Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việt Nam khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty dầu khí Ca-ta cũng như các doanh nghiệp khác của Ca-ta đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực dầu khí. 

Tiếp tục chuyến thăm Nhà nước Ca-ta, đêm 9-3, theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Ca-ta Abdullah Bin Hamad Al-Athia.

Thủ tướng cũng đã có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam cùng hơn hơn 300 cán bộ, kỹ sư và công nhân lao động đang làm việc tại Ca-ta.

Tại buổi tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Ca-ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác sâu rộng với Ca-ta về năng lượng. Đây là lĩnh vực mà hai bên có nhu cầu và khả năng để thúc đẩy hợp tác cùng có lợi. Trên cơ sở năm 2007, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam và Công ty dầu khí quốc gia Ca-ta đã ký thỏa thuận hợp tác, Thủ tướng đề nghị Ca-ta xem xét để Tập đoàn dầu khí Việt Nam được tham gia đầu tư nhà máy sản xuất phân đạm sử dụng khí của Ca-ta và bao tiêu sản phẩm tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam được mua các sản phẩm dầu mỏ, khí hoá lỏng và phân đạm của Ca-ta.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Công nghiệp Ca-ta Abdullah Bin Hamad Al-Athia khẳng định sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Ca-ta hợp tác với Việt Nam trên lĩnh vực dầu khí và lao động.

Nói chuyện với hàng trăm người Việt đang làm ăn, sinh sống tại Ca-ta, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng vì cộng động nguời Việt tại Ca-ta đã đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng làm việc và sinh sống tại nước sở tại. Thủ tướng chia sẻ những khó khăn, nhọc nhằn mà người lao động Việt Nam đang phải làm việc vì cuộc sống mưu sinh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng thông báo, trong chuyến thăm tới Ca-ta lần này, Chính phủ hai nước thống nhất tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là đầu tư, thương mại, năng lượng, dầu khí, xây dựng và đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực lao động. Thủ tướng yêu cầu Đại sứ, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các công ty xuất khẩu lao động phải làm tốt hơn công tác đào tạo, đẩy mạnh hợp đồng đưa lao động đi xuất khẩu, đồng thời có trách nhiệm với người lao động, đảm bảo người lao động sang Ca-ta làm việc có thu nhập ổn định, chấp hành pháp luật sở tại, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau làm ăn, sinh sống tại nước sở tại.

Chiều nay (10-3), theo giờ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ rời Thủ đô Đô-ha, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nhà nước Ca-ta và tới Cô-oét, bắt đầu chuyến thăm Nhà nước Cô-oét từ hôm nay đến ngày 12-3 theo lời mời của Thủ tướng Cô-oét Nasser Al Mohammed Al Ahmed Al Jaber Al Sabah. Đây là chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Chính phủ nước ta tới Cô-oét kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1976. Chuyến thăm nhằm tăng cường và củng cố quan hệ và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Cô-oét, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, năng lượng và nông nghiệp./.