*** Hồ sơ

- Giỗ Tổ - tìm về cội nguồn

Người Việt Nam thật tự hào vì có chung một ông Tổ - Vua Hùng. Từ bao đời nay, ông cha ta đã tôn thờ Vua Hùng là bậc thánh nhân vì công lao dựng nước. Chính vì thế, trong dân gian đã truyền tụng câu ca:

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng Mười tháng Ba...”

*** Vấn đề và bình luận

Dũng Minh - Quốc lễ Giỗ tổ 2010: Quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Năm nay, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng được tổ chức ở quy mô cấp nhà nước. Ngày khai hội cũng là thời điểm mở đầu các hoạt động trong chương trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và gắn với lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ VII. Vì thế, Quốc lễ giỗ Tổ năm nay sẽ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với nhiều hoạt động giàu ý nghĩa ...

Phạm Bá Khiêm - Từ kinh đô Phong Châu đến Thăng Long - Hà Nội trong góc nhìn văn hóa

Văn Lang là tên gọi của quốc gia Việt Nam thời các vua Hùng dựng nước. Kinh đô Phong Châu chính là vùng đất được xác định trên không gian văn hóa là vùng Việt Trì, Phù Ninh, Lâm Thao tỉnh Phú Thọ ngày nay. Trên vùng đất kinh đô Phong Châu có rất nhiều di sản văn hóa - hàng trăm di tích lịch sử, di sản văn hóa vật thể và rất nhiều lễ hội dân gian, trò diễn hội làng, dân ca nghi lễ, diễn xướng dân gian và những câu hát hội làng, những truyền thuyết và những câu ca dao, tục ngữ, những câu phương ngôn đằm thắm gắn với phong tục, tín ngưỡng cổ truyền của người dân lao động. Từ ngàn xưa, kinh đô Phong Châu đã được ghi vào sách sử và ghi đậm trong dấu ấn chinh phục thiên nhiên, phát triển cuộc sống của con người.

Nguyễn Tri Thức - “Vườn cây mang dáng hình Tổ quốc”

“Chúng ta đang đứng ở điểm đầu của Quốc lộ 1. Bên phải là tỉnh Lạng Sơn, bên trái là Quảng Ninh, tiếp đến là Bắc Cạn, Sơn La ...” Thoạt nghe ông Lê Ngọc Tĩnh, trưởng phòng Quản lý rừng, Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ giới thiệu, hẳn bạn sẽ ngạc nhiên, bởi sự giáp ranh rất mâu thuẫn về mặt địa lý giữa các địa phương của Tổ quốc. Ấy thế nhưng, sự mâu thuẫn ấy, khi đặt trong bối cảnh tại Vườn cây lưu niệm Đền Hùng, nó lại là sự thật, là sự so sánh giàu ý nghĩa cố kết dân tộc, bởi đó là “vườn cây mang dáng hình Tổ quốc”

Phạm Nhẫn - Giỗ Tổ ở nước ngoài

Tháng Ba về Giỗ Tổ - câu nói này thể hiện mong ước và là lời nhắc nhở đối với tất cả người Việt Nam chúng ta. Giỗ Tổ - nghe đơn giản, nhưng thực hiện lại không dễ và đơn giản chút nào đối với người Việt Nam đang sinh sống, làm ăn, lao động và học tập ở nước ngoài.

*** Bên lề sự kiện

Đinh Vũ - Để Hát Xoan được như Ca trù, Quan họ

Ngày 31-3-2010, hồ sơ “Hát Xoan Phú Thọ” được hoàn tất để trình UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp. Giá trị của di sản Hát Xoan cũng như những yếu tố để đệ trình vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp khiến Hát Xoan có nhiều cơ sở để hy vọng ...

Đình Vũ - Cả nước hân hoan mừng ngày Giỗ Tổ

Trong những ngày Giỗ Tổ Hùng Vương nhiều người ở khắp mọi miền Tổ quốc không thể về đất Tổ dâng nén hương thơm khấn niệm tổ tiên, nhưng họ luôn hướng về Phú Thọ - nơi thờ các vua Hùng, tổ tiên của dân tộc Việt. Hòa cùng với không khí chung của cả nước, Đại lễ Giỗ Tổ năm nay được coi là ngày hội của nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước tưởng niệm, bái vọng tổ tiên, và tri ân công đức của các đời vua Hùng.

Minh Quân - Về Mecca: Hành trình về “Đất Tổ” của người Hồi giáo

Năm 1932, sau khi vương quốc Ả-rập Xê-út được thành lập, thánh địa Mecca đã trở thành “kinh đô tôn giáo” của đạo Hồi. Hằng năm có các tín đồ Islam đến từ hơn 70 quốc gia hành hương về đây. Trong thời gian hành hương, giáo dân tập trung tại vùng đất thánh Mecca, cùng nhau cầu nguyện, tham gia các nghi lễ tôn giáo. Hành hương về Mecca là hoạt động tôn giáo lớn nhất diễn ra từ ngày 8 đến ngày 12 tháng 12 hằng năm theo lịch của đạo Hồi.

Quỳnh Hoa - Tranh cãi xung quanh địa điểm Giỗ tổ ở Trung Quốc

Hằng năm, cứ đến dịp Thanh minh, người dân Trung Quốc và người Hoa ở nước ngoài lại nô nức kéo về huyện Hoàng Lăng thuộc thành phố Diêm An, tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc để tham gia giỗ Tổ Hoàng Đế tại Lăng Hoàng Đế - nơi thờ ông tổ của dân tộc Trung Hoa. Tuy nhiên, vài năm gần đây, đã có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề nên tổ chức giỗ tổ ở đâu?

*** Kinh tế và hội nhập

Nguyễn Quốc Hùng (từ Liên bang Nga) - Ai sẽ hưởng lợi khi xảy ra cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung?

Cả Mỹ và Trung Quốc đều đang phải đối mặt với những áp lực nặng nề từ phía đối phương. Và câu hỏi liệu sắp tới Trung Quốc sẽ có những hành động gì với đồng nội tệ của mình vẫn là một trong những mối quan tâm lo ngại hàng đầu của nhiều quốc gia trong năm 2010 tới.

Thảo Hương - Liệu Mỹ có sa vào vết xe đổ của Hy Lạp?

Nhiều năm qua, Mỹ luôn là nền kinh tế hàng đầu thế giới. Thế nhưng sau cơn bão khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu bắt nguồn từ Mỹ vừa qua, nền kinh tế đầu tàu thế giới này đang chìm trong nợ nần và có nguy cơ sa vào vết xe đổ của Hy Lạp - quốc gia đang khiến cả châu Âu rối loạn vì cuộc khủng hoảng nợ của nước này.

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

Nam Sơn - Kyrgyzstan: Màu máu đã thay cho màu hoa

Báo chí thế giới cuối tuần qua loan tin: cuộc bạo loan ở Kyrgyzstan đã đi đến hồi kết, máu của hàng ngàn người đã đổ trên các đường phố của Thủ đô Bishkek và các thành phố khác. Thủ lĩnh phe lãnh đạo đối lập Otunbayeva - nguyên nữ Bộ trưởng Ngoại giao dưới thời Tổng thống Bakiev đã đứng ra thành lập chính phủ lâm thời để điều hành đất nước và tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào tháng 6 tới. Vậy là chỉ sau 5 năm, kịch bản sắc màu, dùng biểu tình, bạo loạn đường phố để thay đổi chính quyền tại Kyrgyzstan đã được lặp lại. Chỉ có điều, sắc của hoa tuy-líp năm 2005 đã được thay bằng màu máu của năm 2010.

Lê Minh Quang - Hiệp ước Start mới - văn kiện phản ánh cân bằng chiến lược Nga-Mỹ?

Ngày 8-04-2010, tại Prague, Thủ đô Cộng hoà Czech, nơi vừa đúng 1 năm trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra sáng kiến xây dựng thế giới không có vũ khí hạt nhân, nguyên thủ hai nước Mỹ và Nga chính thức ký kết hiệp ước mới về cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược (Hiệp ước START mới). Liệu hiệp ước này có để lại dấu ấn trong lịch sử tiến trình phi hạt nhân hoá hành tinh?

Lý Mạc Phù - Hoa nào, sắc gì đây ?

Năm năm sau cái gọi là “Cuộc Cách mạng hoa Tulip, ở đất nước Kirgistan lại xảy ra sự kiện được gọi theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào giác độ nhìn nhận. Nó làm thay đổi chính phủ không bằng lá phiếu của cử tri mà bằng bạo lực và máu lửa. Chính thủ lĩnh cuộc cách mạng năm nào là Tổng thống Bakijev bị lật đổ và những cộng sự của ông Bakijev lần này lại phát động phong trào chống đối lật đổ ông Bakijev. Người đứng đầu chính phủ quá độ mới được thành lập ở Kirgistan, bà Otunbajeva, cũng gọi những gì đã và đang xảy ra ở đất nước này là cuộc cách mạng, nhưng không còn đặt tên hoa hay trao sắc màu cho nó như cách đây 5 năm. Cũng phải thôi, vì dường như việc lấy tên hoa và sắc màu làm biểu tượng cho chính biến không phải là điềm lành ở thời sau cách mạng. Màu da cam ở Ucraina đã mờ phai. Hoa Tulip ở Kirgistan đã héo lụi và hoa hồng ở Grudia cũng sắp tàn rụng!

Minh Duy - Mềm nắn, rắn… cũng không buông

Mâu thuẫn về chương trình nghiên cứu hạt nhân của Iran, vốn bị phương Tây nghi là sản xuất vũ khí, lại rơi vào chu kỳ căng thẳng thường thấy với một kịch bản quen: Cứ một bên gia tăng áp lực, bên kia càng thách thức. Nói là chu kỳ là vì những cao trào tương tự đã diễn ra nhiều lần, song vẫn không giải quyết được mâu thuẫn. Đã có người ví đây là một trò chơi khó có thể kết thúc, bởi một lẽ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề không thể hóa giải chỉ bằng những tuyên bố suông.

Tiến Trung - Thủ tướng Nga V.Putin thăm Venezuela: Nâng tầm quan hệ song phương

Tuần qua, Thủ tướng Nga V.Putin đã có chuyến thăm Venezuela nhằm thúc đẩy quan hệ giữa hai nước. Trong khuôn khổ chuyến thăm, đại diện chính phủ hai nước đã ký 31 thỏa thuận hợp tác, đồng thời khẳng định quan hệ song phương bước vào giai đoạn hợp tác mới, được hai bên coi là liên minh chiến lược.

*** Văn hóa - xã hội

Trần Nhàn - Bí mật về hầm mộ ở Palermo

Sicily là hòn đảo lớn nhất ở Địa Trung Hải và một phần của nước Italia. Hòn đảo này nổi tiếng về phong cảnh thiên nhiên và lịch sử, nhưng cũng rất tai tiếng về tình trạng chậm phát triển và tội phạm. Nói đến đảo này, người ta phần nhiều nghĩ ngay đến Mafia. Đảo này còn nổi tiếng về một di tích vừa lạ lùng, hãi hùng vừa tò mò và gây sợ hãi. Đó là khu hầm mộ ở ngoài thành Palermo, thủ phủ của Sicily. Nơi được gọi là Vương quốc của người chết. “Vương quốc” này hiện như một viện bảo tàng trưng bày hơn 8.000 xác người chết được ướp bởi thiên nhiên từ cuối thế kỷ XVI trở lại đây.

*** Văn học - nghệ thuật

Mỹ An (theo BBC) - Chiến binh Hy Lạp “xâm chiếm” Hollywood

Hơn nửa thế kỷ trước, câu chuyện về “Clash of the Titans” (Tạm dịch: Cuộc chiến của những người khổng lồ) thời Hy Lạp được xem là phim kinh điển đối với bất cứ người say mê điện ảnh nào. Giờ đây, các nhân vật thần thoại Hy Lạp lại sống dậy “làm mưa, làm gió” trên các bảng xếp hạng Hollywood, khi “Clash of the Titans” một lần nữa được chuyển thể thành phim 3D với sự tham gia của ngôi sao Sam Worthington trong “hành tinh xanh Avatar”.

*** Nhân vật với lịch sử

Hùng Cường - Tản Viên - vị thánh bất tử của dân tộc

Thánh Tản Viên - Sơn Tinh là vị thần cai quản dãy núi Ba Vì (núi Tản Viên), một trong bốn vị thánh bất tử của người Việt, gồm Chử Đồng Tử, Thánh Gióng, Tản Viên, bà chúa Liễu Hạnh. Các sự tích, truyền thuyết về Đức Thánh Tản (đặc biệt là truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh) đã thể hiện khát vọng làm chủ thiên nhiên của người Việt, cũng như tinh thần quật cường trong quá trình mở đất, dựng nước.

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới