Các hoạt động của Thủ tướng Chính phủ

BTV/TTXVN
21:54, ngày 20-11-2018

TCCSĐT - Ngày 20-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm thầy và trò Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Giám hiệu nhà trường; phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam" và dự lễ ra mắt xe VinFast.

* Nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2018), tại Sóc Sơn, Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về thăm thầy và trò Trường Trung học phổ thông Đa Phúc và trân trọng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Ban Giám hiệu nhà trường.

Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Trung học phổ thông Đa Phúc và đây cũng là ngôi trường mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng học tập (khóa VIII).

Trường Trung học phổ thông Đa Phúc, tiền thân là Trường cấp III Nguyễn Đình Chiểu, thành lập năm 1963.

Trong suốt hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đa Phúc là nơi gửi gắm tình cảm, tâm huyết, trí tuệ và công sức của nhiều thế hệ thầy giáo, cô giáo và cũng là nơi in đậm những kỷ niệm, ghi dấu sự trưởng thành của nhiều lớp học trò.

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đa Phúc là nơi nhiều lần bị máy bay Mỹ đánh phá. Thày và trò nhà trường đã trực tiếp tham gia chiến đấu bảo vệ đất nước ngay trên quê hương mình và trên các chiến trường.

Tiếp nối truyền thống đó,nhiều năm qua, thầy và trò nhà trường đã phấn đấu đạt kết quả tốt trong dạy và học.

Tỷ lệ học sinh giỏi của Trường liên tục tăng qua các năm và năm 2017 - 2018 là trên 30%. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trên 98% và có năm đạt 100%. Tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng đạt tốp cao của thành phố Hà Nội.

Nhiều học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi như giải Ba quốc gia môn lịch sử năm 2014, giải Nhất thành phố môn ngữ văn năm 2015 - 2016; giải Nhất thành phố môn hóa học năm học 2018 - 2019.

Với những thành tích đạt được, năm 2013, Trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Sau 5 năm phấn đấu, Trường đã được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Phát biểu tại buổi lễ, bày tỏ xúc động trở về thăm ngôi trường nơi đã từng theo học, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại những kỷ niệm, tình cảm sâu đậm dưới mái trường Đa Phúc trong những năm tháng đầy khó khăn, gian khổ.

Thủ tướng vui mừng và xúc động khi gặp lại và bày tỏ sự tri ân các thầy giáo, cô giáo dưới mái Trường Đa Phúc những thập niên 60 và 70 của thế kỷ trước.

Nhân kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thân ái, chân thành gửi đến các thế hệ thầy giáo, cô giáo Trường Trung học phổ thông Đa Phúc nói riêng và các thầy giáo, cô giáo khắp mọi miền Tổ quốc nói chung lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng cho biết, 55 năm trước, Trường Trung học phổ thông Đa Phúc được thành lập, không chỉ là nơi thắp sáng và nuôi dưỡng ước mơ, khát vọng, mở rộng tri thức, phát triển tài năng dành cho con em nhân dân huyện Sóc Sơn, mà còn cho những học sinh miền Nam tập kết trong những năm tháng chiến tranh chống Mỹ.

Hơn nửa thế kỷ qua, Trường đã không ngừng phát triển, đào tạo hàng vạn học sinh, trong đó có nhiều cựu học sinh đã nỗ lực phấn đấu để trở thành các nhà khoa học, kỹ sư, bác sỹ, sỹ quan cao cấp lực lượng vũ trang.

Cho biết luôn quan tâm theo dõi từng bước phát triển của nhà trường, Thủ tướng vui mừng về những thành tích mà nhà trường đạt được, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao, luôn là trường đi đầu trên địa bàn huyện Sóc Sơn và được công nhận đạt chuẩn quốc gia từ năm 2012.

Các thầy giáo, cô giáo của Trường là những tấm gương về nhân cách, đạo đức, phẩm chất, lối sống và tinh thần tự học, đổi mới sáng tạo.

“Từ đáy lòng mình, tôi luôn tự hào về mái trường thân yêu, biết ơn các thầy giáo, cô giáo năm xưa đã dành tất cả tình cảm, trách nhiệm, tâm huyết, rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức, nhân cách, lý tưởng, nuôi dưỡng tâm hồn, khát vọng và truyền dạy kiến thức cho bao nhiêu lớp thế hệ học sinh trong đó có bản thân tôi”.

Thay mặt những thế hệ học sinh miền Nam vượt Trường Sơn ra Bắc học tập, Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến Đảng, Bác Hồ và Nhà nước ta đến nhân dân các địa phương miền Bắc, đến các thầy giáo, cô giáo và bạn bè đã tạo mọi điều kiện cưu mang, giúp đỡ học sinh miền Nam được sinh sống và học tập dưới mái trường Xã hội chủ nghĩa miền Bắc.

“Trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn của miền Bắc lúc bấy giờ, những năm chống Mỹ cứu nước, các thầy cô, các bạn bè và nhân dân luôn nhường cơm sẻ áo để chúng tôi được đến trường hàng ngày, kể cả ở những nơi sơ tán”, Thủ tướng nói.

Nêu rõ, thế giới đang thay đổi nhanh chóng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với kỷ nguyên số, trong đó tri thức và sáng tạo là yếu tố cơ bản quyết định sức mạnh, khả năng cạnh tranh và vị thế của mỗi quốc gia, Thủ tướng cho biết, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm đến giáo dục.

Theo đó, đã chú trọng đẩy mạnh thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục đào tạo theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa, hội nhập quốc tế; phát triển giáo dục gắn với phát triển khoa học công nghệ, tập trung vào nâng cao chất lượng, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội...

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn Trường Trung học phổ thông Đa Phúc nói riêng cùng với hệ thống các trường phổ thông trong cả nước nói chung ra sức khắc phục khó khăn, phấn đấu không ngừng, thi đua dạy tốt, học tốt.

“Coi học sinh là trung tâm của quá trình giáo dục”, Thủ tướng nói và đề nghị nhà trường không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, lành mạnh, đặc biệt, phát triển toàn diện “đức, trí, thể, mỹ”.

Cùng với đó, chú trọng quan tâm giáo dục lý tưởng, nhân cách, đạo đức, lối sống, ý thức công dân, tôn trọng pháp luật, hình thành phẩm chất và năng lực công dân, bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm xã hội.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị nhà trường tích cực đổi mới các hình thức sinh hoạt ngoài giờ, lên lớp, kết hợp thật tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội để quản lý giáo dục học sinh có hiệu quả. Thu hút học sinh vào các hoạt động lành mạnh, hữu ích.

Bày tỏ tin tưởng vào thế hệ học sinh hiện nay của Trường, Thủ tướng nhắn nhủ các em học sinh với niềm tự hào về mái Trường Trung học phổ thông Đa Phúc thân yêu, thi đua học tập giỏi, rèn luyện đạo đức tốt, không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc.

Cùng với đó là xây dựng cho mình lý tưởng sống cao đẹp, biết cống hiến vì xã hội, vì cộng đồng, có hoài bão, mơ ước và thực hiện ước mơ để lập thân lập nghiệp thành công, đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

** Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và chính thức phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam" và dự lễ ra mắt xe VinFast diễn ra tại Công viên Thống Nhất, Thủ đô Hà Nội. Sự kiện này do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức. Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, địa phương.

Trải qua 9 năm thực hiện (2009 - 2018), Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được các cấp, các ngành, đông đảo doanh nghiệp và nhân dân trên cả nước nhiệt liệt hưởng ứng, tích cực tham gia. Hiện nay, hàng Việt Nam đã có chỗ đứng nhất định với hơn 9.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường và trong đó, có trên 90% hàng hóa được sản xuất trong nước. Không dừng lại ở những thành công ấy, các doanh nghiệp trong nước cần phải chuyển mình để nắm bắt được xu thế, tâm lý của người tiêu dùng đang ngày càng khắt khe và hiểu biết hơn. Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã bước sang một giai đoạn mới, không chỉ vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt mà tiến đến Hàng Việt chinh phục người Việt.

Đi tiên phong trong chiến dịch “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” là sản phẩm mang thương hiệu Việt được cả thế giới ngưỡng mộ bởi những thành tựu mà thương hiệu này làm được trong một thời gian kỷ lục, chưa đây 1 năm. Đó chính là sản phẩm xe Vinfast đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người khi lần đầu tiên tham gia Triển lãm ô tô Paris Motor Show 2018 với 2 dòng xe LUX A2.0 và LUX SA2.0. Xe VinFast đã đưa nền công nghiệp ô tô Việt Nam lên một tầm cao mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tổng kết 9 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Thủ tướng cho rằng, việc phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và ra mắt xe Vinfast là sự kiện đầy ý nghĩa để khuyến khích đội ngũ doanh nghiệp cả tư nhân và khối doanh nghiệp Nhà nước, hộ kinh doanh cá thể vươn lên, tăng cường đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến chinh phục thị trường nội địa gần đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu đối với các mặt hàng điện tử, may mặc, giày da nhưng chưa Việt Nam vẫn chưa có nhiều thương hiệu đạt đẳng cấp quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp ô tô. Thủ tướng hoan nghênh VCCI phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức sự kiện phát động lần này; đồng thời biểu dương Vinfast trong thời gian ngắn nhưng đã tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy mang thương hiệu Việt Nam. Đồng thời, có kế hoạch phát triển ngàng công nghiệp phụ trợ, thực hiện các cam kết đối với người tiêu dùng, đảm bảo các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, nhất là về khí thải công nghiệp; vừa tạo ra nhiều việc làm cho người dân vừa phát triển ngành sản xuất ô tô của Việt Nam.

Thủ tướng đề nghị VCCI, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan phối hợp chủ trì với các hiệp hội, doanh nghiệp để thực hiện có hiệu quả chương trình “Hàng Việt Nam chinh phục Người Việt Nam”. Đây cũng chính là khát vọng của mọi người dân Việt Nam để xây dựng thương hiệu Việt chất lượng cao, phát triển một nền kinh tế tự cường.

Tại buổi lễ ra mắt xe - VinFast đã chính thức công bố giá bán “3 Không” đối với ô tô phân khúc cao cấp Lux và phân khúc phổ thông Fadil.

Theo đó, biểu giá công bố chính thức của ô tô VinFast lần lượt là 1,818 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0 (SUV); 1,366 tỷ đồng với VinFast Lux A 2.0 (Sedan) và 423 triệu đồng với VinFast Fadil. Tuy nhiên, trong thời gian đầu để khuyến khích đồng bào cùng chung tay xây dựng thương hiệu Việt – niềm tự hào Việt Nam thì ngoài chính sách giá “3 Không”, VinFast còn áp dụng chính sách khuyến mại đặc biệt, mức giá cụ thể là 1,136 tỷ đồng với VinFast Lux SA 2.0; 800 triệu đồng với VinFast Lux A 2.0 và 336 triệu đồng với VinFast Fadil. Các biểu giá trên đều chưa bao gồm VAT.

Để sở hữu một chiếc xe ô tô Việt đẳng cấp quốc tế với giá tốt nhất - khách hàng chỉ cần ký thỏa thuận đặt mua xe ngay tại Lễ ra mắt xe VinFast tại Công viên Thống Nhất (ngày 20 và 21-11-2018) và tại các showroom VinFast trong các Trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc từ ngày 20-11-2018. Mức đặt cọc cho mỗi xe Fadil là 20 triệu đồng, cho Lux là 50 triệu đồng.

Lux và Fadil là những dòng sản phẩm ô tô đầu tiên của VinFast. Dấu ấn của những sản phẩm mang thương hiệu VinFast là logo chữ V mạ chrome sang trọng mà kiêu hãnh, thể hiện tinh thần tự hào Việt Nam - Vingroup - Vươn lên.

Hai mẫu xe Lux A 2.0 (Sedan) và Lux SA 2.0 (SUV) được phát triển dựa trên bản thiết kế do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn, với tỷ lệ kích thước lý tưởng, sang trọng và thời thượng. Ở phần nội thất, với dòng xe Lux, VinFast và đối tác thiết kế Pininfarina đã xây dựng không gian tiện ích cao cấp, với trung tâm là màn hình cảm ứng 10,4 inch cùng các tùy chọn hình nền là các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam.

Đối với 2 dòng xe Lux, khách hàng sẽ có 8 màu ngoại thất và 3 màu nội thất để tùy chọn. Đặc biệt, thay vì chỉ được đặt những phiên bản đã có cấu hình cố định trước như hầu hết các xe đang bán trên thị trường, khách hàng VinFast sẽ có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình bằng các gói tùy chọn về truyền động, ngoại thất, nội thất, tiện nghi và các tính năng khác theo sở thích hay nhu cầu của cá nhân mình. Đây là một trải nghiệm mua hàng rất ưu việt VinFast dành cho các khách hàng.

Mẫu xe Fadil được phát triển từ xe Karl Rocks của Opel - một trong những thương hiệu ô tô lâu đời của Đức, theo hợp đồng nhượng quyền công nghệ từ General Motors (GM). Đây thực sự là một mẫu xe phù hợp di chuyển trong nội đô với thiết kế nhỏ gọn cân đối, kết hợp cùng gầm xe được nâng cao và thanh trang trí nóc mang đến cho Fadil dáng vẻ của một chiếc xe việt dã thể thao khỏe khoắn, khác biệt hẳn so với các sản phẩm thông thường ở phân khúc xe cỡ nhỏ.

Ngoài ra, Fadil cũng là mẫu xe được trang bị các tính năng an toàn vượt trội như 6 túi khí, phân phối lực phanh điện tự (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), chức năng chống trượt (TCS), chống lật (ROM), hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HSA)... VinFast Fadil có 6 màu sơn để khách hàng lựa chọn khi đặt mua.

Sau sự kiện ra mắt tại Hà Nội, VinFast sẽ tổ chức lễ ra mắt, mở bán và nhận đặt xe VinFast ở Thành phố Hồ Chí Minh từ 10h - 22h ngày 25 đến 26-11-2018 tại khu đô thị Vinhomes Central Park./.