TCCSĐT - Ngày 28-6-2010, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010 đã chủ trì cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban với sự tham gia của các thành viên Ủy ban Quốc gia và đại diện của các Tiểu ban. Cuộc họp đã kiểm điểm việc thực hiện lộ trình công tác năm 2010 và dự kiến công tác trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan trong tháng 7- 2010...

1. Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010 họp phiên thứ 6

Ngày 28-6-2010, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về ASEAN 2010 đã chủ trì cuộc họp lần thứ 6 của Ủy ban với sự tham gia của các thành viên Ủy ban Quốc gia và đại diện của các Tiểu ban. Cuộc họp đã kiểm điểm việc thực hiện lộ trình công tác năm 2010 và dự kiến công tác trong thời gian tới, trong đó trọng tâm là công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan trong tháng 7- 2010, các hoạt động kỷ niệm 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đánh giá cao trong việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 16 tại Hà Nội vừa qua và các Hội nghị Cộng đồng, Hội nghị chuyên ngành, thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN khi tham gia các diễn đàn như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-EU, Hội nghị ASEAN - Hội đồng hợp tác vùng Vịnh, Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á. Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 43 và các Hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 19 đến 23-7-2010, tại Hà Nội có ý nghĩa quan trọng. Phó Thủ tướng chỉ đạo, bên cạnh việc chuẩn bị tốt nội dung, các Tiểu ban và các bộ, ngành liên quan cần nỗ lực làm tốt các công tác điều hành, tổ chức, an ninh, lễ tân, tuyên truyền văn hóa để tổ chức tốt sự kiện này, tạo tiền đề cho việc tổ chức thành công Hội nghị cấp cao lần thứ 17 vào cuối năm nay.

2. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 lần thứ 4

Ngày 29-6-2010 (theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu Đoàn Việt Nam rời thành phố Tô-rôn-tô (Ca-na-đa), kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước phát triển và mới nổi (G20) Trong khuôn khổ hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và thảo luận 6 phiên họp với các nội dung: Đánh giá tình hình và triển vọng kinh tế thế giới; Triển khai khuôn khổ tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và cân bằng; Cải cách các quy định tài chính; Cải cách các thể chế tài chính quốc tế; Chống chủ nghĩa bảo hộ và thúc đẩy tự do hóa thương mại; Chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Xơ-un (Hàn Quốc) vào tháng 11 tới. Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc gặp và tiếp xúc với Trưởng đoàn các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ô-xtrây-li-a, In-đô-nê-xi-a, Hà Lan, Tây Ban Nha, I-ta-li-a, A-rập Xê-út, Ê-ti-ô-pi, Ma-la-uy, Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Chủ tịch WB, Tổng Giám đốc WTO..., trao đổi về quan hệ song phương và nội dung của Hội nghị thượng đỉnh G-20. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có các cuộc gặp thân mật với đại diện cộng đồng người Việt tại Ca-na-đa, tiếp Nhóm nghị sỹ hữu nghị Ca-na-đa - Việt Nam và Hội hữu nghị Ca-na-đa - Việt Nam, đồng thời tiếp xúc với một số doanh nghiệp lớn của Ca-na-đa quan tâm kinh doanh đầu tư tại Việt Nam.

3. Đại sứ Mỹ trả lời báo chí về quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1995)

Ngày 29-6-2010, tại Hà Nội, Đại sứ Mỹ Mai-cơn Mi-cha-lắc (Michael Michalak) đã có buổi gặp gỡ phóng viên trong nước và quốc tế nêu bật các thành tựu về quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ trong vòng 15 năm qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995. Tại buổi gặp gỡ, trả lời câu hỏi của phóng viên về nỗ lực của hai bên trong vấn đề giải quyết hậu quả chiến tranh, Đại sứ cho biết, hai bên đã làm việc tích cực giải quyết các vấn đề như: người Mỹ mất tích trong chiến tranh; rà phá bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh. Về quan hệ thương mại, Mỹ sẽ tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu sang Việt Nam, điều đó cũng có nghĩa là Mỹ sẽ tăng rất nhiều phần nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam. Đại sứ Mai-cơn Mi-cha-lắc cho biết: Ngoại trưởng Mỹ Hi-la-ry Clin-tơn sẽ sang Việt Nam vào cuối tháng 7 này để tham gia hoạt động song phương kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và dự Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF).

4. Phiên họp lần thứ 4 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc

Từ ngày 29-6 đến ngày 2-7-2010, nhận lời mời của Ủy viên Quốc vụ nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Đới Bỉnh Quốc, đồng chí Phạm Gia Khiêm, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao đã thăm Trung Quốc. Trong chuyến thăm này, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm và ông Đới Bỉnh Quốc đã chủ trì Phiên họp lần thứ 4 Ủy ban Chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam – Trung Quốc.Tại phiên họp này, hai bên đã điểm lại tình hình quan hệ hai nước kể từ phiên họp lần thứ 3 (3-2009). Hơn một năm qua, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước đã đạt được nhiều tiến triển quan trọng, đặc biệt, hai bên đã tổ chức trọng thể các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm Hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc 2010. Tại phiên họp, đại diện một số bộ, ngành và địa phương của hai nước đã phát biểu ý kiến, nhấn mạnh cần đưa hợp tác giữa các bộ, ngành, nhất là các ngành quan trọng như ngoại giao, an ninh, quốc phòng…đi vào thực chất; thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa các địa phương hai bên, nhất là các địa phương biên giới, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước.

5. Hội nghị chuyên đề đa lĩnh vực cho cựu học viên của Tổ chức bồi dưỡng và nâng cao năng lực quốc tế Đức (InWEnt) khu vực Đông Nam Á lần thứ nhất

Từ ngày 30-6 đến ngày 2-7-2010, tại Hà Nội, hơn 200 chuyên gia đến từ nhiều nước đã tham dự Hội nghị chuyên đề đa lĩnh vực cho cựu học viên InWEnt khu vực Đông Nam Á lần thứ nhất. Tại hội nghị, các chuyên gia đã thảo luận các vấn đề mới nảy sinh trong quá trình hội nhập khu vực, bao gồm hội nhập kinh tế, truyền thông, đào tạo và biến đổi khí hậu, cũng như những thách thức trong lĩnh vực lãnh đạo và xây dựng mạng lưới hợp tác. Những chuyên gia quốc tế trong nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, xã hội dân sự đề cập tới hướng đi mới nhằm mang lại lợi ích từ quá trình hội nhập kinh tế cho các nước trong khu vực trong bối cảnh thế giới đầy tính cạnh tranh cũng như các quy luật mới trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng thảo luận về vai trò của truyền thông, một phương tiện cho hội nhập, đào tạo nghề cho khu vực Đông Nam Á cũng như những thách thức của biến đổi khí hậu. InWEnt là một tổ chức phi lợi nhuận với các hoạt động trên toàn thế giới với các mực đích phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nâng cao và đối thoại. Các chương trình nâng cao năng lực của InWEnt hướng đến các chuyên gia và cán bộ điều hành trong các lĩnh vực chính trị, hành chính, cộng đồng kinh doanh và xã hội dân sự. Thông qua các chương trình của mình, InWEnt nhằm hỗ trợ về kiến thức để từ đó làm việc theo hướng thay đổi tổ chức và lâu dài. InWEnt cũng giúp cho các chuyên gia trẻ từ CHLB Đức có cơ hội học tập kinh nghiệm ở nước ngoài.

6. Họp Chính phủ thường kỳ tháng 6

Trong 2 ngày (1 và 2-7-2010), tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 với sự tham gia của lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương qua truyền hình trực tuyến. Phiên họp tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm nay, dự báo tình hình kinh tế trong nước và thế giới và thống nhất các giải pháp tập trung chỉ đạo và điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm. Theo đánh giá chung của các thành viên Chính phủ và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố: nền kinh tế nước ta trong 6 tháng đầu năm tiếp tục phục hồi khá nhanh trên cơ sở thực hiện có kết quả mục tiêu tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát cao trở lại và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn năm 2009. Rõ nhất, tất cả các ngành, lĩnh vực đều đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Con số tổng quát là tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm đạt khoảng 6,16%. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 so với tháng 5 năm chỉ tăng 0,22%, mức tăng thấp nhất so với cùng kỳ 6 năm trở lại đây. Đây là kết quả đáng trân trọng trong bối cảnh triển khai tăng lương tối thiểu từ ngày 1-5-2010, giá cả trên thị trường thế giới và giá vật tư đầu vào đều tăng cao. Bên cạnh đó, các vấn đề nổi lên trong quá trình điều hành kinh tế - xã hội cũng đã có những chuyển biến tích cực, nhất là lãi suất huy động và vay vốn ngân hàng đã giảm nhẹ, nhập siêu cũng đang theo chiều hướng giảm, lạm phát kiềm chế trong giới hạn cho phép. Trên cơ sở lắng nghe ý kiến tại phiên họp và trước những khó khăn và thách thức đối với nền kinh tế, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ, chính quyền các địa phương không chủ quan, thỏa mãn tiếp tục kiên định mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm; tập trung chỉ đạo và điều hành quyết liệt các giải pháp nhằm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trong cả năm nay.

7. Kỷ niệm 95 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Ngày 1-7-2010, tại thành phố Hưng Yên, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hưng Yên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1-7-1915 - 1-7-2010). Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh trong gần 70 năm, trong đó khẳng định: dù ở cương vị nào, đồng chí cũng hết lòng vì Đảng, vì dân, hoàn thành trọng trách đất nước giao phó. Là Tổng Bí thư của Đảng những năm đầu thời kỳ đổi mới, trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Văn Linh đã cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng "lãnh đạo nhạy bén, chủ động, sáng tạo, khôn khéo chèo lái con thuyền cách mạng vượt qua những bước hiểm nghèo, đẩy mạnh công cuộc đổi mới và thu được những thành tựu quan trọng, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, từng bước cải thiện đời sống nhân dân, từng bước mở rộng quan hệ đối ngoại và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế". Trước đó, sáng 30-6, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc Tọa đàm “Đồng chí Nguyễn Văn Linh với Đảng bộ và nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh”. Ngày 20-6-2010, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên tổ chức Hội thảo khoa học: “Học tập bản lĩnh kiên định, sáng tạo của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, quyết tâm xây dựng Hưng Yên thành tỉnh mạnh trong cả nước”.

8. Hội nghị Nhóm công tác Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN

Ngày 2-7-2010, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Hội nghị Nhóm công tác Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN. Đây là cuộc họp đầu tiên nhằm bàn bạc các vấn đề quan trọng để đi đến thống nhất các nội dung, tiến tới thực hiện thành công Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (gọi tắt là ADMM+) lần thứ nhất, dự kiến được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10-2010 tới. Hội nghị đã tái khẳng định việc thành lập Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) ngày 9-5-2006 là một trong những bước ngoặt lịch sử trong quá trình phát triển chung của ASEAN và giữ vai trò quan trọng đóng góp vào hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh của ASEAN vào năm 2015; Đồng thời nêu rõ tầm quan trọng của việc thành lập ADMM+ được xem như một cấu trúc an ninh khu vực mở rộng, dung nạp, hiệu quả và động lực. Theo đó ADMM có thể hợp tác với các nước ngoài ASEAN trong xây dựng tiềm lực và khả năng sẵn sàng đối phó tốt hơn trước những thách thức an ninh phức tạp. Hội nghị Nhóm công tác Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN đã đi đến thống nhất các nội dung về: chương trình nghị sự, công tác chuẩn bị và lộ trình triển khai ADMM+ lần thứ nhất; thống nhất nội dung dự thảo tuyên bố chung của ASEAN và đặc biệt Dự thảo Đề cương thảo luận “Tài liệu Tiền năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+” cũng đã có sự đồng thuận cao. Hội nghị này đã được thông báo tới 8 quốc gia ngoài ASEAN và nhận được lời hưởng ứng rất tích cực. Nhiều nước trên thế giới đánh giá cao sáng kiến này và cho đây là cơ cấu an ninh mới đầy tiềm năng. Hội nghị đã ấn định thời gian tổ chức Hội nghị Quan chức Quốc phòng cấp cao các nước ASEAN hẹp từ ngày 4 đến ngày 6-8 tới tại Thành phố Hồ Chí Minh.

9. Thủ tướng phát lệnh khởi công Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1

Ngày 3-7-2010, tại Khu kinh tế Nghi Sơn, Thanh Hoá, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh khởi công xây dựng Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, khởi đầu cho các dự án quan trọng khác trong Khu kinh tế tổng hợp này. Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với nhà thầu, địa phương thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo an toàn trong xây dựng và vệ sinh môi trường. Đảng bộ và nhân dân Thanh Hoá, nhân dân vùng dự án thực hiện tốt công tác tái định cư và giải phóng mặt bằng để sớm khởi công Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2. Dự án nhiệt điện Nghi sơn 1 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư. Đây là 1 trong 2 nhà máy của Trung tâm Điện lực Nghi Sơn, thuộc quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015 có xét đến 2025 (Tổng sơ đồ điện VI) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trị giá khoảng 981 triệu USD, trong đó 85% vốn của dựánvay ODA của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản JICA. Nhà máy sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành thương mại tổ máy 1 vào quý IV/2013 và tổ máy 2vào quý II/2014, góp phần đảm bảo điện cho khu vực Bắc Trung bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng Nam Thanh Hoá và Bắc Nghệ An, đặc biệt là khu kinh tế Nghi Sơn Thanh Hoá đã được quy hoạch trở thành vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.

10. Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010 - đợt 1 dành cho khối A và V

Ngày 4-7-2010, hơn 650.000 thí sinh 2 khối A và V tham gia ngày thi đầu tiên của đợt 1, kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2010 với môn thi Toán và Vật Lý. Buổi sáng, thí sinh thi môn Toán với thời gian 180 phút. Buổi chiều, thí sinh làm bài thi môn Vật Lý với hình thức trắc nghiệm trong thời gian làm bài là 90 phút. Đề thi năm nay được đánh giá là sát với chương trình sách giáo khoa trung học phổ thông, không thách đố nhưng có thể phân loại thí sinh. Theo nhận định của nhiều thí sinh, đề thi môn Toán, Lý khối A năm nay khó hơn so với những năm trước. Những thí sinh học khá môn Toán, dù cố gắng cũng chỉ làm được 70-80%, chưa kể sai sót. Nhiều thí sinh cho rằng, đề thi môn Toán năm nay đòi hỏi các em phải nắm thật chắc kiến thức. Môn Lý cũng được nhiều thí sinh đánh giá: “khó”. Cấu trúc đề thi môn Lý gồm 50 câu trắc nghiệm chia thành 2 phần: 40 câu bắt buộc và 10 câu tự chọn. Do là đề thi trắc nghiệm nên hầu hết các thí sinh đều có thể làm hết phần thi, tuy nhiên, nhiều thí sinh rất mơ hồ về kết quả làm bài của mình. Ngày 5-7, các thí sinh thi môn cuối cùng là Hoá học thời gian 90 phút. Công tác chuẩn bị và tổ chức của hội đồng tuyển sinh được thực hiện chu đáo, công tác an ninh trật tự luôn được đảm bảo. Tại các điểm thi tình hình thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có tình trạng lộn xộn./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 21 đến ngày 27-6-2010)