TCCSĐT - Ngày 16-01-2017, tại Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Tạp chí Cộng sản phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học: Những vấn đề lý luận về công tác phụ nữ ở Việt Nam trong tình hình mới.

Tới tham gia thảo luận về các lĩnh vực của công tác phụ nữ, có đông đảo các nhà khoa học từ các trung tâm nghiên cứu, các học viện, có đại diện cán bộ lãnh đạo, viên chức, biên tập viên của Tạp chí Cộng sản và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Cộng sản đồng chủ trì hội thảo.

Hội thảo tập trung phân tích những vấn đề lý luận cơ bản về vị trí, vai trò của phụ nữ và những ảnh hưởng tới sự phát triển của thế giới đương đại nói chung, với phụ nữ thế giới nói riêng; về vấn đề nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong các hoạt động, từ kinh tế, chính trị đến các phong trào xã hội. Nêu bật bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, chỉ rõ những tác động của chúng tới sự phát triển trên mọi mặt của đất nước ta trong những năm tới, trong đó có những ảnh hưởng đa chiều tới vị trí, vai trò của phụ nữ Việt Nam nói chung, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nói riêng. Các tham luận, các ý kiến trao đổi, thảo luận tại hội thảo nêu lên và phân tích những dự báo, những đòi hỏi cần thay đổi phù hợp về vị trí, vai trò của phụ nữ hiện nay trong chủ trương, chính sách về phụ nữ và công tác phụ nữ.

Hội thảo phân tích, đánh giá về những đóng góp của phụ nữ Việt Nam, tổ chức hội trong thời gian qua; về những yêu cầu, đòi hỏi đối với công tác phụ nữ khi đất nước ta bước vào giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; nêu lên những sức ép, biến động đang ảnh hưởng tới tế bào của xã hội - gia đình Việt Nam, nhất là đối với “tổ ấm” của những phụ nữ tham gia gánh vác công việc xã hội...

Một loạt vấn đề liên quan trực tiếp đến lý luận về công tác phụ nữ cũng như những nội dung đòi hỏi sự điều chỉnh, bổ sung những chủ trương, chính sách về phong trào phụ nữ nói chung, vai trò, vị trí của người phụ nữ nói riêng được hội thảo tập trung phân tích và nhận được sự đánh giá cao. Từ những yêu cầu về đổi mới nội dung hoạt động của hội phụ nữ các cấp; những khuyến nghị về những chủ trương trong công tác quản lý, điều hành; cho tới việc bảo đảm để những chủ trương, chính sách về phong trào phụ nữ đạt được hiệu quả tích cực.

Hội thảo kết thúc với mong muốn đặt một “viên gạch” cho những cuộc hội thảo tiếp theo về những chủ đề có liên quan tới nâng cao hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức hội, cũng như vị trí, vai trò của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế./.