Ngày 9-7-2008, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Bộ Công Thương và Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh; Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Văn phòng Ủy ban Quốc gia hợp tác kinh tế quốc tế và Công ty Thanh niên Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá tác động hai năm gia nhập WTO đối với nền kinh tế Việt Nam - ngành cà phê, ca cao, hồ tiêu, hạt điều”. Đây là Hội thảo đầu tiên về ngành hàng nằm trong chuỗi 15 cuộc hội thảo đánh giá về tác động sau hai năm nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, đối với các ngành hàng mũi nhọn của nền kinh tế Việt Nam. Trên cơ sở những đánh giá này, cuối năm, Ban tổ chức sẽ lựa chọn khoảng 150 doanh nghiệp tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong hai năm vừa qua về chủ động hội nhập thành công. Hội thảo thu hút sự tham gia của nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các nhà khoa học, cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương cùng đại diện của các doanh nghiệp trong ngành hàng cà phê, cao cao, hồ tiêu, hạt điều trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Trưởng ban tổ chức, Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Danh Vĩnh nhấn mạnh: “Việt Nam đã hội nhập sâu, rộng và là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế thế giới với tư cách là nhà xuất khẩu hàng đầu của nhiều mặt hàng”. Bước sang năm thứ hai gia nhập WTO, nhìn lại toàn cảnh nền kinh tế, bên cạnh những điểm còn yếu, còn hạn chế nhất định, thì chúng ta vẫn đang có những bước phát triển rất tốt đẹp, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu, tốc độ tăng trưởng khá mạnh đã góp phần tích cực vào giảm nhập siêu.

Hội thảo lần này được tổ chức với kỳ vọng góp phần giải quyết nhiều vấn đề bức xúc do thực tiễn đặt ra về yêu cầu phát triển bền vững, đồng thời có những tổng kết, đánh giá quan trọng nhằm rút ra những vấn đề mang tính lý luận, khoa học nhằm tiếp tục thúc đấy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển cả về bề rộng và chiều sâu của ngành hàng cà phê, ca cao, hồ tiêu, hạt điều Việt Nam.

Trong Hội thảo, các bản tham luận và phát biểu tại hội trường đã tập trung phân tích, đánh giá những tác động của những cam kết hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là sau hai năm Việt Nam là thành viên chính thức của WTO, tới sự phát triển của ngành cà phê, ca cao, hồ tiêu, hạt điều.

Hội thảo khẳng định: Hội nhập thực sự đã tạo nhiều thời cơ, nhưng đồng thời cũng đặt ra không ít thách thức đối với các doanh nghiệp nói chung, cũng như ngành hàng cà phê, cao cao, hồ tiêu và hạt điều nói riêng. Các tham luận Hội thảo cũng đã đề xuất nhiều giải pháp có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn, giúp cho các ngành hàng tiếp tục phát triển trong thời gian tới, cũng như làm tài liệu tham khảo cho các nhà hoạch định chính sách trong việc điều hành vĩ mô của cả nước./.