TCCSĐT - Sáng 24-4, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX đã tổ chức Kỳ họp thứ 8 (Kỳ họp bất thường) khóa IX. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã biểu quyết thông qua nội dung miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố đối với đồng chí Lê Văn Khoa.

Thông tin tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố cho biết, kỳ họp này chỉ có một nội dung là xem xét miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố đối với đồng chí Lê Văn Khoa.

Đồng chí Lê Văn Khoa sinh năm 1961, quê tỉnh Quảng Nam. Trình độ là cử nhân luật, cử nhân hành chính, cử nhân lý luận chính trị. Đồng chí từng đảm nhiệm Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận 5, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Công thương Thành phố. Tại Kỳ họp thứ 20 Hội đồng Nhân dân Thành phố khóa VIII (giữa tháng 12-2015), đồng chí Lê Văn Khoa được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố và phụ trách các lĩnh vực: quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị, xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên và môi trường, giao thông vận tải, cấp thoát nước, quản lý nhà, những vấn đề chung về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, từ ngày 10-3-2018, đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố được phân công theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực do đồng chí Lê Văn Khoa phụ trách trước đó.

Chia sẻ thông tin tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết: Trải qua nhiều lĩnh vực công tác khác nhau, trưởng thành từ cấp cơ sở và hiện nay là Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, đồng chí Lê Văn Khoa đã có nhiều đóng góp nhất định đối với sự phát triển của Thành phố. Thế nhưng, do tình hình sức khỏe không cho phép, mặc dù Ban thường vụ Thành ủy đã tạo điều kiện để đồng chí điều trị và mong muốn đồng chí tiếp tục công tác và góp phần xây dựng cho Thành phố, tuy nhiên, các thầy thuốc và gia đình cho biết đồng chí không thể làm việc trong môi trường đầy áp lực, trong khi lĩnh vực đồng chí đảm nhiệm rất nặng nề, nên cần thiết phải nghỉ để tránh tình trạng sức khỏe có thể diễn biến xấu hơn.

Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chi sẻ thêm, “thời gian gần đây tình hình sức khỏe của đồng chí không được tốt, công việc lại nhiều áp lực, đồng chí không muốn ảnh hưởng đến công việc chung của Thành phố nên có mong muốn xin được nghỉ việc để có thời gian chữa bệnh và để đồng chí khác có sức khỏe tốt hơn đảm nhận công việc. Đó là một đề nghị chính đáng, có trách nhiệm, được luật cho phép”.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố xúc động phát biểu tại Kỳ họp: “Những ngày công tác tại Ủy ban, chúng tôi cùng chia ngọt sẻ bùi, cùng làm việc dưới mái nhà Ủy ban Nhân dân Thành phố, đồng chí Khoa là một cộng sự đắc lực của tôi và là một cán bộ có tâm huyết, trách nhiệm, cá nhân tôi rất tiếc nuối khi chia tay đồng chí”.

Trong phần chia sẻ Kỳ họp, đồng chí Lê Văn Khoa xúc động bày tỏ: Đây là một trong những lần phát biểu khó khăn đối với bản thân tôi, hôm nay tôi rất xúc động trước tình cảm thân thương của lãnh đạo và các đại biểu. Tròn một năm trước (tháng 4-2017), trong một lần chủ trì phiên họp, tôi bị tăng huyết áp và tai biến, sau khi tham vấn bác sỹ tôi có trình bày tình hình sức khỏe với Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố, rồi vẫn tiếp tục làm việc. Nhưng sau đó, tôi lại bị cơn tai biến lần 2 và được các đồng chí trong Ban Thường vụ tạo điều kiện để đi nước ngoài điều trị; sau khi điều trị về thì sức khỏe của tôi có nguy cơ tái phát lần 3. Nếu sức khỏe vẫn có thể đảm đương được nhiệm vụ thì tôi sẽ tiếp tục, nhưng nguy cơ tai biến lại cao nên tôi xin nhường lại vị trí này cho các đồng chí khác có năng lực và sức khỏe tốt hơn.

Được biết, việc bầu nhân sự mới thay thế đồng chí Lê Văn Khoa chưa được bàn trong Kỳ họp lần này./.