai bên cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai bên.

Tổng Bí thư nêu rõ Việt Nam là thị trường mới nổi, với dân số 92 triệu người, kinh tế phát triển tích cực, ổn định với mức tăng trưởng liên tục 6-7%/năm, được đánh giá là một trong những thị trường đầy tiềm năng và hấp dẫn hàng đầu về thu hút đầu tư nước ngoài. Đại hội XII Đảng Cộng sản Việt Nam chủ trương đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới nhằm đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Trong quá trình đó, Việt Nam coi trọng quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Trung Quốc, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác, góp phần vào sự phát triển của cả hai nước và củng cố hơn nữa quan hệ Việt - Trung.

Tổng Bí thư hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam với các dự án áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; ưu tiên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; kết hợp hợp tác đầu tư với chuyển giao công nghệ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao… phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển của Việt Nam.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, các doanh nhân, doanh nghiệp là lực lượng chủ lực, có vai trò hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác, gắn bó giữa nhân dân hai nước, tạo nền tảng vật chất cho quan hệ hai nước.

Australia tiếp tục khẳng định sự tồn tại của Hiệp định TPP

Theo Reuters, ngày 13-01, Australia tuyên bố Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) "chưa chết". Phát biểu này được đưa ra trước thềm các cuộc đàm phán về thương mại then chốt với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thành phố Sydney, bất chấp việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump phản đối thỏa thuận này.

Phát biểu trên Đài phát thanh ABC, Bộ trưởng Thương mại Australia Steven Ciobo nói: "Còn quá sớm để nói rằng các cuộc đàm phán về TPP đã chấm dứt. Chúng ta cần cho người Mỹ thêm thời gian để làm việc về vấn đề này".

Những vấn đề then chốt tại Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 47


Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới lần thứ 47, hay còn gọi là Diễn đàn Davos, sẽ diễn ra từ ngày 17 đến ngày 20-01 tại Davos, thị trấn nhỏ nằm ở miền Đông Thụy Sĩ. Diễn đàn Davos lần này dự kiến sẽ đề cập tới vấn đề toàn cầu ở một góc độ vừa mang tính chính trị, xã hội và kinh tế.

Diễn đàn sẽ tập trung đặc biệt vào 5 vấn đề chính: Hợp tác quốc tế, sự phục hồi của nền kinh tế thế giới, tạo một bản sắc chung, vấn đề cải cách của chủ nghĩa tư bản và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Diễn đàn dự kiến sẽ đón khoảng 3.000 người tham dự đến từ khoảng 70 quốc gia. Đặc biệt, những gương mặt như Tổng Thư ký mới của Liên hợp quốc Antonio Guterres, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Anh Theresa May sẽ hiện diện tại sự kiện này. Các đại biểu sẽ tham gia thảo luận tại hơn 300 phiên họp trong khuôn khổ của diễn đàn.

Người sáng lập và là Chủ tịch điều hành của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ông Klaus Schwas, nhà kinh tế học người gốc Đức đã có một bài viết trước thềm Diễn đàn Davos lần thứ 47 với tiêu đề "Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4".

Trung Quốc: Kinh tế kỹ thuật số tạo 400 triệu việc làm năm 2035


Một báo cáo mới nhất của Boston Consulting Group nhận định nền kinh tế kỹ thuật số tại Trung Quốc được dự báo sẽ tạo ra 400 triệu việc làm vào năm 2035. Bản báo cáo của công ty tư vấn kể trên cho hay nền kinh tế dựa vào các hoạt động qua mạng Internet sẽ có trị giá khoảng 16.000 tỷ USD vào năm 2035. Báo cáo, được đưa ra trong một gặp cấp cao về kinh tế do Alibaba (của Trung Quốc) bảo trợ tổ chức cuối tuần qua, nhấn mạnh công nghệ kỹ thuật số như điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo, sẽ thay thế công việc của nhiều nhân công.

Ngoài ra, báo cáo cũng dự báo Alibaba, doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến lớn nhất của Trung Quốc, sẽ tạo ra hơn 100 triệu việc làm đến năm 2035. Alibaba đã tạo ra 30 triệu việc làm trong năm ngoái.

Tại sự kiện trên, Phó Chủ tịch Alibaba Gao Hongbing dự báo nền kinh tế kỹ thuật số sẽ vượt qua lĩnh vực chế tạo về giá trị, đóng góp và chiếm khoảng 25% tổng giá trị nền kinh tế toàn cầu trong tương lai./.