Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, ngày 12-2, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2009; quán triệt nội dung cơ bản của Hội nghị lần thứ 9 (khóa X) về công tác cán bộ. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
 
Trên 300 đại biểu là lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, các ban Đảng Trung ương, Văn phòng Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Đảng ủy trực thuộc Trung ương, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Thành ủy trong cả nước.

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị đã nêu rõ: năm 2008, Ban Tổ chức Trung ương, ban tổ chức của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp và cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ trong cả nước đã nỗ lực phấn đấu, cơ bản hoàn thành chương trình công tác đã đề ra.

Công tác tổ chức xây dựng Đảng được triển khai tương đối đồng bộ, nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng X và các Nghị quyết của Trung ương được sơ kết, tổng kết, thể chế hóa, cụ thể hóa. Hệ thống tổ chức được tiếp tục kiện toàn, làm rõ hơn chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ, thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân. Các khâu của công tác cán bộ đổi mới đồng bộ trên cơ sở bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đồng thời đề cao trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu tổ chức trong hệ thống chính trị. Công tác quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, bộ dưỡng cán bộ có những tiến bộ mới.

Công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng, củng cố Đảng bộ, chi bộ yếu kém có một số chuyển biến. Đã bổ sung, sửa đổi tương đối các quy định về chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng cho phù hợp với cơ chế và tổ chức mới; điều chỉnh sắp xếp một bước về tổ chức cơ sở Đang trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; cải tiến việc đánh giá, phân tích chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm.

Hội nghị cũng đã kiểm điểm những tồn tại , yếu kém, đó là việc tham mưu, chỉ đạo đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy ở một số cơ quan Đảng, Nhà nước ở cả Trung ương và địa phương sau khi hợp nhất, giải quyết những vướng mắc về cơ chế thẩm quyền và trách nhiệm giữa các cấp còn chậm. Chất lượng đội ngũ còn những mặt yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Cơ cấu đội ngũ cán bộ vẫn mất cân đối, thiếu đồng bộ, chưa hợp lý. Chậm thay thế những cán bộ yếu kém về năng lực, không hoàn thành nhiệm vụ, uy tín giảm sút. Một số quy trình, thủ tục trong công tác cán bộ vẫn còn kéo dài. Việc lấy phiếu tín nhiệm trong bổ nhiệm cán bộ chậm đổi mới. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều tổ chức Đảng ở các cấp, các ngành, các lĩnh vực và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở còn nhiều mặt yếu. Công tác kiểm tra, hướng dẫn thi hành các quy chế, quy định trong công tác tổ chức, cán bộ , đảng viên, bảo vệ chính trị nội bộ chưa thành nề nếp thường xuyên. Chất lượng công tác tham mưu, năng lực nghiên cứu, đề xuất của một bộ phận cán bộ, chuyên viên làm công tác tổ chức xây dựng Đảng còn hạn chế.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh yêu cầu hội nghị tiếp tục thảo luận và triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương của công tác tổ chức xây dựng Đảng trong thời gian tới, tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau đây:

Một là, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020.

Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của chế độ và của đất nước, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng. Hơn 10 năm qua, việc thực hiện chiến lược cán bộ đã đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ chín đã nhận định: Đội ngũ cán bộ đã có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt, công tác cán bộ đã cụ thể hóa, thể chế hóa được nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn đề ra trong chiến lược cán bộ.

Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, các cấp ủy, tổ chức đảng phải quán triệt sâu sắc các quan điểm và mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ với tư duy mới, cách làm mới, khắc phục có kết quả những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành một số cơ chế, chính sách, một số đề án thí điểm cần thực hiện từ nay đến Đại hội XI của Đảng và những năm tiếp theo.

Phấn đấu xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất và năng lực tốt, có cơ cấu phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới. Phải đặt sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trên tất cả các lĩnh vực, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, những tài năng và chuyên gia giỏi.

Khẩn trương cụ thể hóa tiêu chuẩn cán bộ trong thời kỳ mới, từ đó đề ra các chế độ, chính sách phù hợp, tạo môi trường phát triển cho từng đối tượng cán bộ cả về tiêu chuẩn chung và tiêu chuẩn cho từng chức danh cán bộ, cả về năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng tiếp cận nắm bắt những vấn đề mới và cả về phẩm chất, đạo đức, lối sống và khả năng đoàn kết, quy tụ cán bộ, phong cách làm việc khoa học, dân chủ, sâu sát, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm…

Nâng cao chất lượng công tác quy hoạch cán bộ, bảo đảm sự chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Tiếp tục thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trẻ có triển vọng nhằm tạo điều kiện để họ được rèn luyện trong thực tiễn, trưởng thành nhanh, toàn diện, vững vàng và đưa công tác này trở thành nền nếp thường xuyên trong công tác cán bộ. Mở rộng việc bố trí cán bộ lãnh đạo chủ chốt và một số chức danh cán bộ lãnh đạo ở cấp tỉnh, cấp huyện không phải là người địa phương.

Cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm sự đồng bộ, kế thừa và phát triển; cơ cấu hợp lý giữa các chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý ngạch, bậc công chức, viên chức để xác định rõ tiêu chuẩn, nhiệm vụ và chính sách phù hợp. Tiếp tục tinh giản biên chế, cải cách cơ bản chế độ tiền lương. Tăng cường công tác giáo dục, quản lý cán bộ, gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đổi mới công tác cán bộ với thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần khắc phục sự suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên qua cuộc vận động quan trọng này.

Hai là, tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) đã ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TW về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Qua hơn một năm thực hiện, các cấp ủy, tổ chức đảng đã tập trung chỉ đạo việc quán triệt và triển khai thực hiện và đã mang lại một số kết quả bước đầu. Các cấp ủy, tổ chức đảng và Ban Tổ chức Trung ương, ban tổ chức cấp ủy các cấp cần khẩn trương nghiên cứu, tập trung chỉ đạo, tích cực triển khai và thực hiện tốt một số công việc sau:

Tiếp tục cụ thể hóa nội dung Nghị quyết thành các quy định, quy chế, hướng dẫn, kế hoạch cụ thể để thực hiện thống nhất trong toàn Đảng; tập trung vào việc củng cố các tổ chức cơ sở đảng yếu kém, tạo sự chuyển biến vững chắc trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng, ở tất cả các cấp, các ngành, các lĩnh vực.

Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện và đánh giá đúng kết quả công việc; kịp thời tháo gỡ, giải quyết những vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các loại hình tổ chức cơ sở đảng cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới quy trình, thủ tục trong công tác đảng viên, bảo đảm tính thiết thực, thuận tiện và hiệu quả. Nghiên cứu, hướng dẫn việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng.

Ba là, tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tổ chức, cán bộ.

Trong công tác của Đảng, của Nhà nước, trong mọi hoạt động của toàn bộ hệ thống chính trị, một trong những công việc quan trọng nhất, có ý nghĩa quyết định là công tác tổ chức và cán bộ. Trong các kỳ đại hội, khi tổng kết, đánh giá cái được, cái chưa được thì nguyên nhân của mọi nguyên nhân, suy cho cùng, vẫn là công tác tổ chức và cán bộ.

Trong năm 2009 và đến Đại hội lần thứ XI của Đảng, công tác tổ chức và cán bộ hết sức cấp bách và nặng nề, đòi hỏi Ban Tổ chức Trung ương và cơ quan tổ chức các cấp phải nêu cao quyết tâm đổi mới, giữ vững nguyên tắc đi đôi với năng động, sáng tạo, thường xuyên nâng cao trình độ về mọi mặt, sâu sát thực tiễn, tham mưu đắc lực cho Trung ương và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp về công tác tổ chức và cán bộ tạo chuyển biến cơ bản, vững chắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Để thực hiện được yêu cầu đó, hệ thống cơ quan tổ chức các cấp phải không ngừng được kiện toàn, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ của từng tổ chức, từng chức danh cán bộ, công chức. Phải chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức, cán bộ đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Cán bộ tổ chức phải là những đồng chí có lập trường chính trị vững vàng, có đạo đức trong sáng, trung thành, trung thực, có tinh thần trách nhiệm cao, có lối sống giản dị, lành mạnh, gắn bó với đồng chí, đồng bào, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; có năng lực và trình độ chuyên môn phù hợp với công việc, thấu hiểu được cái tâm, cái tầm của người cán bộ./.

Hội nghị tiếp tục làm việc đến hết ngày 13-2-2009./.