TCCSĐT - Ngày 16-4-2010, tại Hà Nội, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia: “Di sản V.I.Lê-nin trong thế giới ngày nay và sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam”. Hội thảo là hoạt động quan trọng và có ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 140 năm ngày sinh V.I.Lê-nin, người thày của cách mạng vô sản, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới.

Mục đích chính của Hội thảo là nghiên cứu di sản tư tưởng của V.I.Lê-nin để khẳng định những giá trị trường tồn và vận dụng vào công cuộc đổi mới toàn diện đất nước hiện nay. Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 100 bài tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong cả nước, tập trung thảo luận về một số vấn đề chủ yếu sau:

- Những giá trị trường tồn trong di sản của Lê-nin cả về tư tưởng, lý luận và nhân cách mẫu mực của Người.

- Những luận điểm, quan điểm của Lê-nin cần được nghiên cứu để vận dụng, cũng như những cách thức, biện pháp vận dụng sáng tạo những tư tưởng đó trong điều kiện hiện nay, để tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước.

- Vận dụng tư tưởng của Lê-nin để nhận thức rõ hơn về mô hình chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, từ đó góp phần bổ sung cho các văn kiện của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, đặc biệt là bổ sung, phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

- Vận dụng và phát triển những quan điểm của Lê-nin về “Chính sách kinh tế mới” (NEP); về công tác xây dựng Đảng kiểu mới của giai cấp công nhân để giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong sự nghiệp đổi mới; về xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; phát triển nền dân chủ xã hội chủ nghĩa và phát huy tính tự giác, sáng tạo của nhân dân trong xây dựng chủ nghĩa xã hội.

- Tiếp tục làm sáng rõ và sâu sắc hơn những luận điểm của Lê-nin về thời đại ngày nay, về xu thế tất yếu đi lên chủ nghĩa xã hội của các quốc gia trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay...

- Đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống sự vu khống, xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với di sản tư tưởng của Lê-nin.

Kết thúc Hội thảo, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh: “Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm góp phần nâng cao nhận thức về di sản tư tưởng Lênin nói riêng và chủ nghĩa Mác-Lênin nói chung, bác bỏ những luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tạo khí thế phấn khởi thi đua yêu nước trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X và tiến tới Đại hội XI của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các công trình nghiên cứu khoa học in trong Kỷ yếu Hội thảo, các bản tham luận, những ý kiến trao đổi tại Hội thảo đã chỉ rõ những giá trị to lớn trong di sản của Lê-nin vẫn còn nguyên giá trị đối với thực tiễn hiện nay...”.

Những tham luận tại Hội thảo được tập hợp in thành Kỷ yếu “Di sản V.I.Lê-nin trong thế giới ngày nay và sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam”, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia ấn hành../.