17 năm trước, vào ngày 26-12-1991, Liên Xô, một trong những cường quốc quân sự hàng đầu thế giới, sụp đổ mà không hề bị đối phương bắn một phát đạn. Sự kiện có một không hai này đã khiến cho giới lý luận quân sự ở nhiều nước trên thế giới thi nhau "sáng tạo" nên những luận thuyết về "chiến thắng không cần chiến tranh", làm cho nhiều người lầm tưởng và mất cảnh giác, không còn chăm lo xây dựng và củng cố sức mạnh quân sự mà chỉ tập trung xây dựng kinh tế. Theo họ, một khi kinh tế mạnh lên, tất sẽ có hoà bình!

Thực tế gần hai thập niên vừa qua chứng tỏ điều hoàn toàn ngược lại: chính những người luôn hô hào về "chiến thắng không cần chiến tranh" lại đang ráo riết chạy đua vũ trang, chế tạo những loại vũ khí mới nhằm giành ưu thế quân sự vượt trội hơn tất cả. Đồng thời, "chiến tranh nóng" bùng phát với tần suất lớn hơn bao giờ hết.

Không bị rơi vào ảo tưởng, nhiều chiến lược gia quân sự còn có tâm huyết ở Nga dưới thời cầm quyền của Tổng thống Pu-tin đã lặng lẽ nỗ lực hiện đại hoá quân đội bằng những thứ vũ khí hiện đại bậc nhất thế giới, đã từng được xuất khẩu sang một số nước, góp phần đưa nước Nga trở lại vị thế cường quốc quân sự, có tiếng nói "được lắng nghe" trên bàn cờ chính trị quốc tế.

Cuộc duyệt binh chào mừng Ngày Chiến thắng kết thúc Thế chiến II trên Quảng trường Đỏ ở Mát-xcơ-va diễn ra ngày 09-05-2008 là dịp để nước Nga thể hiện sức mạnh và khả năng sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc của mình. Trong Diễn văn đọc tại Lễ Kỷ niệm, tân Tổng thống Nga Đ.Mét-vê-đép nói: “Tôi xin chân thành chúc mừng quí vị nhân Ngày Chiến thắng vĩ đại. Chúc mừng nhân ngày Hội, đã và vẫn luôn luôn là ngày lễ toàn dân thiêng liêng nhất, ngày Hội đã vĩnh viễn trở thành biểu tượng của sự thống nhất quốc gia của chúng ta. Tôi xin chào mừng toàn thể các cựu chiến binh của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Các quí vị đã không cho phép kẻ nào buộc đất nước ta quì xuống và các vị đã tặng lại cho cháu con những bài học về chủ nghĩa yêu nước chân chính. Chính nhờ các quí vị mà ngày 9 tháng Năm mãi mãi trở thành Ngày Giải phóng của nhân dân ta”.

Cuộc duyệt binh ngày 9-5-2008 là cuộc duyệt binh lần thứ 134 (lần đầu tiên vào năm 1918) với số quân sĩ tham gia lễ duyệt binh đông nhất – 8 ngàn người. Tổng cộng số lượng xe pháo bánh hơi và xe bánh xích tham gia lễ duyệt binh này là hơn 110 chiếc. Nét khác biệt nổi bật nhất của cuộc duyệt binh Chiến thắng năm nay là sau 18 năm vắng bóng, trong đội hình diễu binh trên Quảng trường Đỏ lại có sự tham gia của các trang bị quân sự hạng nặng: những chiếc xe bọc thép của quân trinh sát và đổ bộ đường không, những chiếc xe tăng hiện đại nhất thế giới T-90, xe bộ binh chiến đấu, hệ thống phản lực phóng hỏa đồng lọat. Các máy bay dòng họ "Su", tên lửa phòng không S-300, tên lửa đường đạn chiến dịch - chiến thuật "Iskander", máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-160 và tên lửa đường đạn xuyên lục địa mang tên cây "Thuỳ Dương", biểu tượng cho nước Nga "Topol-M" - những thứ vũ khí góp phần quan trọng bảo vệ chủ quyền và an ninh cho nước Nga, thu hút sự chú ý đặc biệt của mọi người. Ở độ cao 300 mét trên vùng trời Quảng trường là màn trình diễn của 32 phi cơ và trực thăng của lực lượng không quân Nga.

Hình ảnh những chiếc xe tăng T-90 cùng với những chiếc xe bọc thép chở quân, những dàn pháo phản lực nhiều nòng bắn loạt huyền thoại “Ca-chiu-sa” đã từng dội bão lửa xuống đầu quân phát xít Đức trong Chiến dịch Bec-linh lịch sử lướt qua Quảng trường Đỏ đã gợi lại trong ký ức và tình cảm của người dân Nga về những năm tháng đầy gian khổ, nhiều hy sinh và vô cùng anh dũng của nhân dân và Hồng quân Liên Xô. Không ít người Nga sau gần hai thập niên nay được chiêm ngưỡng những biểu tượng của niềm tự hào dân tộc đang lướt qua Quảng trường Đỏ, đã không cầm được nước mắt mà hô vang "Ura!Ura! Đa-dờ-đờ-rát-xvui-et Pa-bet-đa!" (Hoan hô! Hoan hô! Chiến thắng muôn năm!).

Tất cả như cùng chung một ý nghĩ: nếu Tổ quốc Nga lại bị xâm lăng, chắc chắn toàn dân Nga sẽ nhất tề đứng đậy, sát cánh bên nhau để chiến đấu đến chiến thắng cuối cùng. Tổng thống Đ.Mét-vê-đép nhận xét, một trong những ý nghĩa quan trọng của cuộc duyệt binh ngày 09-05-2008 là góp phần thức dậy và tăng thêm niềm tự của người dân Nga về truyền thống hào hùng và vẻ vang của mình./.