TCCS - Hiếm có một kế hoạch nào được triển khai mà kéo dài và tạo hiệu quả cũng như hiệu ứng xã hội tốt như kế hoạch 141 của Công an thành phố Hà Nội. Ra đời từ tháng 8-2011 đến nay chuẩn bị bước vào năm thứ 9, từ 5 tổ công tác ban đầu đến nay Công an Thành phố đã duy trì 30 tổ công tác hoạt động khép kín các khung giờ, trên tất cả những “điểm nóng” về an ninh trật tự trên toàn Thành phố tạo sự tin yêu của người dân Thủ đô. Mô hình các tổ công tác 141 của Công an thành phố Hà Nội được ví như “nắm đấm thép” tấn công trực diện tội phạm đã được nhiều tỉnh thành học tập nhân rộng.

Tổ công tác 141 của Công an thành phố Hà Nội được ví như “nắm đấm thép” tấn công trực diện tội phạm đã được nhiều tỉnh thành học tập nhân rộng_Nguồn: hanoimoi.com.vn

Thêm sức mạnh trấn áp

Từ 15-10-2019, Công an thành phố Hà Nội đã chính thức triển khai thêm 15 tổ công tác 141 để phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông và những vi phạm khác trên địa bàn. Như vậy, với 15 tổ công tác 141 mới, Hà Nội sẽ có tổng cộng 30 tổ công tác 141, gồm các lực lượng liên quân cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự do một chỉ huy cảnh sát giao thông làm tổ trưởng. Việc tăng cường lực lượng 141 tham gia vào nhiệm vụ mới không chỉ giúp thành phố bảo đảm trật tự an toàn giao thông mà qua công tác kiểm tra xử lý vi phạm, lực lượng liên quân sẽ kịp thời phát hiện, bắt giữ những đối tượng lợi dụng quá trình tham giao thông để phạm tội. Thượng tá Dương Đức Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, bên cạnh 15 tổ 141 mới thành lập, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội sẽ thành lập thêm 20 chốt tuần tra, kiểm soát giao thông nội đô, tập trung vào các đối tượng đầu xanh, đầu đỏ, xăm trổ, đi xe máy không chấp hành mệnh lệnh của đèn tín hiệu, chỉ huy giao thông, không đội mũ bảo hiểm, nghênh ngang mang vác vũ khí trên đường. Các tổ 141 sẽ hỗ trợ 20 chốt giao thông này nếu có trường hợp không chấp hành, chống đối.

Cũng theo Thượng tá Dương Đức Hải, ngay từ những phút đầu tiên ra quân các tổ công tác 141 mới thành lập đã lập những chiến công đầu nức lòng người dân Thủ đô. Cụ thể, 14h chiều 16-10-2019, Tổ công tác đặc biệt Y4/141 Công an thành phố Hà Nội gồm các lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát hình sự, cảnh sát ma tuý làm nhiệm vụ trên phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng). Phát hiện Phan Hùng Đại (41 tuổi, trú quận Hoàng Mai, Hà Nội) đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, Tổ Y4/141 yêu cầu dừng xe, nhưng Đại đã quay đầu xe và bỏ chạy. Lập tức, Tổ công tác đã trấn áp, bắt giữ Đại và phương tiện. Kiểm tra nhanh, cảnh sát phát hiện Đại mang theo súng bút, ma tuý, vam phá khoá xe máy. Đại khai tự chế ra khẩu súng, còn ma túy mua về để sử dụng, bản thân đã có 3 tiền án về ma túy, trộm cắp. Ngay sau đó, đối tượng và tang vật đã được bàn giao cho Công an quận Hai Bà Trưng điều tra, xử lý...

Để củng cố thêm niềm tin với nhân dân Thủ đô, lý do có thêm 15 tổ công tác 141 mới trong khi 15 tổ công tác cũ vẫn hoạt động rất hiệu quả, Thượng tá Dương Đức Hải nhấn mạnh xuất phát từ tình hình trên địa bàn Thành phố có dấu hiệu các tội phạm cướp giật, ổ nhóm manh mún đua xe trái phép, đồng thời nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trong giai đoạn cuối năm, Công an thành phố Hà Nội quyết định cho thành lập thêm 15 tổ công tác đặc biệt 141. 15 tổ 141 mới đi vào hoạt động từ ngày 15-10-2019, với khác biệt so với các tổ 141 cũ là sẽ chủ động phối hợp công an các quận, huyện khảo sát địa bàn, đề xuất, tham mưu để Ban chỉ đạo 141 Thành phố ra các kế hoạch triển khai nhiệm vụ hiệu quả nhất.

Theo Thượng tá Dương Đức Hải, 15 tổ 141 không cố định ở một vị trí mà tổ chức linh hoạt hàng ngày, trên các tuyến đường tại 12 quận nội thành và 3 huyện tuyến đường vành đai để kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông và phát hiện đối tượng vi phạm. Đối với các trường hợp vi phạm có căn cứ hoặc có nghi vấn liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội thì tiến hành kiểm tra hành chính với người, phương tiện để phát hiện, thu giữ tang vật, vũ khí theo quy định. Các trường hợp phải khống chế, bắt giữ đối tượng vi phạm thì đưa về trụ sở công an nơi gần nhất để đấu tranh, xử lý theo thẩm quyền”.

Mỗi tổ 141 mới gồm 10 đồng chí, gồm 4 cảnh sát giao thông, 3 cảnh sát phản ứng nhanh mặc sắc phục, 2 cảnh sát hình sự, 1 cảnh sát chống ma túy mặc thường phục hóa trang. Quân số cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát hình sự, cảnh sát phòng, chống ma túy của 15 tổ công tác 141 mới tuyển chọn từ những tinh anh của công an các quận, huyện. Điều này tạo nên khác biệt của 15 tổ công tác mới so với cũ là tuyển chọn quân số  từ Trung đoàn Cảnh sát cơ động và Phòng Cảnh sát hình sự. Tuy nhiên cả 30 tổ 141 đều được trang bị bộ đàm, súng bắn đạn cao su, dùi cui điện, khóa số 8 cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác để tạo hiệu quả trấn áp tội phạm ngay trên đường phố.

Nối tiếp truyền thống 8 năm 141

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, chỉ trong vòng 4 ngày đầu tiên triển khai từ ngày 15-10 - 19-10-2019, 15 tổ cảnh sát đặc biệt 141 mới đi vào hoạt động đã tổng kiểm tra, lập biên bản xử lý 780 trường hợp vi phạm giao thông các loại, trong đó tạm giữ 113 phương tiện, 88 bộ giấy tờ và tiến hành xử phạt tại chỗ 579 trường hợp người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, trong đó chủ yếu là thanh niên xăm trổ, ngổ ngáo.

Thiếu tá Nguyễn Đăng Mạnh, Đội Cảnh sát giao thông số 5, tổ trưởng  Y25/141 cho biết, tiếp nối truyền thống của tổ công tác 141, suốt nhiều năm qua những cán bộ chiến sĩ trẻ của những tổ công tác mới luôn có sự học hỏi với những đơn vị đi trước về phương pháp và hiệu quả đấu tranh với tội phạm để không để lọt lưới bất kỳ vụ việc nào ngay từ khi phát hiện. “Nói là làm”, khoảng 20h ngày 22-11-2019 vừa qua, tổ công tác Y25 trực tại ngã tư Quang Trung - Trần Hưng Đạo khi phát hiện xe ô tô BKS 29D-129.42 nhiều biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra. Đúng như phán đoán, khi kiểm tra trên xe tổ công tác phát hiện đằng sau xe chở rất nhiều bình khí nén nhiều kích cỡ khác nhau. Đấu tranh tại chỗ, lái xe Phạm Văn Hùng (sinh năm 1994 ở Bắc Giang) nhận lái cả xe Van suzuki và cả 16 bình khí nén trên ở một quán nước gần cầu Đông Trù đến một quán bar trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Cũng theo lái xe Hùng, thủ đoạn vận chuyển bình khí này khá mưu mô. Hùng ngồi nhận hàng ở một quán trà đá gần cầu Đông Trù, chủ hàng sẽ cử người đánh xe và hàng đến giao Hùng chở sang khu vực Hoàn Kiếm. Khi đến khu vực gần Hàng Buồm sẽ có người tự nhận ra dấu hiệu xe hướng dẫn Hùng vào quán bar trả hàng. Hùng khai nhận, biết là trên xe chở 16 bình khí nén cung cấp cho bóng cười nhưng vẫn bất chấp vi phạm pháp luật để kiếm lời.

Công an quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vừa khám phá ổ nhóm trộm cắp xe máy và bắt giữ 4 đối tượng liên quan để điều tra hành vi trộm cắp xe máy và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có cũng từ những vụ việc tưởng như đơn giản khi được 141 bàn giao. Khoảng 16h30 ngày 20-11-2019, tổ công tác Y14/141 thực hiện nhiệm vụ tại khu vực đường Quang Trung - Ngô Thì Nhậm đã phát hiện 2 đối tượng điều khiển xe máy Yamaha Sirius có dấu hiệu nghi vấn. Qua kiểm tra, hai đối tượng là Trần Văn Tá (sinh năm 1992, trú tại Phú Túc, Phú Xuyên) và Lê Văn Bừng (sinh năm 1988, trú tại Hòa Lâm, Ứng Hòa) khai nhận chiếc xe Sirius trên là tang vật vụ trộm cắp. Tổ công tác đã bàn giao vụ việc cho Công an phường Quang Trung, quận Hà Đông xác minh, xử lý. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã trộm cắp một xe máy Yamaha Sirius màu trắng BKS 34B2-820.11 tại khu vực Đa Sỹ, Kiến Hưng, Hà Đông vào ngày 19-11-2019.  Các đối tượng đã mang chiếc xe này đến tiêu thụ tại nhà kho của đối tượng Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1981, trú tại Vạn Phúc, Hà Đông). Cường cùng với Trần Văn Sân (sinh năm 1992, trú tại Phú Túc, Phú Xuyên) thỏa thuận sẽ mua lại xe trộm cắp với giá khoảng 3,5 triệu đồng với xe mới và khoảng 3 triệu đồng với xe cũ. Căn cứ vào tài liệu điều tra, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Trần Văn Sân và Nguyễn Văn Cường. Quá trình khám xét tại kho đồ của Cường, Công an quận Hà Đông đã phát hiện và thu giữ hơn 20 xe máy nhãn hiệu các loại và một số lượng lớn khung xe đã tháo đồ do Cường mua lại của các đối tượng trộm cắp.

Là một chỉ huy trưởng thành từ chính người lính 141, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 7 không bao giờ quên những kỷ niệm đầu tiên của 8 năm về trước. Khi vừa rời ghế Học viện Cảnh sát, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh được phân công về công tác tại Đội Cảnh sát giao thông số 2 - Công an thành phố Hà Nội với cấp bậc thiếu úy. Lúc này, 5 tổ công tác 141 đầu tiên cũng vừa được triển khai làm nhiệm vụ trên đường phố trong sự tin yêu của nhân dân Thủ đô. Là người được đào tạo bài bản, nên Thiếu úy Đặng Chiến Lĩnh được giao nhiệm vụ làm việc tại tổ công tác Y2/141, đơn vị được coi là khắc tinh của tội phạm thời điểm đó. Từ những giây phút bỡ ngỡ cầm còi, cầm gậy giao thông làm nhiệm vụ giữa phố phường đông đúc, 8 năm qua đã tôi luyện thành một Đại úy Đặng Chiến Lĩnh - một tổ trưởng của tổ công tác bản lĩnh, đạt nhiều thành tích. Được phân công chỉ huy Y13, tổ công tác của Đại úy Đặng Chiến Lĩnh đã liên tục phát hiện nhiều đối tượng tội phạm trên đường phố Hà Nội. Điển hình, trong một lần làm nhiệm vụ trên đường Ngọc Hồi, hướng đi Giải Phóng bằng kinh nghiệm, Đại úy Đặng Chiến Lĩnh đã chỉ huy tóm gọn các đối tượng cất giấu ma túy đá rất tinh vi.

Gần đây nhất, khoảng 13h30 ngày 6-11-2019, tổ công tác Y13/141 - Công an thành phố Hà Nội do Đại úy Đặng Chiến Lĩnh chỉ huy làm nhiệm vụ tại ngã tư Hoàng Minh Giám - Lê Văn Lương phát hiện một thanh niên đi máy SH không biển kiểm soát có dấu hiệu khả nghi đã dừng xe kiểm tra. Khi dừng xe nam thanh niên rất thành thật nói xe là chính chủ nhưng đã tháo biển kiểm soát để trong cốp. Nhưng với biểu hiện khả nghi này, tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra thật kỹ người và phương tiện. Biết là không dùng kế ngụy trang lỗi vi phạm giao thông để che dấu hành vi phạm tội của mình, nam thanh niên đã tự giác lôi trong người ra một gói ma túy. Qua khai báo ban đầu số ma túy trên có trọng lượng tới 3gram. Tại Công an phường Nhân Chính, Thanh Xuân, tên tuổi thanh niên được làm rõ là Trần Mạnh Hùng (sinh năm 1987 ở Vụ Bản, Nam Định). Cũng ngay sau vụ việc trên, khi kiểm tra đối tượng Vũ Hồng Hải (sinh năm 1972 ở Đê La Thành) điều khiển xe máy BKS 29R6-9636 vi phạm lỗi vi phạm giao thông tổ công tác đã phát hiện Hải tàng trữ một gói nhỏ ma túy trong người.

Tết Canh Tý 2020 đang đến trong không khí vui tươi của mọi nhà, nhưng chắc chắn ngay từ đêm giao thừa, trên mọi nẻo đường Thủ đô các tổ công tác 141 của Công an Thành phố vẫn âm thầm làm nhiệm vụ. Dù không xem được pháo hoa và phải xa gia đình đúng thời khắc thiêng liêng nhưng tất cả thành viên trong tổ công tác đều cảm thấy hạnh phúc vì Thành phố bình yên. Niềm vui nhỏ của tổ công tác như hòa cùng niềm vui của đồng bào, chiến sĩ Thủ đô dịp xuân này vì với họ đã 9 mùa xuân đi qua trong sự tin yêu của nhân dân Hà Nội và cả nước./.