TCCSĐT - Trong thông điệp Giáng sinh, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi “hòa bình cho Jerusalem” và “lòng tin lẫn nhau” trên Bán đảo Triều Tiên và ông cũng nhấn mạnh nỗi thống khổ của trẻ em tại các khu vực xung đột trên toàn thế giới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có điều ước của mình và đó là hòa bình cho nước Mỹ. Còn Nhà vua Tây Ban Nha kêu gọi hòa giải dân tộc.

Giáo hoàng kêu gọi hòa bình cho Jerusalem

Trong thông điệp Giáng sinh truyền thống tại Quảng trường St.Peter ở Vatican, vị Giáo hoàng đáng kính 81 tuổi đã đề cập tới tình trạng “căng thẳng gia tăng giữa Israel và Palestine,” đồng thời bày tỏ hy vọng “thiện chí nối lại đối thoại có thể chiếm ưu thế giữa các bên và hướng tới việc đạt được một giải pháp thông qua thương lượng, từ đó cho phép hai nhà nước chung sống hòa bình. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện sự đối đầu trên Bán đảo Triều Tiên có thể được xoa dịu và lòng tin đôi bên có thể gia tăng vì lợi ích của toàn thế giới.”

Đây là lần thứ hai Giáo hoàng có bài phát biểu trước công chúng về vấn đề Jerusalem kể từ khi Tổng thống Donald Trump ra quyết định hôm 06-12 vừa qua công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Vào ngày hôm đó, Giáo hoàng Francis đã kêu gọi các bên tôn trọng “nguyên trạng” của thành phố Jerusalem, vì lo ngại các căng thẳng mới tại Trung Đông châm ngòi cho các cuộc xung đột khác trên thế giới.

Điều ước đêm Giáng sinh của Tổng thống Mỹ

Đêm Giáng sinh, cũng như bao người trên thế giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có điều ước của mình và đó là hòa bình cho nước Mỹ. Điều ước này được ông bày tỏ trong các cuộc nói chuyện điện thoại với những mầm non nước Mỹ đêm 24-12. Khi nói chuyện với các bé và hỏi về điều ước của chúng trong đêm Giáng sinh, Tổng thống Mỹ cũng nhận được những câu hỏi ngược lại trong đó có nhiều câu hỏi về điều ước của ông chủ Nhà Trắng. Trong câu trả lời của mình, vị tổng thống xuất thân từng là một vị tỷ phú bất động sản khẳng định nước Mỹ đã có sự thịnh vượng nên hòa bình là điều mà ông mong muốn.

Tổng thống Donald Trump đã đón Giáng sinh theo cách riêng, không giống những người dân bình thường, đêm Giáng sinh năm nay là thời gian hiếm hoi mà ông có thời gian để trao đổi trực tiếp với người dân, trong đó có các trẻ em và gia đình của chúng. Các cuộc điện thoại được thực hiện trước sự chứng kiến và ghi âm của các phóng viên ngay tại một căn phòng lớn thuộc Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD), nơi tiếp nhận các cuộc gọi của trẻ em trên khắp cả nước để tra cứu hành trình của ông Già Tuyết theo truyền thống thú vị đêm Giáng sinh ở Mỹ.

Trước đó, vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ cũng bắt đầu đêm Giáng sinh đầu tiên trong nhiệm kỳ của mình với lời chúc trực tuyến tới những quân nhân của nước này đang đóng tại các căn cứ quân sự ở nhiều nơi trên thế giới. Trong lời chúc mừng, Tổng thống Mỹ bày tỏ lòng biết ơn đồng thời ngợi ca những hy sinh và cống hiến của toàn thể lực lượng quân sự từ bộ binh, hải quân, không quân, lực lượng cảnh sát biển và các đơn vị lính thủy đánh bộ và gia đình của họ.

Trong thông điệp Giáng sinh từ Anh, Nữ hoàng Anh Elizabeth II bày tỏ lòng biết ơn với cách mà người dân London và Manchester thể hiện sự quả cảm của mình sau các vụ tấn công khủng bố xảy ra trong năm nay. Nữ hoàng cùng các thành viên Hoàng gia sẽ tham dự một lễ cầu nguyện tại một nhà thờ ở Sandringham (Xan-đrinh-ham), Vương quốc Anh.

Nhà vua Tây Ban Nha kêu gọi hòa giải dân tộc

Trước thềm năm mới 2018, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã kêu gọi hòa giải dân tộc và hối thúc cơ quan lập pháp được bầu mới tại vùng tự trị Calalonia từ bỏ các biện pháp chia tách Tây Ban Nha.

Trong bài phát biểu đêm Giáng sinh được phát sóng trên truyền hình, Nhà vua Felipe VI đã dành một phần nội dung chính cho vấn đề đòi độc lập của Catalonia khi nhận định đối với Tây Ban Nha, năm 2017 là "một năm khó khăn". Ông nhấn mạnh con đường tiến lên phía trước của Tây Ban Nha không thể một lần nữa quay trở lại xung đột, "vốn chỉ gây ra những mối bất hòa, sự bất ổn và đau đớn". Nhà vua hy vọng những nhà lãnh đạo được bầu mới tại vùng Catalonia, những người phải đương đầu với những vấn đề ảnh hưởng đến tất cả người dân địa phương này, cần "tôn trọng sự khác biệt và tư duy có trách nhiệm vì lợi ích chung". Ông đồng thời kêu gọi khôi phục "sự chung sống hòa thuận ngay tại trung tâm xã hội Catalonia" để đảm bảo mọi ý kiến và quan điểm khác nhau sẽ không chia rẽ những mối quan hệ gia đình và xã hội.

Thông điệp trên được Nhà vua Felipe VI đưa ra 4 ngày sau khi vùng tự trị Calalonia tiến hành cuộc bầu cử địa phương ngày 21-12 vừa qua. Trong phát biểu sau đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rahoy cho biết ông trông đợi "một kỷ nguyên mới dựa trên đối thoại" sẽ bắt đầu tại Calalonia sau cuộc bầu cử, đồng thời tái khẳng định lập trường nhất quán của Chính phủ Tây Ban Nha phản đối mọi hành động đi ngược lại Hiến pháp liên quan việc chính quyền Catalonia trước đây đơn phương tuyên bố độc lập. Ông nhấn mạnh kết quả cuộc bầu cử vừa qua thể hiện những quan điểm khác biệt tại Catalonia, buộc chính quyền mới ở vùng tự trị này phải tuân thủ luật pháp.
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử địa phương tại Catalonia, phe ủng hộ ly khai hiện đã nhận được tổng cộng 70 ghế trong cơ quan lập pháp gồm 135 ghế của vùng này, ít hơn 2 ghế so với cuộc bầu cử năm 2015. Tuy nhiên, 3 đảng nằm trong danh sách ủng hộ ly khai vẫn chưa đạt thỏa thuận về cách thức phối hợp với nhau trong thời gian tới. Trong khi đó, 3 đảng ủng hộ Catalonia là một phần không thể chia cắt của Tây Ban Nha có thể giành được 57 ghế, thấp hơn đáng kể so với mốc 68 ghế để giành đa số tối thiểu. Tuy nhiên, nếu xét riêng từng đảng thì đảng trung tả phản đối ly khai Ciudadanos nhận được nhiều phiếu nhất, tương đương 37 ghế.

Kết quả này cho thấy sự chia rẽ lớn giữa các đảng phái chính trị ở Catalonia. Dự kiến, việc kiểm phiếu chính thức của chính quyền trung ương sẽ được tiến hành vào ngày 24-12 và kết quả chính thức cuối cùng sẽ được công bố trong vòng 3 ngày sau đó.

Lễ thả đèn lồng nguyện cầu mùa Giáng sinh an lành ở Syria

Lần đầu tiên sau nhiều năm, không khí Giáng sinh và đón Năm mới đã trở lại với người dân thành phố Aleppo, miền Tây Bắc Syria, khi cuộc xung đột vũ trang tại quốc gia Trung Đông này đang dần khép lại và đất nước bước sang một giai đoạn mới - giai đoạn của tái thiết và hy vọng.

Những cây thông Giáng sinh đã xuất hiện tại hầu hết các nhà hàng và quán cafe trong thành phố, mang về bầu không khí lễ hội vốn đã bị quên lãng và chìm khuất trong khói bụi của bom đạn, thuốc súng, trong máu và những giọt nước mắt nhiều năm qua. Tại nhà thờ San Gorgeous, những người dân đã tập trung từ nhiều đêm trước đêm Giáng sinh, cùng hát vang các bài hát Giáng sinh, chụp những bức ảnh kỷ niệm gần cây thông và hang đá nơi Chúa ra đời với nguyện ước về một mùa Giáng sinh an lành, về một năm mới bình yên cho đất nước Syria. Trong không khí ấm áp, ánh sáng của các đồ trang trí, gương mặt rạng ngời của những người tham gia đã làm nên tinh thần của mùa lễ hội. Điểm nhấn của sự kiện Giáng sinh năm nay là những đèn lồng được thả lên trời mang theo ước nguyện của những người dân Aleppo. Mong ước lớn nhất là trên đất nước Syria không còn tiếng súng, không còn những mất mát và cảnh chia ly, những người đã phải rời bỏ quê hương có thể trở về để bắt tay xây dựng một cuộc sống mới.

Cuộc xung đột tại Syria bắt đầu nổ ra từ năm 2011 và đến nay đã cướp đi sinh mạng của hơn 330.000 người, khiến hàng triệu người phải rời bỏ đất nước đi lánh nạn, biến quốc gia Trung Đông này trở thành một lãnh địa của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng. Sau một chiến dịch kéo dài gần 10 tháng, tháng 6 vừa qua, quân đội Syria đã giải phóng hoàn toàn thành phố Aleppo khỏi sự chiếm đóng của IS. Những chuyển biến tích cực gần đây tại Syria cả trên chiến trường lẫn trên bàn đàm phán đang làm sống dậy hy vọng sớm đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tranh tàn khốc đã bước sang năm thứ 7 này./.