Theo các nguồn tin nước ngoài, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Dominique Strauss-Kahn vừa đưa ra cảnh báo, nền kinh tế toàn cầu có thể phải trải qua một cơn suy thoái nữa, vì vậy các nước không nên ngừng gói kích cầu kinh tế.

Ông cho rằng, sự hồi phục kinh tế toàn cầu đang diễn ra nhanh và mạnh mẽ hơn so với dự kiến, nhưng mức tăng trưởng chủ yếu nhờ vào gói kích cầu của chính phủ. Những vấn đề rất cần quan tâm là tình trạng thất nghiệp, mức tiêu dùng thấp, các khoản nợ và thâm hụt ngân sách lớn. Ông thông báo bốn ưu tiên của IMF trong năm 2010 là: Tiếp tục cung cấp nguồn tài chính để các nước thành viên giữ vững tiến trình phục hồi kinh tế; tiếp tục chú trọng nhu cầu hiện đại hóa các quy chế tài chính; tiếp tục hoàn thiện cấu trúc quản lý của IMF và các cải tổ quản lý khác; giữ vững tiến trình phục hồi bền vững nền kinh tế toàn cầu và giảm thất nghiệp.Theo Tổng Giám đốc IMF, Trung Quốc, Ấn Ðộ và các nền kinh tế châu Á đang nổi lên đã đạt mức tăng trưởng xấp xỉ mức trước khi xảy ra khủng hoảng, trong khi đó sự phục hồi của một số nền kinh tế phát triển vẫn diễn ra khá chậm chạp.

* Tổng Thư ký Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hợp quốc (UNWTO) Taleb Rifai cho biết, ngành "công nghiệp không khói" thế giới sẽ phục hồi mạnh trong năm 2010. Cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu và dịch cúm A (H1N1) đã làm cho năm 2009 trở thành một trong những năm khó khăn nhất của ngành này./.