Các Luật: Quản lý sử dụng tài sản nhà nước; Trưng mua trưng dụng tài sản; Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí; Luật Hoạt động Chữ Thập đỏ; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2009.

Trong hai ngày 23 và 24-6-2008, Văn phòng Chủ tịch nước đã tổ chức các cuộc họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố các Luật: Quản lý sử dụng tài sản nhà nước; Trưng mua trưng dụng tài sản thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế giá trị gia tăng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí; Luật Hoạt động Chữ Thập đỏ; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất bản và Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, trong đó nêu rõ:

Đối với Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước: Vấn đề cần tạo cơ chế mới và xác định rõ trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng tài sản nhà nước là những nội dung đáng chú ý. Trong đó, một trong những cơ chế mới mà Luật này đưa ra là việc cho phép các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập chưa được Nhà nước bố trí ngân sách đầu tư xây dựng, mua sắm được phép thuê tài sản. Với đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính, tiền thu được từ hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ, liên doanh liên kết phải hạch toán đầy đủ và sử dụng theo cơ chế tài chính áp dụng đối với doanh nghiệp. Riêng tiền thu được từ cho thuê tài sản phải hạch toán riêng.

Đối với Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản: việc quy định việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do an ninh quốc phòng và vì lợi ích quốc gia mà các biện pháp huy động khác không thực hiện được. Người có thẩm quyền quyết định trưng mua tài sản bao gồm: Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và một số bộ trưởng khác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của cá nhân có tài sản bị trưng mua, trưng dụng, luật đã quy định chặt chẽ việc xác định giá khi trưng mua tài sản, bồi thường thiệt hại và xác định mức bồi thường thiệt hại về thu nhập do việc trưng dụng tài sản gây ra. Cụ thể, giá trưng mua tài sản do người có tài sản trưng mua và người có thẩm quyền quyết định trưng mua thỏa thuận, dựa vào giá phổ biến trên thị trường. Tối đa không quá 45 ngày, kể từ ngày quyết định trưng mua, người bị trưng mua tài sản được thanh toán tiền một lần.

Đối với Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp gồm 4 chương, 20 điều. Đối tượng nộp thuế theo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ còn bao gồm tổ chức, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế (những đối tượng cá nhân, hộ kinh doanh hiện đang phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ được chuyển sang nộp thuế theo Luật Thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-1-2009). Các quy định về quyền đánh thuế của nước ta đối với các tổ chức nước ngoài hoạt động tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam hiện hành đang được quy định tại các văn bản dưới luật nay cũng được đưa vào luật để nâng cao cơ sở pháp lý trong thực hiện. Điểm nổi bật trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 là giảm mức động viên từ 28% xuống còn 25% đồng thời với việc cải cách toàn diện về ưu đãi thuế nhằm khuyến khích cao đối với toàn bộ nền kinh tế, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp có điều kiện tăng tích lũy, tích tụ thêm nguồn lực để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh và tăng khả năng cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Đối với Luật Thuế giá trị gia tăng: cần điều chỉnh các nội dung về chính sách thuế. So với Luật Thuế giá trị gia tăng hiện hành, Luật Thuế giá trị gia tăng lần này có điểm mới là thay thế quy định “thời gian kê khai khấu trừ thuế đầu vào tối đa là ba tháng, kể từ thời điểm kê khai thuế của tháng phát sinh” bằng quy định “Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trong thời hạn tối đa là 6 tháng, kể từ thời điểm phát sinh sai sót”. Ngoài ra, luật còn quy định rõ về điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào; bổ sung quy định hàng hóa, dịch vụ mua vào từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên phải có chứng từ thanh toán qua ngân hàng mới được khấu trừ thuế đầu vào...

Đối với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dầu khí: bổ sung quy định về khí than và dự án khí than thuộc danh mục dự án khuyến khích đầu tư; sửa đổi, bổ sung một số quy định như: thời hạn tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí; quy định về đấu thầu dịch vụ dầu khí; bãi bỏ một số điều quy định về thuế trong Luật Dầu khí hiện hành.

Đối với Luật Sửa đổi, bổ sung 8 điều của Luật Xuất bản: yêu cầu điều 18, quy định việc đăng ký kế hoạch xuất bản của nhà xuất bản trước khi xuất bản; trách nhiệm, thời hạn xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản. Đối với việc ban hành mẫu đăng ký kế hoạch xuất thuộc thẩm quyền của Bộ Thông tin và Truyền thông. Luật này còn quy định cụ thể những hành vi vi phạm và chế tài xử lý...

Đối với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy: đã sửa đổi, bổ sung 15 Điều và bãi bỏ 1 Điều. Trong đó bổ sung quy định: Trách nhiệm quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy của một số bộ, ngành; nhiệm vụ cơ quan chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; Quy định các biện pháp, hình thức, thời gian cai nghiện cho người nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng và các biện pháp phòng, chống tái nghiện...

Đối với Luật Hoạt động Chữ thập đỏ: gồm 8 chương, 34 điều, quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng, nguyên tắc hoạt động và các hành vi bị nghiêm cấm, nguyên tắc hợp tác quốc tế hay trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cơ quan truyền thông trong hoạt động Chữ Thập đỏ./.