TCCS - Năm năm qua, cùng với đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế còn đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong sạch, vững mạnh (TSVM), tạo chuyển biến tích cực trên tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội nói chung, công tác xây dựng Đảng nói riêng.

Hiện nay, Đảng bộ Hương Thủy có 46 TCCSĐ, tăng 4 TCCSĐ so với năm 2006, trong đó có 19 đảng bộ và 27 chi bộ cơ sở, với 2.507 đảng viên sinh hoạt tại 206 chi bộ trực thuộc. Hầu hết các TCCSĐ và đội ngũ đảng viên đều phát huy được bản chất và truyền thống cách mạng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng lên; tình trạng sa sút, yếu kém ở một số tổ chức đảng trước đây được khắc phục; xuất hiện ngày càng nhiều đảng bộ, chi bộ cơ sở khẳng định tốt vai trò lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng cơ quan, đơn vị, làng xã văn hóa, thực hiện tốt chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa,... Qua đánh giá chất lượng, TCCSĐ đạt tiêu chuẩn TSVM hằng năm của thị xã được giữ vững và từng bước được nâng lên. Năm 2008, có 29 TCCSĐ đạt tiêu chuẩn TSVM, đạt tỷ lệ 70,73%, trong đó có 7 TCCSĐ được công nhận TSVM tiêu biểu, không có TCCSĐ yếu kém. Năm 2009, có 37 TCCSĐ đạt tiêu chuẩn TSVM, đạt tỷ lệ 65,21%, trong đó có 7 TCCSĐ được công nhận TSVM tiêu biểu, 6 TCCSĐ đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có TCCSĐ yếu kém. Chất lượng đảng viên cũng không ngừng được nâng lên. Trong 3 năm 2006 - 2008, số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm tỷ lệ bình quân 63,10%; số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ chiếm 33,6%; số đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ chiếm 0,8%. Riêng năm 2009, số đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng lên 81,3%, trong đó số đảng viên hoàn thành xuất sắc chiếm 12,6%; số đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ chiếm 18,3%; số đảng viên vi phạm tư cách, không hoàn thành nhiệm vụ giảm xuống còn 0,4%...

Chất lượng TCCSĐ và đội ngũ đảng viên nâng lên, góp phần lãnh đạo phát triển kinh tế trên địa bàn ngày càng đạt hiệu quả cao. Những năm qua, mặc dù khủng hoảng kinh tế thế giới và thiên tai khắc nghiệt tác động và gây ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chung, nhưng kinh tế của thị xã vẫn tăng trưởng nhanh và toàn diện (bình quân đạt 17%/năm ), cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tiến bộ, từng bước khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và năng lực sản xuất tăng khá; các thành phần kinh tế được đầu tư phát triển. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc... Đặc biệt, đầu năm 2010, Chính phủ đã quyết định công nhận Hương Thủy từ huyện trở thành thị xã, một phần thưởng xứng đáng cho địa phương trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Để có được thành công trên, 5 năm qua, Đảng bộ Hương Thủy tập trung khá nhiều công sức cho công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ TSVM với xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, bức thiết của Đảng bộ, đồng thời cũng là khâu cơ bản để thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện.

Trẻ hóa và chuẩn hóa không ngừng đội ngũ cán bộ cơ sở là đầu tư cho tương lai; là bảo đảm cho sự phát triển bền vững, ngay từ mỗi xóm làng, mỗi cơ sở. Đó cũng là nhân tố nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở.

Trước hết,
Thị ủy chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương, các nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế, nhất là Nghị quyết Trung ương 6 (khóa X), Nghị quyết Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 12 (khóa XIII) về "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên"; nắm vững mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên theo Hướng dẫn số 20-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, qua đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng quy trình, phản ánh đúng thực chất, có giải pháp thích hợp để nâng cao chất lượng TCCSĐ và đảng viên.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Thị ủy và Thường vụ Thị ủy Hương Thủy luôn gắn kết chặt chẽ nội dung xây dựng TCCSĐ TSVM với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, các nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, về công tác tổ chức - cán bộ. Đặc biệt, Thị ủy chú trọng xây dựng, củng cố TCCSĐ ở những đảng bộ, chi bộ cơ sở thực hiện chưa đúng nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng về tổ chức sinh hoạt Đảng, có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng, một số TCCSĐ có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ...

Cùng với việc triển khai, Thị ủy thường xuyên kiểm tra, tổ chức sơ, tổng kết từ cơ sở đến huyện việc triển khai thực hiện những nội dung đó. Riêng trong năm 2009, Thị ủy đã tổ chức tổng kết việc triển khai và thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) “Về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở xã, thị trấn”; sơ kết 1 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ đảng viên”; sơ kết công tác xây dựng TCCSĐ TSVM trong 3 năm ( 2006 - 2008 )... Qua đó, đánh giá và rút ra những bài học kinh nghiệm cho công tác xây dựng Đảng trong những năm tiếp theo.

Thứ hai, các cấp ủy cơ sở gắn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng với lãnh đạo phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân, giữ vững sự ổn định về chính trị... lấy đó làm mục tiêu và thước đo năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Cho đến nay, nhiều đảng bộ cơ sở ở Hương Thủy như: Thủy Dương, Thủy Phương, Thủy Tân, Phú Sơn, Phú Bài... lãnh đạo có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phát triển nông nghiệp toàn diện, sản xuất hàng hóa; phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, kinh tế trang trại; đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng, kết cấu hạ tầng ở cơ sở như hệ thống thủy lợi, điện, đường giao thông, trường học, trạm y tế, hệ thống nước sạch,... Lãnh đạo, chăm lo phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng làng, xã văn hóa, từng bước giảm hộ nghèo... ở địa phương. Các TCCSĐ khối doanh nghiệp như Chi bộ Ngân hàng NN và PTTN, Công ty Cổ phần Hương Thủy, Công ty Cổ phần sợi Phú Bài... lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, bảo toàn và phát triển nguồn vốn, tài sản doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, coi trọng việc mở rộng thị trường, thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh hằng năm, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước, quan tâm công tác xã hội, nâng cao đời sống của người lao động,...

Các TCCSĐ cơ quan hành chính, sự nghiệp như Đảng bộ Cơ quan Thị ủy, Cơ quan HĐND - UBND thị; Chi bộ Kho bạc Nhà nước, Phòng Giáo dục - Đào tạo, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị,... lãnh đạo đảng viên, cán bộ, công chức phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao chất lượng nghiên cứu, tham mưu, đề cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, có ý thức tổ chức kỷ luật, cải tiến phong cách và lề lối làm việc, chống quan liêu, tham nhũng, gây phiền hà cho nhân dân; khắc phục dần tình trạng tách rời công tác xây dựng Đảng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị.

Đảng bộ Công an, Đảng bộ Quân sự thị xã gắn xây dựng Đảng TSVM với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Cùng với nhiệm vụ kinh tế - xã hội, các cấp ủy cơ sở còn tập trung lãnh đạo xây dựng chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, từng bước nâng cao năng lực tổ chức, vận động quần chúng của Mặt trận và các đoàn thể; hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền cơ sở. Đến nay, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân ở những địa phương vốn có nền nếp như Thủy Tân, Phú Sơn, Thủy Dương,... thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ theo luật định, còn ở một số nơi, bộ máy chính quyền, đoàn thể yếu kém, qua củng cố, kiện toàn ý thức trách nhiệm của cán bộ ngày càng được nâng lên, giải quyết kịp thời những vấn đề trọng tâm và bức xúc của nhân dân trên địa bàn.

Thứ ba, làm tốt việc đánh giá, phân tích chất lượng TCCSĐ, đảng viên hằng năm và đăng ký phấn đấu xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM với các tiêu chuẩn, kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp với đặc điểm và chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ. Công tác đánh giá, phân loại chất lượng TCCSĐ bảo đảm tính khách quan, toàn diện, dân chủ, phản ánh thực chất tình hình, chỉ ra được những mặt còn yếu kém của từng đơn vị, có hướng chỉ đạo và giải pháp khắc phục. Trước hết, các cấp ủy cơ sở nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá vai trò lãnh đạo của đảng bộ, chi bộ theo chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình TCCSĐ mà Trung ương đã quy định; mức độ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, địa phương; việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, chủ trương của cấp trên; tình hình chất lượng của đội ngũ đảng viên, công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng cơ quan và các đoàn thể vững mạnh; xác định những mặt mạnh, mặt yếu của đảng bộ, chi bộ đề ra những biện pháp tích cực, phát huy ưu điểm, sửa chữa, khắc phục những tồn tại, yếu kém. Tiếp theo đó, các cấp ủy và tổ chức đảng ở cơ sở căn cứ vào kết quả đạt được và thực trạng tình hình, đối chiếu với các nội dung, tiêu chuẩn phân loại chất lượng, tự chấm điểm, căn cứ vào biểu điểm để tự phân loại chất lượng đảng bộ, chi bộ địa phương, cơ quan, đơn vị,...

Cùng với kết quả đó, Ban Tổ chức Thị ủy tổng hợp kết quả nhận xét, đánh giá từng lĩnh vực thuộc chức năng lãnh, chỉ đạo và quản lý của cấp trên đối với TCCSĐ, thẩm định và trình ra Thường vụ Thị ủy xét duyệt, quyết định phân loại, công nhận chất lượng các đảng bộ, chi bộ cơ sở đã đạt được.

Thứ tư, các cấp ủy cơ sở thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ, nhất là đối với cán bộ chủ chốt; có kế hoạch tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên nhằm tăng thêm sinh lực mới cho Đảng. Đến nay, thị xã đã quy hoạch xong cán bộ dự nguồn cấp ủy, của Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân cấp cơ sở, cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thị đến năm 2015 là 69 người, trong đó diện mới quy hoạch là 38 người và cấp cơ sở là 297 người, trong đó diện mới quy hoạch là 166 người. Trên cơ sở quy hoạch, Ban Thường vụ Thị ủy kịp thời cử cán bộ trong diện quy hoạch đi đào tạo. Hiện nay, có 3 đồng chí đang theo học lý luận chính trị cao cấp tại Học viện Chính trị - Hành chính khu vực III, 8 cán bộ cơ sở theo học lớp cán bộ chủ chốt chính quyền cơ sở, trên 30 cán bộ theo học lớp trung cấp lý luận chính trị,... Công tác phát triển Đảng được các cấp ủy trong thị xã chú trọng triển khai và có chuyển biến tích cực về tạo nguồn, bồi dưỡng, giúp đỡ, bảo đảm quy trình, thủ tục kết nạp. Từ năm 2006 đến nay, thị xã đã kết nạp được trên 600 người vào đảng, trong đó tỷ lệ đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chiếm trên 60%, nữ chiếm trên 40,75 %, có trình độ THPT và trung cấp chuyên môn trở lên chiếm trên 78,6%./.