Sự kiện trong nước nổi bật tuần qua (từ ngày 09 đến ngày 15-01-2017)

Nhân Hòa (tổng hợp từ TTXVN, TCCSĐT)
23:48, ngày 16-01-2017
TCCSĐT - Chủ tịch nước thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan; Chủ tịch nước: Thực hiện tốt mục tiêu xây dựng nền tư pháp trong sạch; Thủ tướng: Phải làm hạ tầng trước mới làm nhà cao tầng ở Giảng Võ; Cần khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện trong năm nay; Chủ tịch nước: Xét xử nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng; Phát triển văn hóa hài hòa với phát triển kinh tế; Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan; Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Đắk Nông; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà Tết tại các địa phương… là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Xây dựng Cao Bằng là hình mẫu về vượt khó vươn lên thoát nghèo

Sau 1 ngày đi thực tế, thăm hỏi bà con đồng bào các dân tộc tại hai huyện Bảo Lâm và Trà Lĩnh, sáng 09-01, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Cao Bằng để tìm những giải pháp mang tính căn cơ, đột phá giúp địa phương thuộc diện khó khăn nhất cả nước này vươn lên thoát nghèo và tìm ra một lối đi lâu dài, bền vững cho tăng trưởng.

Nhiệm vụ nặng nề của Cao Bằng, theo ý kiến kết luận Thủ tướng tại Hội nghị phải là một trong những địa phương hình mẫu cả nước về vượt khó vươn lên thoát nghèo.

Chủ tịch nước thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan

Nhân dịp Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, chiều tối 10-01, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã về thăm, tặng quà và chúc Tết các thương binh, bệnh binh đang được chăm sóc, điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan (tỉnh Ninh Bình).

Trung tâm điều dưỡng thương binh Nho Quan hiện có 77 cán bộ, viên chức, người lao động làm nhiệm vụ điều dưỡng, chăm sóc cho 155 thương binh, bệnh binh, trong đó có 84 thương binh, bệnh binh tâm thần nặng đặc biệt.

Nói chuyện chúc Tết tại đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới các thương binh, bệnh binh đang được điều trị tại trung tâm lời thăm hỏi ân cần, tình cảm tri ân sâu sắc, cùng những lời chúc mừng nhân dịp Xuân mới Đinh Dậu 2017.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, việc chăm sóc thương binh, bệnh binh - những người đã để lại một phần xương máu tại các chiến trường năm xưa, là chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân, thể hiện truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn,” “ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc.

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi những cố gắng, thành tích của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên trung tâm đã hết lòng vì thương binh, bệnh binh với tinh thần tương thân, tương ái, làm tốt nhiệm vụ chăm sóc, phục hồi sức khỏe cho các thương binh, bệnh binh như người nhà, người thân trong gia đình.

Chủ tịch nước: Thực hiện tốt mục tiêu xây dựng nền tư pháp trong sạch

Ngày 11-01, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương tổ chức Phiên họp thứ hai để cho ý kiến về dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác cải cách tư pháp năm 2016; phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2017 và dự thảo Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo năm 2017. Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương chủ trì phiên họp.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi nhận, trong năm 2016, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương và các cấp ủy, tổ chức đảng có liên quan trực thuộc Trung ương đã có nhiều cố gắng trong việc triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp. 

Chủ tịch nước chỉ ra một số vấn đề cụ thể như việc chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật chưa sâu sát, để xảy ra một số sai sót, gây ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện các văn bản pháp luật khác có liên quan. Việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án một số vụ án có liên quan đến tội phạm kinh tế, tham nhũng còn chậm trễ, vẫn còn sai sót, chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp.

Về Chương trình làm việc của Ban Chỉ đạo năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức 4 phiên họp trong năm 2017 để thảo luận, cho ý kiến về 6 đề án, báo cáo.

Chủ tịch nước yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trình đề án, báo cáo cần chủ động tổ chức nghiên cứu, xây dựng đề án, báo cáo và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức có liên quan theo đúng kế hoạch đã dự kiến nhằm giúp Ban Chỉ đạo thực hiện đúng chương trình làm việc đã đề ra.

Thủ tướng: Phải làm hạ tầng trước mới làm nhà cao tầng ở Giảng Võ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ không cấm làm nhà cao tầng ở khu Giảng Võ, Hà Nội nhưng trước hết phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư diễn ra sáng 11-01, một hội nghị tổng kết được tiến hành hết sức cởi mở, đổi mới và thẳng thắn - viện dẫn ví dụ về làm quy hoạch trong dự án xây dựng tại Giảng Võ, Thủ tướng cho rằng, nếu không cải thiện được tư duy về hạ tầng xung quanh khu Giảng Võ mà cứ làm 10 nhà 50 tầng ở đó thì thảm họa đang đến với Hà Nội.

“Chưa làm đã tắc đường, nếu làm nữa thì biết đi đường nào. Không phải cấm làm nhà cao tầng mà hạ tầng xung quanh khu vực này như thế nào để giải tỏa mặt bằng. Phải làm hạ tầng mới làm nhà cao tầng”, “không cấm làm nhà cao tầng ở đây, nhưng phải làm hạ tầng kết nối để giải phóng khu này cho người dân”, Thủ tướng nêu rõ.

Trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước cho 16 công trình khoa học và công nghệ

Ngày 15-01-2017, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước cho 16 công trình khoa học - công nghệ tiêu biểu, xuất sắc. Theo đó, có 9 công trình đặc biệt xuất sắc được đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình xuất sắc được đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đợt V.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ là hai giải thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tác giả công trình có giá trị cao về khoa học, công nghệ và thực tiễn. Năm 2016, có 16 công trình được trao tặng giải thưởng và được Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành tại Trung ương và địa phương có liên quan.

Tính đến năm 2016, qua 4 đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (qua các năm 1996, năm 2000, năm 2005, năm 2010), Chủ tịch nước đã Quyết định trao tặng cho 216 công trình, cụm công trình khoa học, công nghệ. Trong đó có 82 công trình, cụm công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 134 công trình, cụm công trình Nhà nước về khoa học và công nghệ.

Cần khắc phục tình trạng quá tải bệnh viện trong năm nay

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong năm qua công tác cải cách thủ tục hành chính của ngành y tế chưa đáp ứng được yêu cầu. Vẫn còn tình trạng bệnh nhân xếp hàng rồng rắn lê thê chờ đợi nộp tiền khám bệnh. Văn minh bệnh viện ít được thực hiện. Đây là vấn đề mà ngành y tế cần khắc phục và đổi mới trong năm nay.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2017, diễn ra chiều 12-01-2017, với hơn 700 điểm cầu trên toàn quốc, Thủ tướng đã chỉ ra 13 thành tựu, 9 hạn chế, 12 câu hỏi việc làm được, cùng những tồn tại của ngành y tế trong năm qua.

Thủ tướng chỉ rõ, năm qua ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu như đã làm tốt công tác y tế dự phòng, không để dịch bệnh lớn xảy ra; thực hiện giảm tải bệnh viện, nhiều cơ sở y tế mới đi vào hoạt động; số vụ ngộ độc thực phẩm lớn giảm hẳn so với những năm trước đây.

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ rõ, năm qua ngành y tế vẫn còn nhiều tồn tại không nhỏ.

Đó là tình trạng quá tải bệnh viện vẫn chưa được khắc phục cơ bản. Đây vẫn là vấn đề cơ bản tạo nên sự bức xúc hiện nay đối với người dân. Chẳng hạn như Bệnh viện K và một số bệnh viện tuyến Trung ương còn tình trạng một giường 2-3 người nằm ghép.

Để nâng cao chất lượng bệnh viện, Thủ tướng chỉ rõ ngành y tế cần công khai đánh giá chất lượng bệnh viện cho người dân lựa chọn khám; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện tuyến Trung ương, tuyến cuối và chuyển tư duy bao cấp sang kinh tế thị trường...

Chủ tịch nước: Xét xử nghiêm minh các vụ án kinh tế, tham nhũng

Ngày 12-01-2017, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao tổ chức Hội nghị triển khai công tác tòa án năm 2017, công bố Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán cao cấp.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới dự và chỉ đạo hội nghị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương khẳng định Tòa án Nhân dân các cấp đã hoàn thành tốt yêu cầu cải cách tư pháp, hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, yêu cầu được giao tại các nghị quyết của Quốc hội, góp phần quan trọng giữ vững an ninh, trật tự, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh thẩm phán làm công tác này phải luôn giữ cho mình thật sự liêm chính, chí công, vô tư; phải là người có bản lĩnh, dũng khí, kiên quyết đấu tranh bảo vệ cái đúng, không khoan nhượng với tham nhũng, lãng phí. Thông qua mỗi vụ án, cần làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý, những kẽ hở của cơ chế, chính sách hay khiếm khuyết của pháp luật để chủ động tham mưu với Ðảng, Nhà nước và kiến nghị các cơ quan hữu quan áp dụng biện pháp phòng ngừa, khắc phục hữu hiệu.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị ngành tòa án tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, nỗ lực tổ chức thực hiện để hoàn thành các nhiệm vụ công tác đề ra, nhất là đối với các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác theo các nghị quyết của Quốc hội; gắn việc thực hiện nhiệm vụ công tác với đẩy mạnh thực hiện các nội dung cải cách tư pháp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang yêu cầu tòa án các cấp cần đề cao pháp chế xã hội chủ nghĩa và tuân thủ các nguyên tắc tư pháp đã được Hiến pháp và pháp luật quy định; tập trung thực hiện tốt chức năng xét xử và thực hiện quyền tư pháp, xem xét đầy đủ khách quan, toàn diện các tài liệu, chứng cứ để bảo đảm phán quyết của tòa án phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm.

Phát triển văn hóa hài hòa với phát triển kinh tế

Ngày 12-01-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự hội nghị tổng kết công tác của ngành Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017 diễn ra tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh, cần đặt văn hóa ngang hàng vị trí với các lĩnh vực trọng yếu trong phát triển kinh tế đất nước; cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở đảm bảo bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa…Ngành văn hóa phải có sản phẩm cụ thể xuất sắc để phục vụ số đông.

“Nếu một đất nước chỉ có kinh tế, không có văn hóa, thể thao và du lịch thì không thể phát triển bền vững”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đánh giá, năm 2016 là một năm gặt hái được nhiều kết quả trong việc hoàn thiện các chủ trương, đường lối của Đảng, thể chế quản lí nhà nước đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch như Đề án phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, Luật Du lịch…; cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí điều hành được thực hiện tốt.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số những hạn chế, tồn tại mà toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần nhìn rõ để khắc phục trong thời gian tới. Điều đáng lo ngại là môi trường văn hóa tồn tại những biểu hiện thiếu lành mạnh, lệch lạc ngoại lai, trái thuần phong mỹ tục, xuống cấp trong đạo đức, lối sống, chuộng hư danh, lãng phí khoa trương tốn kém trong việc cưới, việc tang, lễ hội còn nhiều, Thủ tướng lo lắng.

Về nhiệm vụ năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cần đẩy mạnh phát triển văn hóa trên cơ sở đảm bảo bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế và phát triển văn hóa; giữa tiến bộ xã hội với nâng cao đời sống nhân dân, tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại, giữ gìn, nâng cao bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Trong phát triển văn hóa, yếu tố con người đóng vai trò quan trọng, không chỉ là hạt nhân sáng tạo mà còn là đối tượng thụ hưởng, chịu tác động từ văn hóa.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang dự lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan

Chiều 13-1, nhân dịp về thăm và chúc Tết tại một số địa phương của tỉnh Lào Cai, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Đoàn công tác đã tham dự Lễ thượng cờ trên đỉnh Fansipan.

Kể từ sau nghi thức này, lá Quốc kỳ Việt Nam sẽ luôn tung bay trên đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương.

Cùng với nghi thức thượng cờ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chính thức khai trương Cột cờ tại đỉnh Fansipan. Cột cờ có chiều cao 25m, được xây dựng ở độ cao 3,141m, vật liệu là đá xanh nguyên khối, bốn mặt chạm khắc phù điêu nổi các địa danh của đất nước như Hạ Long, Tây Bắc, Tây Nguyên…

Cột cờ tại đỉnh Fansipan nằm trong quần thể Khu du lịch Fansipan Legend do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết, tặng quà Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Cũng trong chiều 13-1, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết tập thể cán bộ, nhân viên đang làm nhiệm vụ tại Khu Kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang vui mừng nhận thấy hoạt động của khu kinh tế cửa khẩu đã có nhiều cải cách, đổi mới, đạt được những kết quả rất đáng khích lệ.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà Tết tại các địa phương

Trong không khí cả nước chuẩn bị đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, ngày 14-01, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Đoàn công tác đã tới thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 103, Đồn biên phòng Quảng Đức, Đồn biên phòng Pò Hèn, Công an huyện Hải Hà; một số gia đình chính sách, hộ nghèo và nhân dân các dân tộc xã biên giới Quảng Đức, Quảng Sơn (huyện Hải Hà), xã Hải Sơn, Bắc Sơn (thành phố Móng Cái), tỉnh Quảng Ninh.

Tại các nơi thăm, chúc Tết, bày tỏ vui mừng khi thấy Quảng Ninh đã dành nguồn lực quan trọng đầu tư kết cấu hạ tầng vùng biên giới, đặc biệt là đường giao thông, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng các xã biên giới, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện để nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Chia vui và chúc mừng những thành tích mà các lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh đạt được thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tập thể chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tiếp tục thực hiện chủ trương đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới; làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gắn bó mật thiết với đồng bào các dân tộc vùng biên cương của Tổ quốc, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Sáng cùng ngày, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, tặng quà Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hòa Bình và các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Tặng quà cho tập thể lãnh đạo, cán bộ, y bác sỹ, điều dưỡng Trung tâm công tác xã hội tỉnh Hòa Bình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với những nỗ lực của Trung tâm bảo trợ xã hội trong việc thực hiện trách nhiệm xã hội lớn lao, chăm lo cho những người yếu thế trong xã hội.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh chăm lo cho người nghèo là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng của Mặt trận. Bên cạnh việc chăm lo cho người nghèo, Mặt trận các cấp cần quan tâm đến các trung tâm bảo trợ xã hội, gắn bó đồng hành cùng chính quyền địa phương để hỗ trợ chăm lo công tác xã hội cho các đối tượng đặc thù.

Cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đến thăm, tặng quà cho 100 gia đình là các gia đình chính sách, người nghèo, đồng bào dân tộc ít người ở Yên Bái tại xã Y Can huyện Trấn Yên; xã Quang Minh, huyện Văn Yên (Yên Bái).

Tại đây, đồng chí Trần Quốc Vượng đã ân cần thăm hỏi các gia đình chính sách và người có công cùng các hộ nghèo là đồng bào dân tộc ít người. Đồng chí bày tỏ vui mừng trước sự nỗ lực, cố gắng của địa phương trong việc chăm lo an sinh xã hội, những bước chuyển biến tích cực trong xây dựng nông thôn mới đồng thời yêu cầu cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục làm tốt việc nâng cấp các cơ sở giáo dục, y tế nhằm nâng cao dân trí và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Quốc Vượng chúc cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang trong tỉnh cùng đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái đón Xuân Đinh Dậu 2017 vui tươi, đầm ấm, hạnh phúc.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc với tỉnh Đắk Nông

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh Tây Nguyên, ngày 14-01, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, nội chính, bảo đảm quốc phòng, an ninh năm 2016; nhiệm vụ, giải pháp phát triển năm 2017.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã biểu dương, đánh giá cao những thành tích của tỉnh Đắk Nông trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải cách hành chính, bảo đảm an toàn giao thông; đồng thời, thống nhất cao mục tiêu, định hướng phát triển của tỉnh trong năm 2017 và giai đoạn 2016 - 2020.

Để Đắk Nông có chuyển biến mạnh trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành tỉnh phát triển khá, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Đắk Nông cần tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu tỉnh Đắk Nông làm tốt công tác tổ chức Tết Nguyên đán 2017 để nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm; trong đó, đặc biệt chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, đối tượng chính sách…, để tất cả mọi người, mọi nhà đều được đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An và Đồn Biên phòng Đắk Lao (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông); tặng quà các hộ gia đình chính sách, người có công, nạn nhân chất độc da cam; tặng 50 xe đạp các cháu học sinh dân tộc thiểu số nỗ lực vượt khó học giỏi.

Chủ tịch nước thăm, làm việc tại Nghệ An

Sáng 15-01, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Di tích Kim Liên, Đền thờ Vua Mai Hắc Đế, Khu Lưu niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách.

Thành kính dâng hương, dâng hoa, dâng lễ vật tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và kính trọng sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, Chủ tịch nước Trần Đại Quang ghi vào sổ lưu niệm tại Khu di tích Kim Liên: "… Chúng cháu nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức, tư tưởng, phong cách của Bác, không ngừng rèn luyện, phấn đấu, tích cực góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng đoàn công tác cũng đã thành kính dâng hương, dâng hoa, dâng lễ vật tưởng niệm, bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, hộ quốc an dân đối với Vua Mai Hắc Đế tại Đền thờ Vua Mai, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn.

Cũng trong ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và ghi sổ lưu niệm tại Khu Lưu niệm tại xã Hưng Thông, huyện Hưng Nguyên. Tại các di tích, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã tặng quà, chúc Tết cho cán bộ, nhân viên nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi tới đồng bào tỉnh Nghệ An những tình cảm thân thiết, những lời chúc mừng tốt đẹp nhất: Năm mới, niềm tin mới và thắng lợi mới. Chủ tịch nước cũng đã trao 100 suất quà cho 100 hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam và tặng quà cho 2 xã.

Cũng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã đến thăm, tặng quà cho mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Sáu ở khối 13, phường Bến Thủy, TP. Vinh và thương binh Đặng Văn Thân, thương tật 91% ở xã Hưng Hòa, TP. Vinh. Chủ tịch nước đã ân cần thăm hỏi sức khỏe và gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến các gia đình.