Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân vừa ký Văn bản khẩn chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận - huyện khẩn trương triển khai 6 vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố năm 2008 trong điều kiện lạm phát hiện nay.

Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao khẩn trương chủ trì việc tổng kiểm tra, rà soát tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách trên địa bàn Thành phố, qua đó, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố cắt giảm, đình hoãn, giãn tiến độ các công trình, dự án chưa cấp thiết để tập trung vốn cho các công trình, dự án có hiệu quả. Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, đề xuất việc thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên trong dự toán ngân sách nhà nước 2008 và giao chỉ tiêu tiết kiệm chi thường xuyên cho các cơ quan, đơn vị dự toán trực thuộc

Các cấp, ngành cần tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo gặp khó khăn do giá tăng trong thời điểm hiện nay. Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc thành phố, các đoàn thể, các sở, ngành phối hợp chặt chẽ các quận, huyện, phường - xã tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ giảm hộ nghèo của Thành phố năm 2008 đã đề ra, đảm bảo mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2 trong năm 2008, dứt khoát không để tái nghèo (theo tiêu chí thu nhập dưới 6 triệu đồng/người/năm). Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu lãnh đạo các cấp, ngành tập trung thực hiện các chính sách xã hội, chăm lo cho diện chính sách, có công, người già, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

Ủy ban nhân dân các quận, huyện có trách nhiệm phối hợp và vận động các tổ chức, đơn vị từ thiện, các mạnh thường quân, kết hợp sử dụng các nguồn quỹ vì người nghèo, quỹ từ thiện xã hội để trợ cấp khó khăn cho nhóm hộ nghèo. Trước mắt trợ cấp ít nhất 200.000 đồng/tháng hộ nghèo (có thu nhập bình quân dưới 4,5 triệu đồng/người/năm) trong thời gian ít nhất 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6-2008).

Sở Giáo dục và Đào tạo của Thành phố hướng dẫn các trường học hỗ trợ học sinh nghèo (trong chuẩn nghèo hiện nay) được miễn hoặc giảm trên 50% các khoản đóng góp cho nhà trường như tiền học phụ đạo, học hai buổi/ ngày. Sở Y tế phối hợp cùng Ủy ban nhân dân các quận huyện, phường xã tổ chức kiểm tra việc thực hiện khám chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm của người nghèo, đảm bảo cho tất cả người nghèo có thẻ bảo hiểm y tế (bắt buộc) không phải tốn tiền mua thuốc chữa bệnh, làm ảnh hưởng đến mức sống của hộ nghèo trong thời điểm hiện nay.../.