1. Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 1-2010

Ngày 1-2-2010, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 1-2010, thảo luận và thông qua các báo cáo: Tình hình kinh tế - xã hội tháng 1-2010, dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam thời gian tới; tình hình thực hiện Chỉ thị số 2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Canh Dần; công tác cải cách hành chính tháng 1-2010; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng tháng 1-2010; tình hình thực hiện Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12-2009, Chương trình công tác của Chính phủ tháng 1-2010; tình hình chuẩn bị và ban hành các văn bản quy định chi tiết các dự án luật, pháp lệnh do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình.

2. Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Ngày 2-2-2010, tại Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội đã trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2010). Điểm lại những mốc son chói lọi của Đảng trong suốt 80 năm đấu tranh, xây dựng và trưởng thành, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ, kể từ ngày thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam đã kết hợp đúng đắn mục tiêu đấu tranh của phong trào công nhân và phong trào yêu nước, lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc, thật sự là đội tiên phong lãnh đạo của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định, tiến lên chủ nghĩa xã hội là con đường phát triển tất yếu của cách mạng Việt Nam đã được đề ra từ Cương lĩnh đầu tiên của Đảng. Đó là sự lựa chọn đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng và nhân dân Việt Nam - sự lựa chọn của chính lịch sử. Gần 25 năm qua, sự nghiệp đổi mới đã đạt những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Công cuộc đổi mới là cuộc cách mạng toàn diện và sâu sắc nhất trong thời kỳ mới.

3. Vòng đàm phán thứ 6 Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam - EU

Trong hai ngày 1 và 2-2, vòng đàm phán thứ 6 Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (PCA) đã diễn ra tại Hà Nội. Kết thúc đàm phán, hai bên đã ra Thông cáo báo chí. Đoàn đàm phán PCA liên ngành Việt Nam do Trưởng đoàn đàm phán, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu, gồm đại diện các bộ, ngành liên quan. Đoàn đàm phán EU do Cục trưởng Cục Châu Á, Tổng Vụ Đối ngoại của Ủy ban Châu Âu James Moran làm Trưởng đoàn, gồm các quan chức của Ủy ban Châu Âu và đại diện Phái đoàn EU tại Hà Nội. Với tinh thần hợp tác và xây dựng, hai bên đã tiếp tục trao đổi quan điểm về các điều khoản hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, thương mại, đầu tư và hợp tác chuyên ngành, và đã đạt tiến bộ trong một số điều khoản,bao gồm các điều khoản về hợp tác trong các tổ chức khu vực và quốc tế, hợp tác song phương và đa phương, v.v.. Thông cáo báo chí nêu rõ, vòng đàm phán thứ 6 Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã mở ra triển vọng để sớm có thể ký kết Hiệp định này. Hai bên đồng ý sẽ tiến hành vòng đàm phán thứ 7 tại Bỉ vào Quý II năm 2010.

4. Khai mạc triển lãm “Những kỷ vật kháng chiến - sống mãi với thời gian"

Chiều 2-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự và cắt băng khai mạc triển lãm "Những kỷ vật kháng chiến - sống mãi với thời gian" tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam, nhân dịp Xuân Canh Dần và kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2010). Triển lãm giới thiệu 550 kỷ vật tiêu biểu được lựa chọn từ 10.000 kỷ vật thu nhận được từ cuộc vận động sưu tầm và giới thiệu "Những kỷ vật kháng chiến", do Tổng cục Chính trị chủ trì tổ chức, trong đó có những kỷ vật mang giá trị lịch sử và nhân văn như: những tập hồi ký, thư, nhật ký chiến trường bằng tranh... Để hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, sắp tới Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam sẽ tổ chức triển lãm về 10 trận đánh nổi tiếng liên quan đến lịch sử Thăng Long - Hà Nội, trong đó có trận đánh lịch sử "Điện Biên Phủ trên không" hồi tháng 12-1972, được xây dựng bằng công nghệ 3D. Triển lãm "Những kỷ vật kháng chiến - sống mãi với thời gian" mở cửa đến hết tháng 5-2010.

5. Gặp mặt kiều bào tiêu biểu

Sáng 3-2, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (T.Ư MTTQ) tổ chức gặp mặt các kiều bào tiêu biểu từ 14 nước về Tổ quốc đón Tết Canh Dần. Ðồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Ðảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, đã thông báo với các đại biểu về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước. Trong thời gian qua, Việt Nam đã thực hiện được mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Công tác mặt trận đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nổi bật là tiếp tục tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các phong trào thi đua yêu nước được các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực. Ðồng chí Vũ Trọng Kim nhấn mạnh, một trong những nhân tố làm nên những thắng lợi của dân tộc ta là khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kiều bào ta là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Ðảng, Nhà nước, MTTQ luôn làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con ở nước ngoài, quan tâm đến cuộc sống của kiều bào, kịp thời đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp đáp ứng nhu cầu của kiều bào... Bày tỏ niềm tự hào và xúc độngđược trở về quê hương đón Tết cổ truyền của dân tộc, nhiều đại biểu Việt kiều mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.

6. Hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Ðại hội XI của Ðảng

Trong hai ngày 3 và 4-2-2010, tại Trụ sở Trung ương Ðảng (Hà Nội), Tiểu ban Tổng kết, bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991 (Tiểu ban này đồng thời thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị Báo cáo chính trị Ðại hội XI của Ðảng) đã tổ chức Hội nghị tiếp thu ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước vào dự thảo Báo cáo chính trị sẽ trình Ðại hội XI của Ðảng. Các đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Ðại hội XI của Ðảng, trong đó tập trung vào các nội dung: Tiêu đề của Báo cáo chính trị; đánh giá tổng quát tình hình 5 năm thực hiện Nghị quyết Ðại hội X của Ðảng, 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2001-2010 và 20 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991; bối cảnh, tình hình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển trong những năm tới; những yếu tố bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế; sở hữu và các thành phần kinh tế; tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân; về đảng viên làm kinh tế tư nhân... Phát biểu ý kiến kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh cảm ơn và hoan nghênh các đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao của Ðảng, Nhà nước đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến vào nhiều vấn đề trong dự thảo Báo cáo. Tiểu ban sẽ tiếp thụ tối đa những ý kiến đóng góp của các đồng chí để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị trình Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương lần thứ 12.

7. Gặp mặt Ðoàn Ngoại giao nhân dịp tổng kết Năm Ngoại giao Văn hóa 2009

Chiều 5-2, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức cuộc gặp mặt Ðoàn Ngoại giao nhân dịp tổng kết Năm Ngoại giao Văn hóa 2009. Phát biểu ý kiến tại buổi họp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh, trong năm 2009 - Năm Ngoại giao Văn hóa (NGVH), công tác NGVH đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm và bước đầu gặt hái một số thành công. Thông qua hơn 300 hoạt động văn hóa, Việt Nam đã giới thiệu văn hóa dân tộc ở nhiều nước trên thế giới và đón khoảng 200 đoàn nghệ thuật của nước ngoài vào biểu diễn tại Việt Nam với nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật phong phú và đa dạng. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cảm ơn Ðoàn Ngoại giao, các Ðại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài ở Việt Nam đã ủng hộ, phối hợp và tham gia tích cực, có hiệu quả vào công tác NGVH của Việt Nam, như chia sẻ kinh nghiệm về NGVH, tham gia vận động để Dân ca Quan họ Bắc Ninh và Hát ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, ủng hộ bầu chọn Vịnh Hạ Long là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới mới... Các đại biểu đã lắng nghe nhiều Ðại sứ đóng góp ý kiến thiết thực cho công tác NGVH của Việt Nam trong thời gian tới và việc hình thành Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2020 của Chính phủ Việt Nam.

8. Hội Báo Xuân 2010: “Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng 80 xuân, mừng Hà Nội 1.000 năm văn hiến”

Từ ngày 4-2 đến 7-2, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Hà Nội, Hội Phát hành báo chí Việt Nam phối hợp tổ chức Hội Báo Xuân toàn quốc Canh Dần 2010. Với chủ đề "Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng 80 xuân, mừng Hà Nội 1.000 năm văn hiến", Hội Báo Xuân năm nay có 68 đơn vị báo chí tham gia, với 115 gian trưng bày, chia thành 3 khối: Khối báo chí của Đảng và Nhà nước; Khối báo chí của đoàn thể, các hội; Khối báo chí địa phương. Gian Toàn cảnh báo chí rộng khoảng 300m2 do Bộ Thông tin và Truyền thông đảm trách, sau đó sẽ tham dự triển lãm tại Pa-ri (Pháp). Ban tổ chức đã trao 58 giải thưởng các gian trưng bày đẹp (12 giải A, 23 giải B và 23 giải C) và 80 giải bìa báo Tết đẹp (10 giải A, 20 giải B và 50 giải C) tặng các đơn vị, tập thể; và trao tượng trưng ấn phẩm báo Xuân, báo Tết tặng bộ đội ở biên giới, hải đảo./.