TCCSĐT - Theo số liệu thống kê của Sở Y tế Hà Nội, tính đến ngày 21-8- 2009, trên địa bàn Hà Nội đã có 240 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1 tại 75 xã, phường và 15 quận, huyện; không có trường hợp nào tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 195 trường hợp, hiện còn 45 người đang được theo dõi, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở y tế trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, chiều 21-8, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, PGS, TS Lê Tuấn Anh cho biết: Trên địa bàn Hà Nội đã có 3 cơ quan là Tổng công ty Viettel, Công ty Vigracera, Trường cán bộ Hội Nông dân và 5 trường phổ thông trung học là Lô-mô-nô-xốp, Đoàn Thị Điểm, Nam Thành Công, Academi - Ciputra, Nguyễn Du và 2 trường đại học là Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm thể dục thể thao 2 xuất hiện ổ dịch. Do làm tốt công tác phòng, chống dịch, các ổ dịch này đã được xử lý kịp thời.

Ông Lê Tuấn Anh cũng cho biết thêm, ngay từ thời điểm tháng 4-2009 khi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo về dịch cúm A/H1N1, Hà Nội đã có các phương án tích cực để chủ động phòng, chống dịch cúm A/H1N1 một cách có hiệu quả nhất.

Về tổ chức chỉ đạo: Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản như Chỉ thị số 16-CT/TU, ngày 3-8-2009 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 trên địa bàn thành phố. Đồng thời, thành lập Ban điều hành khẩn cấp phòng chống dịch cúm A/H1N1; cử 6 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1của 29 quận, huyện, thị xã.

Sở Y tế Hà Nội, với chức năng thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cúm A/H1N1, đã lập và triển khai các phương án đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch cúm A/H1N1 trong các giai đoạn trước khi có dịch và khi có dịch; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1 trong trường học.

Công tác giao ban phòng, chống dịch được Sở Y tế thực hiện hằng tuần; qua đó, chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc chế độ trực dịch 24/24 giờ.

Trước ngày 17-8, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch cúm A/H1N1 trong trường học. Chỉ đạo các trường hoàn thành công tác tổng vệ sinh trường hoc; công tác tập huấn về kiến thức phòng chống dịch cúm A/H1N1 cho cán bộ, giáo viên; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn học sinh thực hiện 10 biện pháp phòng chống dịch trong trường học.

Các sở, ngành khác đều thành lập Ban Chỉ đạo và có kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch, chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai công tác phòng, chống dịch theo kế hoạch.

Đối với các quận, huyện, thị xã: đầu tháng 5-2009, các quận, huyện, thị xã đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và xây dựng phương án đáp ứng với tình hình dịch cúm A/H1N1.

Các trường học, công sở, các đơn vị trong lực lượng vũ trang trên địa bàn có phương án thành lập các khu cách ly, bệnh viện dã chiến khi cần thiết. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất bảo đảm phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Để triển khai hoạt động phòng chống dịch cúm A/H1N1, Hà Nội đã tập trung triển khai 4 nội dung công tác lớn: giám sát, xử lý dịch; thu dung, cách ly, điều trị; hậu cần; tuyên truyền.

Đối với việc giám sát, xử lý dịch: Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảng qua sân bay quốc tế Nội Bài; Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã thực hiện giám sát dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Tổ chức diễn tập phòng, chống dịch cúm A/H1N1 tại sân bay quốc tế Nội Bài, Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long, quận Thanh Xuân và huyện Gia Lâm.

Các bệnh viện tuyến thành phố (Xanh Pôn, Đức Giang, Đống Đa, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long, Sơn Tây, Hà Đông, Vân Đình), mỗi bệnh viện có khu cách ly với 20 đến 100 giường cùng đầy đủ nhân lực, trang, thiết bị, thuốc men, hóa chất... để thu dung, điều trị cho bênh nhân cúm A/H1N1. Hiện nay, các bệnh viện này đã thực hiện khám sàng lọc, cách ly và điều trị bệnh nhân cúm A/ H1N1theo quy định của Bộ Y tế.

Các bệnh viện khác thuộc Sở Y tế Hà Nội, mỗi bệnh viện chuẩn bị khu cách ly có ít nhất 10 giường và đầy đủ trang thiết bị, thuốc, dịch truyền.

Máy móc, thuốc, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1 của Hà Nội:

- 184 máy, bình phun hóa chất phòng dịch các loại;

- 28 tấn Chloramin B;

- 218 máy thở (17 máy trẻ em);

- 4 máy đo thân nhiệt đặt tại sân bay quốc tế Nội Bài ;

- Mua thêm hàng trăm máy truyền dịch và bơm tiêm điện;

- 10.000 khẩu trang chuyên dụng N95;

- Chuấn bị 28.000 viên thuốc tamiflu, trong đó đã cấp cho các đơn vị 13.000 viên còn dự phòng 15.000 viên.

Ngoài công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng như đài truyền thanh, truyền hình, Hà Nội đã in và cấp phát 1.200.000 tờ rơi, 40 tờ Poster để truyên truyền về phòng chống dịch cho cộng đồng

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô có phương án sử dụng doanh trại của Sư đoàn 301 làm bệnh viện dã chiến, có thể thu dung tới 600 bệnh nhân.
 
Dự báo về tình hình dịch cúm A/H1N1, ông Lê Anh Tuấn khẳng định, Hà Nội đã làm tốt công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1; các ổ dịch đã được xử lý kịp thời. Tuy nhiên, đã xuất hiện những chùm ca bệnh, dịch có dấu hiệu lan ra cộng đồng. Đặc biệt, khi học sinh tập trung trở lại trường bước vào năm học mới thì nguy cơ dịch xảy ra trong các trường học là rất lớn. Mặt khác, việc giám sát dịch sẽ có nhiều khó khăn vì hiện nay ở nước ta, dịch đã lan ra cộng đồng, nhiều trường hợp không xác định được yếu tố dịch tễ. Do vậy, dịch có nguy cơ bùng phát với số mắc lớn nhất là vào mùa thu đông, khi điều kiện trời lạnh tạo thuận lợi cho việc lưu hành dịch.

Về các nhiệm vụ tiếp theo, ông Lê Anh Tuấn Giám đốc sở Y tế cho biết, Hà Nội sẽ:

- Tiếp tục thực hiện công tác giám sát hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài.

- Tiếp tục triển khai công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1, trong đó, cần tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong trường học, công sở, các đơn vị trong lực lượng vũ trang.

- Giám sát chặt chẽ dịch tại cộng đồng và các cơ sở y tế; phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ cúm A/H1N1 để cách ly, xử lý dịch kịp thời.

- Thực hiện tốt công tác khám sàng lọc tại các cơ sở y tế. Các bệnh viện thực hiện tốt việc thu dung, điều trị tích cực bệnh nhân cúm A/H1N1, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong do cúm A/H1N1. Tổng hợp, phân tích, rút kinh nghiệm trong tổ chức điều trị, cấp cứu bệnh nhân cúm A/H1N1 tại bệnh viện và cộng đồng để làm tốt công tác phòng chống dịch cúm A/H1N1 trong thời gian tới.

- Chỉ đạo việc sẵn sàng triển khai bệnh viện dã chiến theo Quyết định số2890/QĐ-BYT ngày 12-8-2009 của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch, các hoạt động phòng, chống dịch được triển khai trên địa bàn Thủ đô và tuyên truyền các biện pháp chống dịch cho nhân dân. Công tác thông tin phải bảo đảm kịp thời, chính xác để nhân dân yên tâm không hoang mang, lo lắng và hợp tác với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch.

- Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố và của các ngành, các cấp duy trì chế độ trực ban để nắm tình hình và chỉ đạo kịp thời./.