TCCSĐT - Chiều 14-6-2010, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp bà Hê-len Clác (Helen Clack) – Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, nhân chuyến thăm Việt Nam để tham dự Hội nghị Sáng kiến Một Liên hợp quốc đang diễn ra tại Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hiệu quả trong giải quyết các vấn đề xã hội thời gian qua.
 
1. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp bà Hê-len Clác– Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc

Chiều 14-6-2010, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp bà Hê-len Clác (Helen Clack) – Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, nhân chuyến thăm Việt Nam để tham dự Hội nghị Sáng kiến Một Liên hợp quốc đang diễn ra tại Hà Nội. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chương trình Phát triển Liên hợp quốc đã dành cho Việt Nam sự hỗ trợ hiệu quả trong giải quyết các vấn đề xã hội thời gian qua và mong muốn, trong thời gian tới, Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao tính bền vững của những thành tựu thực hiện Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ cũng như các mục tiêu còn lại về đảm bảo bền vững về môi trường và kiềm chế sự lây lan của HIV/AIDS. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị Liên hợp quốc hỗ trợ nhiều hơn cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam. Tổng Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc, bà Hê-len Clác đánh giá, Việt Nam đã hoàn thành phần lớn các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, là một trong những nước đi đầu ở khu vực cũng như trên thế giới. Bà Hê-len cho rằng, việc tổ chức Hội nghị Sáng kiến 1 Liên hợp quốc tại Việt Nam lần này là dịp để Việt Nam chia sẻ các kinh nghiệm trong việc hoàn thành các Mục tiêu Phát triển thiên niên kỷ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng cần có những nỗ lực vượt bậc để đảm bảo đạt các mục tiêu về kiềm chế lây lan HIV/AIDS và đảm bảo bền vững về môi trường. Đặc biệt, là các giải pháp để đối phó với biến đối khí hậu, vì Việt Nam là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của nước biển dâng và nhiệt độ tăng.

2. Đại hội thi đua yêu nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ V

Ngày 14-6-2010, kỷ niệm 62 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc, hướng đến Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII, Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V (2005-2010), nhằm tổng kết, đánh giá phong trào thi đua, công tác khen thưởng và nhân điển hình tiên tiến trong năm năm qua, đề ra các chương trình, nội dung, giải pháp cho phong trào trong năm năm tới (2010-2015). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội. Đánh giá cao vai trò, trách nhiệm to lớn của Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng đề nghị phong trào thi đua năm năm tới Thành phố cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2010 tạo khí thế mới và niềm tin mới để nhân dân bước vào đại hội đảng các cấp, và thực hiện nhiệm kỳ kế hoạch 2011-2015.

3. Hội nghị quốc tế về “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên hợp quốc”

Từ ngày 14 đến ngày 16-6-2010, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị quốc tế cấp cao về “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên hợp quốc” (DAO), với sự tham gia của hơn 260 đại biểu đến từ 45 quốc gia trên thế giới, các tổ chức quốc tế và cơ quan đại diện ngoại giao tại Hà Nội. Đây là cơ hội để các đại biểu xem xét, nghiên cứu “Đánh giá cấp quốc gia” của các nước thí điểm thực hiện “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên hợp quốc”, sau 3 năm triển khai chương trình này. Các đại biểu tập trung nghe 5 trong số 8 quốc gia tự nguyện thực hiện thí điểm “Sáng kiến thống nhất hành động của Liên hợp quốc” trình bày “Đánh giá cấp quốc gia” sau 3 năm triển khai, từ đó đóng góp các ý kiến nhằm xây dựng hoàn thiện để chuẩn bị cho cuộc Đánh giá độc lập về thống nhất hành động của Liên hợp quốc, dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay. Hội nghị đưa ra những mục tiêu cụ thể trong đó có chia sẻ kết quả và kết luận từ đánh giá quốc gia, đưa ra chương trình nghị sự cho các hành động tiếp theo để tăng cường và thúc đẩy sâu rộng hơn nữa cách tiếp cận DAO cho các quốc gia tự nguyện triển khai, thông tin rộng rãi về tiến độ và các vấn đề quan trọng của DAO với các bên quan tâm nhằm huy động hỗ trợ của các chương trình, các quốc gia cũng như hệ thống Liên hợp quốc để đẩy mạnh cải cách. Hội nghị, đại diện Liên hợp quốc và các Chính phủ đang thực hiện, tự nguyện và quan tâm đến việc thực hiện Sáng kiến Thống nhất hành động của Liên hợp quốc đã cùng đưa ra Tuyên bố Hà Nội làm rõ định hướng của Sáng kiến này. Tuyên bố Hà Nội một lần nữa khẳng định cách thức hoạt động của Liên hợp quốc trước đây không còn phù hợp và kêu gọi Liên hợp quốc thể chế hóa hệ thống quản lý và tổ chức hoạt động một cách hiệu quả, hiệu lực tại các nước.

4. Bế mạc kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XII

Chiều ngày 19-6-2010, sau gần một tháng làm việc (20-5 - 19-6), với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Trong diễn văn bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Nhìn lại toàn bộ diễn biến của Kỳ họp, có thể khẳng định, đây là một trong những kỳ họp sôi động, có chất lượng cao, giải quyết được một khối lượng lớn công việc với nhiều nội dung quan trọng. Chương trình được sắp xếp hợp lý; nội dung thảo luận tập trung, đi thẳng vào các vấn đề khó có nhiều ý kiến khác nhau, đã tạo nên sức cuốn hút ngay từ đầu và ở hầu hết các buổi thảo luận, nhất là ở hội trường. Không khí thảo luận rất thẳng thắn, dân chủ, xây dựng, có trao đi đổi lại, tranh luận, thuyết phục nhau bằng lý lẽ trí tuệ và thực tiễn cuộc sống, qua đó mà tạo được sự thống nhất cao trên nhiều vấn đề. Kết quả của kỳ họp này cho chúng ta thêm kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội trong thời gian tới.

5. Khoảng 28.000 – 30.000 phạm nhân được đặc xá, trở về đoàn tụ với gia đình trước Tết Độc lập (2-9-2010)

Ngày 16-6-2010, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành chức năng nhằm quán triệt và hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010 (nhân dịp Quốc khánh 2-9). Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh, ngay sau khi có Quyết định số 697/2010/QĐ – CTN ngày 26-5-2010 của Chủ tịch nước về đặc xá năm 2010, Hội đồng tư vấn đặc xá đã có văn bản hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục tiến hành đặc xá năm 2010… trong đó có những hướng dẫn rất cụ thể về những trường hợp không được đề nghị đặc xá. Công tác đặc xá năm 2010 có rất nhiều điểm mới so với các đợt đặc xá những năm trước và sẽ có khoảng 28.000 đếntrên 30.000 phạm nhân được đặc xá, trở về đoàn tụ với gia đình trước Tết Độc lập (2-9). Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện chính trị, văn hóa trọng đại của đất nước, bởi vậy, số lượng phạm nhân được xem xét, quyết định đặc xá lớn nhất từ trước tới nay. Các điều kiện và tiêu chuẩn được đề nghị xét đặc xá cũng được nới rộng, trong đó những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt cũng được đưa vào diện được đề nghị xét đặc xá. Các đối tượng được đặc xá phần lớn là những đối tượng đã ăn năn, hối lỗi, rèn luyện và cải tạo tiến bộ… Ngày 27-8 hoặc 28-8-2010, sẽ tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá.

6. Công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009-2010

Trong hai ngày 17 và 18-6-2010, các địa phương đã công bố kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2009-2010. Theo số liệu của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả nước có 843.234/910.931 học sinh hệ trung học phổ thông đậu tốt nghiệp, chiếm 92,57%. Hệ giáo dục thường xuyên có 90.450/135.591 học sinh đậu tốt nghiệp, chiếm 66,71%. Những tỉnh có tỷ lệ tốt nghiệp cao năm nay là Nam Định, Hà Nam, Thái Bình... Tỉnh Điện Biên có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất cả nước (69,11%), kế tiếp là Bắc Kạn, Ninh Thuận... Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông của Thủ đô năm nay đạt gần 95%, cao hơn năm trước trên 6%. Khu vực Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ tốt nghiệp tăng trên dưới 10% so với năm 2009. Cóhai trường có tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100% là Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Phan Châu Trinh. Tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất là Trường THPT Khai Trí (76,92%). Học sinh đạt điểm cao nhất năm nay là em Huỳnh Thị Minh Phương (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) với tổng điểm 55,5.

7. Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và lực lượng báo chí Việt Nam đón nhận Huân chương Sao Vàng và Trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ 4 năm 2009

Tối 21-6-2010, tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam và lực lượng báo chí đón nhận Huân chương Sao Vàng. Là tiếng nói của Ðảng, Nhà nước, đồng thời là diễn đàn của nhân dân, làm cầu nối giữa ý Ðảng với lòng dân, báo chí đã tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, chống các tệ nạn xã hội, chống lại các âm mưu và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Báo chí đã nhân lên lòng nhân ái, những truyền thống quý báu trong đạo lý con người Việt Nam, góp phần làm cho cuộc sống tinh thần của nhân dân ta ngày càng thêm phong phú, đưa thế giới gần lại, đưa hình ảnh Việt Nam vươn tới mọi phương trời. Báo chí còn tích cực đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, chống các tệ nạn xã hội, chống lại các âm mưu và luận điệu sai trái của các thế lực thù địch. Theo đà phát triển của công cuộc đổi mới, báo chí nước ta đã có những bước tiến bộ nhảy vọt cả về số lượng và chất lượng. Ðội ngũ những người làm báo phát triển nhanh chóng, trưởng thành về nhiều mặt. Ghi nhận công lao to lớn, những đóng góp vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng và dân tộc, Ðảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý nhất cho lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã trân trọng trao Huân chương Sao Vàng cho đội ngũ những người làm báo nước nhà. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "việc Đảng và Nhà nước quyết định tặng thưởng Huân chương Sao vàng - huân chương cao quý nhất cho lực lượng làm báo cách mạng nước ta là sự ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam."

Sau Lễ Kỷ niệm đã diễn ra Lễ Trao Giải báo chí Quốc gia lần thứ 4, năm 2009. Hội đồng Chung khảo đã trao giải cho 130 tác phẩm, bao gồm: 1 giải A, 19 giải B, 1 giải C, 56 giải khuyến khích và 18 tác phẩm được cấp giấy chứng nhận đã vào vòng chung khảo. Đây là những tác phẩm xuất sắc, có tính phát hiện, phản ánh đúng tình hình phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng, có tính định hướng dư luận xã hội, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 7-6 đến ngày 13-6-2010)