Sáng 10-7, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức míttinh kỷ niệm Ngày Dân số thế giới (11-7).

Theo báo cáo, công tác dân số của Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng về các chỉ tiêu: giảm sinh, giảm sinh con thứ 3 trở lên, công tác kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, chăm sóc các bà mẹ mang thai và chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

Chất lượng dân số của Thành phố không ngừng được nâng lên thông qua các chỉ tiêu: Mức thu nhập bình quân trên đầu người, mặt bằng dân trí, tuổi thọ bình quân. Nhiều dịch vụ chăm lo và hỗ trợ người nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người già neo đơn… được triển khai thực hiện khá đa dạng và đem lại hiệu quả thiết thực. Những phong trào mang tính xã hội hóa cao đã thu hút nhiều người tham gia. Nhiều tập thể, cá nhân đã góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu về dân số của Thành phố: phường 12 (quận 4), phường 12 (quận 5), phường Phú Mỹ (quận 7) và 455 khu phố, ấp trên địa bàn Thành phố, trong năm 2007 không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên.

Tuy nhiên, tình hình dân số thành phố những tháng đầu năm 2008 diễn biến phức tạp, mức sinh và mức sinh con thứ 3 trở lên đã tăng trở lại. Tính đến hết tháng 5-2008, tổng số trẻ sinh trên địa bàn Thành phố là 27.748 trẻ, tăng 3.547 trẻ (14,65%) so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có 1.012 trẻ là con thứ 3 trở lên, tăng 210 trẻ (26,18%) so với cùng kỳ 2007, đáng lưu ý là cứ 100 bé gái thì có 110 bé trai.

Nhân ngày Dân số thế giới, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động Tháng hành động dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2008. Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo Sở Y tế Thành phố khẩn trương ổn định tổ chức bộ máy làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình từ thành phố đến cơ sở; Ủy ban nhân dân các quận huyện, phường xã tập trung chỉ đạo, đầu tư nguồn nhân lực để thực hiện đạt chỉ tiêu kế hoạch công tác dân số. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức về kế hoạch hóa gia đình, góp phần xóa đói, giảm nghèo, dành nhiều nguồn lực gia đình cho việc chăm sóc sức khỏe và nuôi dạy con cái, nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc./.