CPI tháng 4-2009 tăng 0,35%
Việc điều chỉnh tăng giá điện từ 1-3-2009 cùng với 2 lần tăng giá xăng vào các ngày 2-4 và 11-4 vừa qua là cũng một trong những nguyên nhân khiến CPI tháng 4 tăng lên thay vì mức giảm 0,17% trong tháng 3-2009. Các chuyên gia cũng cho rằng, mức tăng CPI này sẽ kích thích sản xuất và có lợi cho nền kinh tế đang trên đà khôi phục tăng trưởng.
Trong rổ hàng hóa gồm 10 nhóm hình thành chỉ số CPI, duy nhất nhóm hàng văn hóa, thể thao, giải trí có chỉ số giá giảm 0,64%, điều này chứng tỏ xu hướng người tiêu dùng vẫn đang tiết giảm những dịch vụ chưa thiết yếu trong bối cảnh chung của nền kinh tế chưa phục hồi mạnh.
Các nhóm hàng còn lại có mức tăng từ 0,20% - 0,48%, trong đó mức tăng ít nhất thuộc về nhóm hàng may mặc, mũ nón, giầy dép và nhóm tăng nhiều nhất là phương tiện đi lại, bưu điện. Mặc dù nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có mức tăng nhẹ 0,43%, nhưng đáng chú ý trong nhóm hàng hóa này chỉ số giá lương thực chỉtăng 0,03% trong khi chỉ số của mặt hàng thực phẩm đã tăng tới 0,46%; vàăn uống ngoài gia đình đã tăng tới 0,83%.
Cũng trong tháng 4-2009, chỉ số giá vàng tăng 1,4%, giá đô la Mỹ (USD) cũng tăng 1,25% so với tháng trước.
So sánh CPI giữa các vùng kinh tế trong cả nước cho thấy, tháng 4-2009, vùng đồng bằng sông Cửu Long có mức tăng cao nhất 0,70% so với tháng 3-2009, tiếp đến là vùng Đông Nam Bộ tăng 0,43%, Duyên hải miền Trung cũng tăng 0,31%; vùng Đông Bắc tăng 0,21%; vùng Đồng bằng sông Hồng tăng 0,20%;vùng Tây Bắc và Bắc Trung Bộ đều có mức tăng 0,15%. Tây Nguyên là vùng kinh tế duy nhất trong tháng này có CPI giảm 0,03%, mức giảm không đáng kể./.
Công bố quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND các quận, huyện Đà Nẵng  (27/04/2009)
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo đồng bằng sông Cửu Long  (27/04/2009)
Xây dựng thương hiệu cho hạt gạo đồng bằng sông Cửu Long  (27/04/2009)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển