Nằm trong Đề án “Sức nước ngàn năm”, cuốn sách “Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày”, sản phẩm đầu tiên của Đề án, đã chính thức ra mắt bạn đọc ngày 17-8

Chiều nay (17-8-2009), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tư Pháp và Công ty Truyền thông Trường Thành (Trương Thanh Media) đã tổ chức họp báo giới thiệu về Đề án “Sức nước ngàn năm” và cuốn sách “Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày”. TS Đinh Xuân Tụng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp; GS, TS Đinh Xuân Dũng, Vụ trưởng, Ủy viên Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương; và ThS Trương Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ trì cuộc họp báo.

Tham dự buổi họp báo có đại biểu các bộ, ban, ngành, cơ quan trung ương; nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu; đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước.

Đề án “Sức nước ngàn năm” được triển khai nhằm phổ biến, tuyên truyền, giáo dục những kiến thức pháp luật tới người dân một cách sâu, rộng, có hệ thống và hiệu quả. Thông qua các hình thức tuyên truyền mới, sáng tạo, dễ hiểu, dễ nhớ, các biện pháp đưa kiến thức pháp luật vào xã hội của chương trình "Sức nước ngàn năm" không chỉ phổ biến kiến thức pháp luật cho người dân, mà còn giúp họ vận dụng các văn bản luật pháp một cách tốt nhất trong việc điều chỉnh quan hệ xã hội, hành vi, từ đó nâng cao dân trí, tạo ra động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Các sản phẩm của Đề án gồm: 1. Xuất bản cuốn sách mang tên “Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hàng ngày” và phát hành rộng rãi trong tủ sách xã, phường, tủ sách hộ gia đình, làm cẩm nang tra cứu pháp luật cho cán bộ và người dân ở cơ sở; trong hệ thống thư viện nhà trường, làm tài liệu tham khảo cho cán bộ, giáo viên, các nhà quản lý giáo dục và các tầng lớp học sinh, sinh viên trong hệ thống giáo dục quốc dân. 2. Tổ chức thực hiện trò chơi tìm hiểu pháp luật mang tên “Sức nước ngàn năm” trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam và trên sóng phát thanh để tạo ra sân chơi tìm hiểu pháp luật hấp dẫn, dành cho lãnh đạo chủ chốt của các xã, phường trong cả nước thể hiện tài năng trong việc quản lý ở địa phương mình, từ đó nâng cao năng lực quản lý cho đội ngũ cán bộ cơ sở và trình độ hiểu biết pháp luật trong nhân dân. 3. Hình thành đường dây nóng tư vấn hỗ trợ, giải đáp pháp luật cho người dân qua số điện thọai 1900599946 mang tên “Sức nước ngàn năm”. 4. Xây dựng trang báo điện tử pháp luật sucnuocngannam.vn, nhằm cung cấp một cách đầy đủ và phong phú những kiến thức pháp luật quan trọng và hấp dẫn tới nhân dân khi có nhu cầu tìm hiểu pháp luật. 5. Xây dựng chuyên mục “Sức nước ngàn năm” trên các báo viết và báo điện tử, tạo nên một hình thức tìm hiểu pháp luật mới, hấp dẫn, bổ ích cho các tầng lớp nhân dân tham gia.

Cuốn sách “Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày” là sản phầm đầu tiên của Đề án “Sức nước ngàn năm”, không chỉ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân mà còn góp phần đổi mới phương thức truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiện ích và hiệu quả.

Nội dung cuốn sách gồm các văn bản pháp luật, pháp lệnh, nghị định hướng dẫn thi hành, cùng những tình huống pháp luật sinh động, dễ hiểu được tập hợp và phân chia thành 4 lĩnh vực, tương ướng với 4 phần: dân sinh; y tế, giáo dục, văn hóa; an ninh, trật tự; tư pháp - chính sách xã hội.

Cuốn sách là kết quả của quá trình khảo sát và nghiên cứu thực tế những vấn đề pháp luật cơ bản liên quan đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân và được hoàn thiện từ những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý và các chuyên gia pháp luật trong Hội thảo khoa học bàn về Đề án “Sức nước ngàn năm”.

Cuốn sách “Cẩm nang pháp luật trong cuộc sống hằng ngày” sẽ giúp người dân tiếp cận với luật pháp thông qua các các tình huống giả định, sinh động, thiết thực, dễ lĩnh hội. Nội dung, bố cục của cuốn sách là sự khởi đầu cho một phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật mới cho nhân dân trong điều kiện hiện nay./.