TCCSĐT - Ngày 06-02-2017, đồng chí Nguyễn Văn Trăm - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Phước cùng các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và một số sở ngành và lãnh đạo 3 huyện biên giới (Bù Đốp, Bù Gia Mập, Lộc Ninh) đã có buổi tiếp và làm việc với 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia về dự tổng kết tình hình hợp tác năm 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2018 và chúc tết tỉnh Bình Phước.

Về phía các tỉnh bạn, có các ngài Sok Hay - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Thom, Hoeur Sidem - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kratie, Chhien Lak - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Stung Treng, Pen Kosol - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Tabong Khmum, Peng Sombath - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri, Heng Vanny - Phó Tỉnh trưởng tỉnh Kampong Cham. Ngoài ra, còn có lãnh đạo các cơ quan, ban ngành 6 tỉnh của Vương quốc Campuchia.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, trong năm 2017, tình hình hợp tác giữa tỉnh Bình Phước với 6 tỉnh nước bạn Campuchia đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Cụ thể:

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh đạt 279,901 triệu USD, tăng 42,12% so với cùng kỳ, trong đó xuất khẩu đạt 84,864 triệu USD. Hiện nay, tỉnh Bình Phước có 4 dự án đầu tư tại Campuchia còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 148 triệu USD. Các dự án chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh các sản phẩm cây cao su, điều.

Về hợp tác đối ngoại, trong phân giới cắm mốc, tính đến tháng 01-2018, Bình Phước đã xác định được 177 vị trí, tương đương 346 mốc, xây dựng được 281/353 mốc. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của phía Campuchia nên công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước đã được tiến hành thuận lợi; trong năm 2017 đã quy tập được 177 bộ hài cốt liệt sĩ. Tỉnh Bình Phước thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu sang thăm và dự các ngày lễ, tết theo lời mời từ phía các tỉnh bạn; duy trì cung cấp điện ổn định cho nhân dân và phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế giữa hai bên biên giới. Trong năm 2017, tỉnh đã thực hiện bán điện cho Campuchia với sản lượng hơn 25 triệu KW. Mặc dù Bình Phước còn nhiều khó khăn, nhưng luôn quán triệt quan điểm sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ các tỉnh bạn trong khả năng của mình.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văm Trăm cho biết mối quan hệ giữa Bình Phước với các tỉnh giáp biên giới của Vương quốc Campuchia nói riêng và giữa Chính phủ hai nước nói chung luôn được duy trì phát triển tốt đẹp, ngày càng thắt chặt thông qua nhiều hoạt động thắm tình nghĩa, với phương châm: “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” trong quan hệ Việt Nam - Campuchia. Và, tiếp tục khẳng định mối quan hệ truyền thống tốt đẹp đó sẽ luôn bền chặt dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đồng thời, mong muốn trong thời gian tới hai bên tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các thế hệ trẻ giao lưu, học hỏi và hiểu sâu về truyền thống tốt đẹp của hai dân tộc; Các tỉnh bạn tiếp tục tạo điều kiện hỗ trợ Đội K72 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước) thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia về nước.

Lãnh đạo 6 tỉnh Vương quốc Campuchia khẳng định mối quan hệ hai dân tộc nói chung, với Bình Phước nói riêng luôn luôn được củng cố, thắt chặt, ngày càng gắn bó keo sơn. Đồng thời, bày tỏ lòng biết ơn đến các chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Campuchia một cách “chí tình, chí nghĩa” thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot. Nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sâu sắc đến sự hy sinh, giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện và nhân dân Việt Nam. Cán bộ, nhân dân Campuchia luôn luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên đất Campuchia về nước.

Nhân dịp tết cổ truyền của Việt Nam, lãnh đạo các tỉnh Vương quốc Campuchia đã gửi lời chúc tốt đẹp đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước./.