TCCSĐT - Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại các nước Đức, Séc, Hà Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, New Zealand, Israel, Nga, Australia đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

* Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Toàn thể các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức, đại diện các hội đoàn doanh nghiệp, cộng đồng người Việt tại Đức đã tới viếng, bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cùng các cơ quan đại diện Việt Nam, do Đại sứ Đoàn Xuân Hưng, dẫn đầu đã thắp hương tưởng nhớ và dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thay mặt lãnh đạo, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhấn mạnh những cống hiến của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, được tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý.

Đại diện bà con cộng đồng người Việt tại Đức cũng bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Những ký ức về Chủ tịch nước gần gũi, căn dặn bà con nỗ lực trong cuộc sống, luôn hướng về quê hương và xây dựng quan hệ hữu nghị Việt Nam - Đức ngày càng phát triển vẫn còn in đậm trong tâm trí mọi người.

** Cùng ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã tổ chức lễ truy điệu, lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang và mở Sổ tang để các tổ chức và cá nhân đến chia buồn.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Séc; Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Morava và hiện là Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Cộng hòa Séc, ông Vojtech Filip, và Đại sứ, đại diện ngoại giao các nước ASEAN, Nhật Bản, Belarus, Ai Cập, Chile... cùng lãnh đạo Liên hiệp các Hội người Việt Nam tại châu Âu, các hội đoàn thể của người Việt tại Séc đã tham dự lễ viếng.

Thay mặt toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Séc, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã đọc điếu văn bày tỏ niềm tiếc thương đối với Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ Hồ Minh Tuấn nhấn mạnh Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, người đã có nhiều công lao to lớn và cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam. Đồng chí Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Trong Sổ tang, Chủ tịch Đảng Cộng sản Séc - Morava và là Phó Chủ tịch Thứ nhất Hạ viện Cộng hòa Séc Vojtech Filip có đoạn viết: “Cho phép tôi được bày tỏ niềm tiếc thương chân thành và sâu sắc đến gia quyến, đặc biệt là với tất cả người dân Việt Nam khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người có sự gắn bó chặt chẽ với đất nước, người dân và Đảng Cộng sản Việt Nam, từ trần...”

Đại sứ quán Việt Nam tại Séc treo cờ rủ và mở sổ tang trong hai ngày 26 đến 27-9 để đại diện các cơ quan, tổ chức của nước sở tại và đại diện đoàn ngoại giao tại Cộng hòa Séc đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

** Sáng cùng ngày, lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng được tổ chức trang trọng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Tham dự lễ viếng có Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa cùng toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán, đại diện kiều bào, lưu học sinh Việt Nam tại Hà Lan.

Ngoài ra, Đại sứ các nước ASEAN tại Hà Lan, Đại sứ và đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Hà Lan, bạn bè Hà Lan và quốc tế, kiều bào cũng tới viếng và ghi sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Lễ viếng và Sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục được mở tới ngày 27-9.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam cũng đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở Sổ tang tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Lễ viếng có sự tham dự của Đại sứ Phạm Anh Tuấn, cán bộ nhân viên và gia đình Đại sứ quán, cùng sinh viên và cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Phạm Anh Tuấn đã điểm lại tiểu sử, cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Trần Đại Quang, trong đó khẳng định đồng chí Trần Đại Quang mất đi là một tổn thất to lớn đối với toàn thể nhân dân và đất nước Việt Nam. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Phạm Anh Tuấn cùng toàn thể những người có mặt đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

** Trong sáng 26-9 đã có nhiều đoàn tới viếng và ghi Sổ tang tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong lời ghi Sổ tang, Phó Tổng Thư ký Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Hakki Polat đã chuyển lời chia buồn sâu sắc của Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim tới đất nước, nhân dân Việt Nam và gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Ấn Độ tại Thổ Nhĩ Kỳ Sanjay Bhattacharyya đánh giá cao vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ.

Đại sứ, đại biện và đại diện các nước ASEAN, Ấn Độ, Nam Phi, Argentina, Jordan, Bosnia và Herzegovina, Litva, Pakistan, Angola, Tunisia… đều bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn đối với sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang - nhà lãnh đạo có nhiều đóng góp to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

** Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại New Delhi do Đại sứ Tôn Sinh Thành dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ngoài đại diện Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam, đại diện các phái đoàn ngoại giao tại Ấn Độ cũng đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang như Đại sứ Thái Lan, Cuba, El Salvador, Ba Lan…

Trong lời ghi vào sổ tang, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ Vijay Kumar Singh thay mặt Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ bày tỏ sự đau buồn và gửi tới gia đình Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc và thăm hỏi chân thành. Ông khẳng định những đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc tăng cường tình hữu nghị và hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam sẽ mãi khắc ghi trong trái tim và tâm trí nhân dân Ấn Độ.

** Cùng ngày, tại thủ đô Wellington của New Zealand, Đại sứ quán Việt Nam tại nước sở tại đã chính thức mở sổ tang và tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Tạ Văn Thông cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán đã kính cẩn thắp nén hương trước vong linh của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Đại sứ thay mặt các nhân viên Đại sứ quán ghi dòng chữ “Vô cùng Thương tiếc đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Tới viếng và ghi sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand có nhiều bà con Việt kiều và đại sứ các nước tại New Zealand, trong đó Đại sứ Liên bang Nga, Đức, Cuba, Canada đã đến từ rất sớm để viếng và ghi sổ tang.

Đặc biệt Đại sứ Liên bang Nga đã ghi sổ tang bằng tiếng Việt, trong đó có đoạn: “Chủ tịch Trần Đại Quang đã có công lao giành được uy tín to lớn đối với các nước và nhân dân trên trường quốc tế, có đóng góp quan trọng đối với việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam và gia quyến của Chủ tịch”.

** Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước và lễ mở sổ tang trong các ngày 26 và 27-9. Tại buổi lễ, Đại sứ Cao Trần Quốc Hải cùng toàn thể các bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Israel đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trong sổ tang, Đại sứ Cao Trần Quốc Hải bày tỏ sự xúc động và thương tiếc Chủ tịch nước Trần Đại Quang và điểm lại những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Trần Đại Quang vào sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Đại sứ viết: “Đồng chí mất đi là một tổn thất to lớn đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với tất cả chúng ta”.

Trong cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã đón tiếp đại diện chính quyền, các cơ quan ngoại giao nước ngoài, bà con cộng đồng và bạn bè Israel đến viếng và ký sổ tang. Về phía ngoại giao đoàn, đại diện các đại sứ quán Hàn Quốc, Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan, Colombia, Nga, Nhật Bản, Rwanda và nhiều quốc gia khác đã đến viếng đồng chí Trần Đại Quang.

Đến viếng và k‎‎‎ý sổ tang, Đại sứ Hàn Quốc tại Israel Choi Yong-hwan bày tỏ sự tiếc thương và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình đồng chí Trần Đại Quang, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự mất mát to lớn này.

Trong phần ghi sổ tang, Đại sứ Choi Yong-hwan viết: “ Những đóng ghóp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào sự nghiệp đổi mới và xây dựng đất nước Việt Nam sẽ luôn được ghi nhớ và di sản của ông để lại sẽ là một phần lịch sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam”.

Đại sứ Trung Quốc tại Israel Trạm Vĩnh Tân cũng gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của đồng chí Trần Đại Quang.

** Sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Mở đầu buổi lễ, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cán bộ các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán, đông đảo bà con cộng đồng, lưu học sinh và bạn bè Nga, bạn bè quốc tế đã dành một phút mặc niệm đồng chí Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Với niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, trong bài điếu văn truy điệu, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã ôn lại cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: “Chủ tịch nước Trần Đại Quang là một đảng viên trung kiên, tấm gương sáng về tinh thần cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc Việt Nam. Đồng chí mất đi nhưng hình ảnh của một Chủ tịch nước tận tâm vì công cuộc đổi mới đất nước, đau đáu với việc giúp người dân xóa đói giảm nghèo, đưa đất nước vững bước hội nhập quốc tế... sẽ còn sống mãi trong tình cảm nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế”.

Thay mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Đức Mạnh đã viết vào sổ tang với lời hứa “nguyện đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan đại diện, tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga như đồng chí Chủ tịch nước hằng mong muốn”.

Đến viếng và tưởng niệm đồng chí Trần Đại Quang còn có đại diện các đoàn Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Phát triển kinh tế Liên bang Nga, Hội hữu nghị Nga - Việt, Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Hàn Quốc... tại Nga, Hội cựu chuyên gia quân sự Nga trong chiến tranh Việt Nam, đông đảo bạn bè quốc tế.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Liên bang Nga, Thứ trưởng Igor Morgulov đã viết trong sổ tang: “Đây là sự mất mát vô cùng to lớn không chỉ của Việt Nam, mà còn của các nước anh em. Nước Nga sẽ luôn nhớ mãi Chủ tịch nước Trần Đại Quang như một người ủng hộ nhiệt thành cho việc củng cố tình hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước, đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp thúc đẩy nhất quán quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga”.

Ông Dmitry Voitko, Thư ký Hội cựu chuyên gia quân sự Nga trong chiến tranh Việt Nam, đã rất xúc động phát biểu bày tỏ sự tiếc thương trước việc ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Trước đó, ông Nikolai Kolesnik, Chủ tịch Hội cựu chuyên gia quân sự Nga trong chiến tranh Việt Nam đã gửi điện chia buồn đến Đại sứ Ngô Đức Mạnh, trong đó bày tỏ niềm xúc động, bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, người bạn chung thủy của Liên Xô và nước Nga, người đã có nhiều đóng góp củng cố và phát triển tình hữu nghị giữa hai nước và hai dân tộc.

** Ngày 26-9, Australia đã treo cờ rủ tại tất cả trụ sở nhà nước và chính quyền bang trên khắp nước này để tưởng niệm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang.

Vào sáng 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã đồng loạt mở sổ tang và tổ chức lễ viếng đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Canberra, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cán bộ các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Thay mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Ngô Hướng Nam đã ghi sổ tang: “Bàng hoàng được tin đồng chí Trần Đại Quang, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đột ngột từ trần, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Australia xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến đồng chí Trần Đại Quang. Xin bày tỏ lòng thành kính và cầu mong linh hồn đồng chí Trần Đại Quang được siêu thoát ở cõi vĩnh hằng”.

Tới viếng và ghi sổ tang tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Australia, bà Lynda Worthaisong, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, đã bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và gửi lời chia buồn tới gia đình Chủ tịch nước cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Ngoài ra, đến viếng và tưởng niệm Chủ tịch nước Trần Đại Quang còn có bà con Việt kiều, đại diện Ngoại giao đoàn, đại sứ quán các nước tại Australia…

Sáng cùng ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Các các bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán cùng các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Sydney, Hội doanh nhân người Việt tại bang New South Wales, Hội sinh viên Việt Nam tại bang New South Wales, Đại diện Tổng lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Thái Lan đã tới viếng, ghi sổ tang, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam.

Tới viếng và ghi sổ tang tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth có đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tại bang Tây Australia, cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán, bà con Việt kiều.

Thống đốc bang Tây Australia ngày 27-9 sẽ đến viếng và ghi sổ tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vùng lãnh thổ Bắc Australia đã gửi điện chia buồn tới Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Perth./.