Ngân sách năm 2011 sẽ chi nhiều cho an sinh xã hội
TCCSĐT - Sáng 3-11, các đại biểu Quốc hội làm việc tại Hội trường, thảo luận về tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2010; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2011. Về kế hoạch thực hiện dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2011, nhiều đại biểu đề nghị cần triển khai những giải pháp mang tính dài hạn, trong đó cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống và đổi mới cơ cấu thu, tăng tính bền vững và ổn định của ngân sách nhà nước.Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên điều khiển phiên thảo luận.
Nếu quyết tâm có thể giảm bội chi ngân sách
Theo Báo cáo của Chính phủ, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2010 ước đạt 520.100 tỉ đồng, vượt 12,7% so với dự toán và tăng 17,6% so với năm 2009. Phần đánh giá cũng nêu: hầu hết các khoản thu đều hoàn thành vượt dự toán; bảo đảm được các nhiệm vụ chi và góp phần giảm bội chi xuống dưới 6%, thấp hơn kế hoạch đề ra (6,2%). Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) đặt vấn đề cần giảm bội chi ngân sách. Đại biểu tán thành với ý kiến của Uỷ ban Tài chính ngân sách là nên dành khoảng 30% của số vượt thu để giảm bội chi ngân sách xuống dưới mức 5,5%, bởi nếu cứ để mức bội chi cao, kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Đại biểu Phan Văn Vĩnh (Nam Định) cho rằng, chính những tồn tại trong sử dụng ngân sách chậm được khắc phục, ngân sách phân bổ cho các chương trình mục tiêu quốc gia… dàn trải, đã khiến cho năm nào bội chi cũng tăng. Do vậy, nếu các cấp, các ngành cùng quyết tâm khắc phục thì hoàn toàn có thể giảm bội chi ngân sách.
Tăng thu thấp do nợ đọng thuế lớn
Phân tích về tỷ trọng thu nội địa và thu từ hoạt động kinh tế đối ngoại, đại biểu Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang) cho rằng, thu nội địa có tăng, nhưng chiếm tỷ trọng không lớn. Còn về tình trạng nợ đọng thuế, đại biểu đề cập đến một yếu tố để tăng thu, chống thất thu cho ngân sách nhà nước là khắc phục tình trạng nợ đọng thuế lớn (cả nội địa và xuất khẩu). Nếu có những biện pháp quyết liệt truy thu số thuế nợ đọng thì không những làm tăng thu ngân sách mà còn giữ được kỷ cương, pháp luật về ngân sách nhà nước.
Ngân sách năm 2011 sẽ chi nhiều cho an sinh xã hội.
Về kế hoạch thực hiện dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2011, nhiều đại biểu đề nghị cần triển khai những giải pháp mang tính dài hạn, trong đó cần khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống và đổi mới cơ cấu thu, tăng tính bền vững và ổn định của ngân sách nhà nước. Về chi ngân sách, các đại biểu cũng đề nghị rà soát, sắp xếp và bố trí lại kế hoạch đầu tư cho phù hợp với tình hình thực tế nguồn ngân sách và các mục tiêu phát triển. Cụ thể, cần tăng đầu tư cho các lĩnh vực có khả năng, tiềm năng phát triển của nền kinh tế.
Các đại biểu đề nghị việc chi cho an sinh xã hội cần tiếp tục được ưu tiên trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh gia tăng và giá cả leo thang. Đồng thời, tăng cường bố trí ngân sách hơn nữa cho người nghèo, xã, huyện nghèo, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc. Trong năm 2011, cần có kinh phí cho việc xây dựng nông thôn mới.
Về chi ngân sách, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, ngân sách chi kỳ này sẽ rành mạch, sẽ được thể hiện rõ ở tờ trình của Chính phủ. Ngân sách năm 2011 sẽ được sắp xếp lại theo hướng chi nhiều cho an sinh xã hội, còn chi đầu tư sẽ theo nhiều hướng khác nhau. Về nhu cầu chi, sẽ đưa ra một số tiêu chí mới, điều chỉnh hệ số để bảo đảm điều hành hợp lý, có nhiều nguồn thu hơn, vượt thu khá hơn./.
Hội thảo khoa học "Xây dựng đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản: Nội dung và lộ trình"  (03/11/2010)
Hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho đối tượng chính sách, người nghèo, nhất là ở nông thôn và vùng đô thị hóa  (03/11/2010)
Những nét mới trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc hiện nay  (03/11/2010)
Căng thẳng mới trong câu chuyện cũ  (03/11/2010)
Căng thẳng mới trong câu chuyện cũ  (03/11/2010)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm