TCCSĐT - Ngày 25-12-2017, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và nhiều địa phương ở vùng đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai nhiều biện pháp thiết thực, khẩn trương và tăng cường các hoạt động phối hợp hỗ trợ người dân phòng tránh, giảm thiệt hại do bão số 16 gây ra.

Quân khu 9: Lập Sở Chỉ huy phía trước để chủ động ứng cứu nhân dân

Sáng 25-12, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã thành lập Sở Chỉ huy phía trước đóng tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh, do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải, Phó Tư lệnh Quân khu 9, làm Chỉ huy trưởng để sẵn sàng ứng phó với bão số 16. Sở Chỉ huy phía trước đã tổ chức họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh để nắm tình hình, diễn biến của bão; đồng thời thành lập 4 đoàn công tác, kết hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương trực tiếp chỉ huy trên những vùng trọng điểm để ứng phó kịp thời khi bão vào…

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải yêu cầu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh thường xuyên theo dõi, triển khai và trực tiếp kiểm tra ngay các phương án, biện pháp phòng ngừa mưa lớn, lốc xoáy gây tốc mái, sập nhà cửa; kiểm tra bảo đảm an toàn các kho tàng, nhất là các kho vũ khí, đạn; thường xuyên thông báo cho lực lượng vũ trang và nhân dân tình hình, diễn biến cơn bão bằng các biện pháp, phương tiện truyền thông hiện có. Đồng thời, phối hợp tốt với bộ đội biên phòng trên địa bàn nắm chắc các phương tiện còn ngoài khơi và tiếp tục theo dõi việc kêu gọi tàu thuyền của ngư dân vào nơi trú ẩn. Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải yêu cầu, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong quá trình tham gia ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra. Theo chỉ đạo của Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh đã điều động 100% quân số trực sẵn sàng ứng cứu khi có lệnh, duy trì chặt chẽ trực chỉ huy, trực ban, trực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các cấp.

Kiên Giang: Tập trung lực lượng giúp dân thu hoạch lúa, nông sản

Sáng 25-12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác đã đến làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang để kiểm tra công tác chuẩn bị ứng phó với bão số 16. Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu địa phương tuyệt đối không được chủ quan trước diễn biến phức tạp của bão. Đồng thời với công tác di dân, thực hiện nghiêm lệnh cấm các phương tiện giao thông trên biển, nhất là khu vực đảo Phú Quốc, các địa phương trong tỉnh cần tập trung lực lượng cơ giới, lực lượng vũ trang địa phương giúp nhân dân thu hoạch nhanh lúa và các loại nông sản khác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra.

Ngay sau buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác tiếp tục đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 16 tại cảng cá Tắc Cậu, cảng Cái Lân, Cái Bà và công tác sơ tán dân tại các huyện Châu Thành, An Minh.

Cà Mau: Hỗ trợ hộ nghèo chằng chống nhà cửa, chống đầu cơ trục lợi

Tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, từ sáng 25-12, thuỷ triều dâng cao làm nước ngập một số tuyến đường. Ngoài những thanh niên, trung niên ở lại chằng chống nhà cửa, nhiều người già, phụ nữ, trẻ em đã sơ tán đến nơi trú ẩn an toàn. Toàn huyện có 2.483 hộ, với 8.949 người được yêu cầu phải di dời. Từ sáng 25-12, các trường trên địa bàn huyện đã đóng cửa, cho học sinh nghỉ học. Ở huyện U Minh, Ủy ban Nhân dân huyện đã chi từ ngân sách 500 triệu đồng để trợ giúp trên 3.000 hộ nghèo (mỗi hộ 150.000 đồng) để mua các vật dụng chằng chống nhà cửa.

Từ chiều 24-12, nhiều người dân ở Cà Mau đã chủ động đến các chợ mua các vật dụng như bao ni lông, bọc, cát, đá, dây chì, dây thừng… để chằng néo nhà cửa, bảo vệ tài sản. Vì thế, một số chợ đã có dấu hiệu cháy hàng, tăng giá đối với các mặt hàng này. Chi Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường chủ động phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương trực tiếp đến các cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, các chợ kiểm tra, yêu cầu bán đúng giá niêm yết, kiên quyết xử lý các trường hợp lợi dụng mưa bão để găm hàng, tăng giá, đầu cơ trục lợi.

Bạc Liêu: Vận động doanh nghiệp mua dự trữ nông sản cho nông dân

Đến trưa 25-12, tại thị trấn Gành hào (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu), một trong những địa phương của tỉnh được dự báo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 16, hầu hết những người dân sống trong khu nhà ven biển đã đóng cửa nhà, di dời đến nơi an toàn. Nhằm giảm bớt thiệt hại do bão gây ra, tỉnh đã khuyến khích người dân khẩn trương thu hoạch các ruộng lúa, ao nuôi tôm.

Để tránh tình trạng nông dân bị thương lái ép giá, Ủy ban Nhân dân tỉnh đã chỉ đạo ngành công thương liên hệ với các công ty thu mua, dự trữ hàng hóa nông sản cho người dân với giá cả hợp lý trong thời điểm diễn ra bão. Tính đến cuối ngày 25-12, đã có 3 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp Âu Vững, doanh nghiệp Trang Khanh và doanh nghiệp Việt Cường cam kết mua, dự trữ hàng nông sản cho nông dân. Riêng doanh nghiệp Việt Cường cam kết cho người dân mượn kho lạnh để tạm trữ tôm nếu có nhu cầu.

Cần Thơ: Nữ công chức, viên chức, lao động nữ được nghỉ làm việc để chăm con

Ngày 25-12, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ có văn bản đề nghị Giám đốc Sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành thành phố; Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện và Giám đốc các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cho phép nữ công chức, viên chức, lao động nữ có con nhỏ, đang công tác tại cơ quan, đơn vị mình được nghỉ làm việc từ chiều 25-12 đến hết ngày 26-12-2017 để chăm con. Trong thời gian này, Giám đốc Sở; Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành thành phố; Thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch Ủy ban Nhân dân các quận, huyện và Giám đốc các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn có trách nhiệm bố trí nhân sự thay thế, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác và chủ động ứng phó với cơn bão số 16./.