TCCSĐT - Cùng với cả nước, nhiều tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long đã và đang tích cực triển khai nhiều chủ trương, hoạt động, vận động toàn xã hội cùng chung tay hỗ trợ để các đối tượng chính sách, người nghèo có thêm điều kiện vui Xuân, đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.


Hậu Giang: Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện tâm - Tập đoàn Vingroup vừa trao tặng 1.000 phần quà Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, trị giá 500 triệu đồng cho hộ nghèo, người khuyết tật, gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam ở các huyện Phụng Hiệp, Long Mỹ, Vị Thủy và thị xã Ngã Bảy. Trong đó, huyện Phụng Hiệp được hỗ trợ 400 phần quà, thị xã Ngã Bảy 200 phần quà, huyện Long Mỹ 200 phần quà và huyện Vị Thủy 200 phần quà. Mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng, gồm 400.000 đồng tiền mặt và bánh, kẹo.

Ở huyện Châu Thành A, thực hiện phương châm “Để gia đình chính sách, hộ nghèo đều có Tết”, Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện đã chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tổ chức ăn Tết với gia đình chính sách, hộ nghèo. Đến nay, các xã, thị trấn đã rà soát, lập xong danh sách các đối tượng trong diện được hỗ trợ; vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ để trao tặng quà Tết và đồng loạt tổ chức ăn Tết với gia đình chính sách, hộ nghèo. Việc tổ chức ăn Tết với gia đình chính sách, hộ nghèo được huyện thực hiện từ năm 2017. Theo kế hoạch, từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, lãnh đạo huyện cùng đại diện các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện và các xã, thị trấn tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà, chúc Tết các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, người có công tiêu biểu trên địa bàn.

Cần Thơ: Thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Mậu Tuất 2018, Hội Chữ thập đỏ thành phố Cần Thơ đã trực tiếp vận động, tặng hơn 500 phần quà cùng 20 tấn gạo, trị giá trên 700 triệu đồng (mỗi phần quà gồm 10 kg gạo và một số nhu yếu phẩm); phối hợp với một số tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ khoảng 3.290 phần quà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng và hơn 27 tấn gạo cho các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Thành Hội cũng giao chỉ tiêu cho Hội Chữ thập đỏ các quận, huyện trên địa bàn thành phố và các đơn vị trực thuộc Thành Hội vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố ủng hộ khoảng 9 tỉ đồng để hỗ trợ Tết cho các đối tượng chính sách. Từ ngày 21-01-2018, công tác trao quà Tết đã được tiến hành tại các quận, huyện Ô Môn, Phong Điền và Thới Lai.

Bạc Liêu: Tích cực hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để tất cả thanh niên công nhân, gia đình chính sách, đoàn viên - thanh niên nghèo được đón Xuân ấm áp, tươm tất là một trong những nhiệm vụ trong tâm của Tỉnh Đoàn Bạc Liêu trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Từ giữa tháng 01-2018, Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những thanh niên công nhân xa quê có hoàn cảnh khó khăn, vận động tặng vé xe miễn phí hoặc giảm giá tàu xe cho thanh niên công nhân nghèo về quê đón Tết; tổ chức các hội thi, trò chơi dân gian, ẩm thực văn hóa dân tộc,… cho các bạn trẻ ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn Bạc Liêu thực hiện chương trình “Nụ cười mùa xuân” tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Ngoài các hoạt động tặng quà cho trẻ em, mừng thọ các cụ già, giao lưu văn nghệ,… các đoàn viên thanh niên đã tổ chức nấu bữa cơm gia đình ngày Tết và cùng ăn, cùng trò chuyện với các thành viên của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh với mong muốn giúp các em nhỏ, các cụ già cơ nhỡ, neo đơn ấm lòng trong những ngày cận Tết. Bên cạnh đó, từ sự đóng góp của các đoàn viên và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, Chi đoàn Báo Bạc Liêu đã tiến hành trao tặng 35 phần quà (mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng) giúp các hộ nghèo, gia đình chính sách ở xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi an tâm vui Tết.

Kiên Giang: Ngày 03-01-2018, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND về việc “Thăm viếng, tặng quà các đơn vị lực lượng vũ trang, bệnh viện, trường, trại, trung tâm và các đối tượng chính sách, người có công, người cao tuổi và chăm lo cho người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 tỉnh Kiên Giang”. Theo đó, đối với 26.833 đối tượng hộ nghèo trong toàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh có chủ trương thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội và tăng cường hỗ trợ để mọi người dân đều được hưởng Tết cổ truyền của dân tộc trong không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm và nghĩa tình. Tỉnh hỗ trợ cho mỗi hộ nghèo một suất quà Tết trị giá 500.000 đồng (từ nguồn chi ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa).

Ngoài ra, Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh cũng đã quyết định tổ chức 23 đoàn lãnh đạo cấp tỉnh phối hợp cùng lãnh đạo cấp huyện trực tiếp đến các đơn vị lực lượng vũ trang đang đóng quân trên địa bàn, các bệnh viện, trường, trại, trung tâm và gia đình các đối tượng được hưởng chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo… để thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà với phương châm “Vui tươi, lành mạnh, an toàn và tiết kiệm”.

An Giang: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh An Giang vừa ban hành hướng dẫn cụ thể về việc trợ cấp Tết Mậu Tuất 2018 đối với người có công với cách mạng, đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội và bảo trợ xã hội. Theo đó, những người có công với cách mạng, những người đang hưởng trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng được trợ cấp với mức 600.000 đồng/người. Những đối tượng đang được nuôi dưỡng tập trung tại các trung tâm bảo trợ xã hội, cơ sở điều trị- cai nghiện ma túy của tỉnh được trợ cấp với mức 350.000 đồng/người. Riêng các hộ nghèo và cận nghèo, Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ cho mỗi huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh chi tối thiểu 120 triệu đồng để hỗ trợ các đối tượng này vui Xuân đón Tết.