TCCS -  Ngày 30-6-2023, tại Hà Nội, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có buổi tiếp, hội kiến Chủ tịch Hội đồng Quốc gia (Chủ tịch Hạ viện) Thụy Sĩ Martin Candinas và Đoàn đại biểu cấp cao Hạ viện Thụy Sĩ đang thăm chính thức Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Liên bang Thụy Sĩ  Martin Candinas thăm chính thức Việt Nam _  Ảnh: TTXVN

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Hội đồng Quốc gia (Chủ tịch Hạ viện) Thụy Sĩ Martin Candinas và Đoàn sang thăm Việt Nam; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước Việt Nam - Thụy Sĩ ngày càng phát triển tốt đẹp.

Chủ tịch nước khẳng định, với chủ trương là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Thụy Sĩ trên tất cả các lĩnh vực. Nhân dân Việt Nam cảm ơn Thụy Sĩ đã luôn ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng đất nước trước đây cũng như trong công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng chuyến thăm của Ngài Chủ tịch Hạ viện là dấu mốc quan trọng, góp phần mở ra một trang mới trong hợp tác Việt Nam - Thụy Sĩ; đồng thời qua chuyến thăm này, Ngài Chủ tịch có thể cảm nhận được văn hóa và con người Việt Nam nhân văn, thân thiện, mến khách.

Nhấn mạnh, Việt Nam và Thụy Sĩ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, lâu đời, hai nước còn nhiều tiềm năng dư địa hợp tác trong thời gian tới, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị Ngài Martin Candinas ủng hộ việc đẩy mạnh hợp tác song phương hai nước trên mọi lĩnh vực, nhất là chính trị, ngoại giao, chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Song song với đó là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư - một trọng tâm trong hợp tác hai nước. Chủ tịch nước nêu rõ, Việt Nam đang nỗ lực mạnh mẽ để cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thụy Sĩ.

Thụy Sĩ có thế mạnh trong các lĩnh vực như: Tài chính, ngân hàng, công nghiệp chế tạo, năng lượng tái tạo…, cũng là những lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu. Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, với vai trò và vị thế của mình, Thụy Sĩ sẽ thúc đẩy các thành viên khác sớm hoàn tất đàm phán, ký Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hiệp hội Mậu dịch châu Âu (EFTA) để đẩy mạnh trụ cột hợp tác đầu tư - thương mại giữa hai nước trong thời gian tới. Chủ tịch nước cảm ơn Chính phủ Thụy Sĩ tích cực hỗ trợ ODA, đem lại những hiệu quả tích cực trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Hoan nghênh các hoạt động hợp tác hiệu quả giữa hai nước trong giáo dục đại học, Chủ tịch nước mong muốn hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác về vấn đề này. Hai bên cũng cần xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động giao lưu nhân dân; góp phần tạo cơ sở vững chắc cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong tương lai.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam kiên trì, nhất quán triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng. Khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Thụy Sĩ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn, hoan nghênh Hạ viện Thụy Sĩ đã và luôn quan tâm, ủng hộ, cùng với Chính phủ Thụy Sĩ thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Thụy Sĩ thời gian qua. Để gia tăng hiểu biết và tin cậy chính trị, tạo động lực đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên cần tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn các cấp và giao lưu nhân dân; phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng, ổn định tại khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá hợp tác kinh tế - thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương và còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển; đề nghị Ngài Chủ tịch và Hạ viện Thụy Sĩ thúc đẩy, ủng hộ, khuyến khích các doanh nghiệp Thụy Sĩ đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Thụy Sĩ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như tài chính - ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, chế biến nông sản, năng lượng tái tạo, dịch vụ du lịch. Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thụy Sĩ mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Liên bang Thụy Sĩ (Chủ tịch Hạ viện) Martin Candinas thăm chính thức Việt Nam _  Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ đề nghị Thụy Sĩ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam về kỹ thuật, tiếp cận chuyên môn, nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ, hợp tác công nghiệp, cơ hội thương mại trong các lĩnh vực như năng lực cạnh tranh quốc tế của doanh nghiệp và ngành, chuyển đổi kỹ thuật số. Với vai trò là một nước có tiếng nói quan trọng trong khối Hiệp hội Mậu dịch tự do châu Âu (EFTA), Thủ tướng đề nghị Thụy Sĩ tiếp tục thúc đẩy việc sớm kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EFTA trong thời gian tới với kết quả cân bằng và cùng có lợi. Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp với Thụy Sĩ cũng như các nước thành viên khác trong khối EFTA để sớm thu hẹp khoảng cách đối với những nội dung còn tồn tại giữa hai bên. 

Cảm ơn Thụy Sĩ cung cấp nguồn ODA cho Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả “Chương trình hợp tác của Việt Nam và Thụy Sĩ giai đoạn 2021 - 2024” (trị giá gần 76 triệu USD) với các ưu tiên là tăng cường năng lực cạnh tranh cho khu vực kinh tế tư nhân, phát triển kinh tế tri thức, ứng phó với các thách thức mới về phát triển và biến đổi khí hậu. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đề nghị đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ...; hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về xây dựng hệ thống giáo dục chất lượng cao, tăng học bổng và tạo điều kiện cho sinh viên Việt Nam sang học tập, nghiên cứu tại Thụy Sĩ. 

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Liên bang Thụy Sĩ Martin Candinas bày tỏ vinh dự và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo cấp cao cũng như các cơ quan hữu quan Việt Nam trong khuôn khổ chuyến thăm; chúc mừng Nhà nước và nhân dân Việt Nam về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời cho biết, Thụy Sĩ luôn coi Việt Nam là quốc gia ưu tiên trong phát triển quan hệ hợp tác. Ngài Chủ tịch cho biết ông và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc trao đổi thực chất, cởi mở về những biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là ở kênh nghị viện, đồng thời có cuộc làm việc với Bộ Công thương Việt Nam nhằm đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Thụy Sĩ ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả trên các lĩnh vực.

Chủ tịch Hội đồng quốc gia Thụy Sĩ Martin Candinas tán thành với những đề xuất của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ trong quan hệ hợp tác hai nước; cho biết các doanh nghiệp Thụy Sĩ mong muốn đầu tư và mở rộng đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Về vấn đề EFTA, Ngài Martin Candinas cho biết, các bên liên quan đang tích cực hoàn tất các thỏa thuận để có thể sớm ký kết văn kiện này. Đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Thụy Sĩ, Ngài Martin Candinas cho biết, Thụy Sĩ sẽ xúc tiến nhiều hơn nữa hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục, đặc biệt là đào tạo nghề. Ngoài ra, với thế mạnh về tự động hóa, công nghiệp robot, Thụy Sĩ sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong sản xuất công nghiệp, góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới.

Chủ tịch Hạ viện Thụy Sĩ Martin Candinas khẳng định Việt Nam có vai trò chiến lược trong quan hệ của Thụy Sĩ với khu vực Đông Nam Á. Qua trao đổi, các doanh nghiệp Thụy Sĩ, trong đó có Nestle, Ngài Chủ tịch cho biết các doanh nghiệp đều hài lòng với môi trường kinh doanh tại Việt Nam và sẽ tiếp tục đầu tư lâu dài tại đây. Thụy Sĩ sẽ tiếp tục ưu tiên Việt Nam về hỗ trợ phát triển, thúc đẩy hợp tác đào tạo nhân lực với Việt Nam. Thụy Sĩ quan tâm và mong muốn sớm kí kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EFTA, kỳ vọng hai bên có thể ký kết trong năm 2024./.

Thùy Linh (tổng hợp)