Hai nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Séc tin tưởng rằng chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 23-3-2008 của Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek là mốc mới quan trọng trong lịch sử quan hệ hai nước, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ hữu nghị, hợp tác trong tương lai.

Ngay sau lễ đón diễn ra trọng thể sáng 21-3-2008, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek.

Hai bên đã trao đổi ý kiến về các vấn đề quan hệ song phương, các phương hướng và biện pháp cụ thể tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo, hợp tác lao động, nông nghiệp….

Việc Cộng hòa Séc đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU vào năm 2009 và Việt Nam là thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tăng cường sự hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực.

Việt Nam mong muốn Cộng hòa Séc tăng cường hỗ trợ Việt Nam thiết lập quan hệ toàn diện với Liên minh châu Âu. Cộng hòa Séc mong muốn Việt Nam là cầu nối cho Séc phát triển quan hệ với ASEAN và các nước ở khu vực. Việt Nam và Cộng hòa Séc quan tâm thúc đẩy hợp tác hiệu quả ASEM và EU - ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Cộng hòa Séc đã quan tâm, giúp đỡ cộng đồng Việt Nam thời gian qua và mong muốn chính quyền và nhân dân Séc tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng 50.000 người Việt Nam ổn định cư trú,kinh doanh tại Cộng hòa Séc.

Thủ tướng Mirek Topolanek khẳng định Cộng hòa Séc mong muốn tiếp tục mở rộng và nâng cao quan hệ hữu nghị truyền thống và sự hợp tác lâu dài, nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực Cộng hòa Séc có khả năng và Việt Nam có yêu cầu như sản xuất vật liệu xây dựng, các thiết bị khai thác mỏ, vệ sinh môi trường.

Hai Thủ tướng nhất trí, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước có bước phát triển mới, kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều tăng nhanh, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng và chưa đáp ứng yêu cầu của cả hai bên.

Năm 2007, kim ngạch đạt gần 200 triệu USD, tăng 21% so với năm 2006. Việt Nam xuất chủ yếu nông sản, thực phẩm, sản phẩm may mặc, thuốc chữa bệnh sang Cộng hòa Séc. Tới nay, Cộng hòa Séc đầu tư vào Việt Nam khoảng 35 triệu USD cho các dự án thủy tinh pha lê, bia, thiết bị điện, cao lanh, vật liệu xây dựng. Nhân chuyến thăm CH Séc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tháng 9-2007, các doanh nghiệp hai nước đã ký 7 hợp đồng kinh tế với tổng giá trị 3,5 tỉ USD.

Hai Thủ tướng bày tỏ quan tâm đặc biệt đối với việc triển khai hiệu quả các dự án lớn trị giá hàng tỷ USD đã được ký kết trong các cuộc gặp cấp cao vừa qua giữa hai nước.

Đồng thời, hai nhà lãnh đạo Chính phủ Việt Nam – Cộng hòa Séc nhấn mạnh, trong thời gian tới, cần sớm nối lại và đổi mới hoạt động của Ủy ban Hợp tác liên Chính phủ hiệu quả và thiết thực hơn; các bộ, ngành kinh tế, các doanh nghiệp hai nước cần tăng cường tiếp xúc, trao đổi thông tin, nhằm khai thác tốt hơn những tiềm năng thế mạnh của hai nước để tăng kim ngạch thương mại và hợp tác đầu tư giữa hai nước trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, hàng không, y tế...

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Mirek Topolanek đã chứng kiến lễ ký kết: Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Séc về sửa đổi Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Séc về khuyến khích và bảo hộ đầu tư ký ngày 25-11-1997 tại Hà Nội; Thỏa thuận hợp tác giáo dục giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Bộ Giáo dục, Thanh niên và Thể thao Cộng hòa Séc trong giai đoạn 2008-2011.

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam, ngày 21-3, tại Trụ sở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek và Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, các doanh nghiệp hai nước đã ký kết các thỏa thuận hợp tác quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Sự tin tưởng lẫn nhau là cơ hội phát triển trong thời gian tới

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Mireck Topolanec, ngày 21-3, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc được tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại kinh tế giữa hai nước, tạo điều kiện cho doanh nghiệp của Việt Nam và Cộng hòa Séc gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác và khảo sát thị trường.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Cộng hoà Séc Mireck Topolaneck nhấn mạnh Cộng hoà Séc luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về phát triển kinh tế. Theo Thủ tướng, nền kinh tế Việt Nam hiện nay đang phát triển mạnh mẽ nên rất cần những công nghệ mới, những trang thiết bị mới. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể tìm được những thứ mình cần ở đối tác truyền thống là Cộng hoà Séc.

Thủ tướng Mireck Topolaneck khẳng định sự tin tưởng lẫn nhau là cơ hội phát triển trong thời gian tới. Hôm nay, Cộng hoà Séc bán cho Việt Nam thiết bị, máy móc. Ngày mai, Việt Nam có thể xuất khẩu và đầu tư tại Cộng hoà Séc … Cộng hoà Séc hiện là một phần của cộng đồng châu Âu, một thị phần rất lớn với nửa tỉ người. Thị trường này sẽ càng ngày càng tự do hoá cả bên trong cũng như bên ngoài, và đó là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, Thủ tướng Mireck Topolaneck cho biết.
 

*** Chiều 21-3, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Séc Mirek Topolanek.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hoà Séc không ngừng phát triển và cảm ơn Nhà nước, nhân dân Cộng hoà Séc những năm qua đã ủng hộ và giúp đỡ Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước tin tưởng vào sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới. Đặc biệt, hai nước cần tăng cường trao đổi hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, xã hội tương xứng với tiềm năng của hai bên.

Chủ tịch nước khẳng định, những lĩnh vực mà Cộng hoà Séc dự định đầu tư vào Việt Nam như giao thông, nhà máy bia, khai thác khoáng sản, xây dựng là rất phù hợp với mong muốn và yêu cầu của Việt Nam hiện nay.

Chủ tịch nước hy vọng, hai nước sẽ cùng nhau giải quyết nếu có những vướng mắc nảy sinh đối với người lao động Việt Nam tại Cộng hoà Séc để những người Việt sinh sống tại Séc thực sự trở thành một cộng đồng có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của hai nước.

Thủ tướng Cộng hoà Séc Mirek Topolanek hoàn toàn nhất trí với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về sự đánh giá tốt đẹp quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; đánh giá cao chính sách đối ngoại và vai trò của Việt Nam trong khu vực như ASEAN và ASEM.

Vui mừng trước kết quả đàm phán và ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên diễn ra chiều nay tại Hà Nội, Thủ tướng cho biết, nhiều doanh nghiệp của Séc muốn đầu tư vào Việt Nam, một điểm đến có độ an toàn cao và có nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại./.