TCCSĐT - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02-9, cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại các nước: Cộng hòa Liên bang Đức, Canada, Hà Lan, Panama, Campuchia, Nam Phi, Hungary đã long trọng tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại của dân tộc.
Tại Berlin (Đức), Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với sự tham dự của đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức cùng đại diện các hội đoàn, doanh nghiệp, cộng đồng người Việt tại Đức. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc.

Về quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam và Đức, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Đức tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện trên các lĩnh vực. Để đạt được điều đó, cần sự cố gắng, nỗ lực của chính phủ, nhân dân hai nước và đặc biệt là cộng đồng người Việt tại Đức. Với tư cách là chủ nhà APEC 2017, Việt Nam được nước chủ nhà Đức mời tham dự toàn bộ chương trình nghị sự và Hội nghị thượng đỉnh G20 trong năm 2017 tại Hamburg; tham gia thảo luận tại tất cả các phiên họp của Hội nghị thượng đỉnh và đóng góp ý kiến cho dự thảo Tuyên bố chung Hội nghị.

Thay mặt cộng đồng, doanh nghiệp và các hội đoàn người Việt tại Đức tham dự lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Hiền - Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân tại Berlin, đã có những phát biểu bày tỏ niềm tự hào về thành quả phát triển của đất nước trong 72 năm qua. Trong quan hệ Việt Nam-Đức, ông Hiền nhấn mạnh những đóng góp của bà con cộng đồng người Việt tại Đức vào thành quả chung và tin tưởng, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Đức sẽ ngày càng phát triển, đồng thời khẳng định cộng đồng người Việt luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng hướng về quê hương đất nước.

Tại Canada, Lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại thủ đô Ottawa với sự tham gia của hơn 200 người. Buổi lễ đã để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc với những người tới tham dự, đặc biệt là màn trình diễn quốc ca hai nước do các cháu nhỏ là con em nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada biểu diễn và việc Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chính thức phát động cuộc thi ảnh “Việt Nam trong mắt tôi". Cuộc thi dành cho tất cả những người Canada đã từng đến Việt Nam và chụp ảnh về Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hòa nhắc lại quá trình phát triển và các cột mốc chính của Việt Nam trong 72 năm qua, nhất là những thành tựu đạt được kể từ khi thực hiện chính sách “Đổi mới”. Đại sứ Nguyễn Đức Hoà khẳng định Việt Nam luôn nỗ lực đóng góp cho hoà bình thế giới, tuân thủ luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các nước trong việc đối phó với những thách thức chung toàn cầu, vì hoà bình và ổn định của thế giới. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, hai nước không ngừng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Hiện tại Việt Nam đang là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), với kim ngạch thương mại song phương lên tới gần 5 tỷ USD. Hợp tác giáo dục cũng không ngừng phát triển và ngày càng thắt chặt các hoạt động giao lưu nhân dân. Việt Nam hiện đang có khoảng 7.000 học sinh, sinh viên du học tại Canada và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Bà Rosaline Kwan - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, APEC và ASEAN thuộc Cơ quan Các vấn đề toàn cầu (Bộ Ngoại giao) của Canada - bày tỏ ấn tượng rất sâu sắc với màn hát quốc ca cũng như việc Đại sứ quán Việt Nam phát động cuộc thi ảnh. Theo bà, hình ảnh các cháu nhỏ Việt Nam hát quốc ca Canada và nhiều người Canada có mặt tại buổi lễ đã hát quốc ca Việt Nam là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng nồng ấm và phát triển giữa hai nước. Bà Kwan bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa Việt Nam và Canada sẽ ngày càng phát triển và hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để vun đắp cho tương lai tốt đẹp hơn. Đến dự lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Việt Nam, các quan khách còn được chiêm ngưỡng rất nhiều bức tranh phong cảnh, con người và văn hóa của Việt Nam, được ngắm những bức tranh thêu nổi 2D và 3D đặc sắc của nghệ nhân Hữu Hạnh đến từ thành phố Đà Lạt, thưởng thức những ly cà phê thơm phức và nhiều món ăn truyền thống như phở, nem…

Tại Hà Lan, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa đã chủ trì lễ kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02-9. Tham dự buổi lễ có toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, đại diện kiều bào, lưu học sinh, sinh viên và đoàn văn nghệ sỹ Việt Nam đang công tác tại Hà Lan.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ nêu bật ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng 8 và những bài học thành công về huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, kết hợp sức mạnh thời đại của Cách mạng Tháng Tám. Vận dụng những bài học đó, dân tộc Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn để đạt được những thành tựu to lớn trong chặng đường 72 năm phát triển. Trên tinh thần đó, tập thể Đảng viên, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan càng quyết tâm đoàn kết, nêu cao tinh thần dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ và phấn đấu vì mục tiêu tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan.

Trước đó, Đại sứ Ngô Thị Hòa cùng toàn thể các đại biểu đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phòng thờ Bác và xem lại những thước phim tài liệu quý giá về Cách mạng Tháng Tám. Chiều cùng ngày, Đại sứ quán tổ chức Chiêu đãi chào mừng 72 năm Quốc khánh 2-9.

Tại Panama, Đại sứ quán Việt Nam tại Panama đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh Việt Nam, với sự tham gia của quyền Thứ trưởng Ngoại giao Panama Nicol Wong, đông đảo đại diện ngoại giao đoàn và cộng đồng người Việt tại thủ đô Panama.

Phát biểu tại cuộc chiêu đãi, Đại sứ Việt Nam tại Panama Vũ Ngọc Minh đã giới thiệu tóm tắt cuộc đấu tranh kháng chiến chống Pháp dẫn đến thành công của Cách mạng tháng 8 và Tuyên ngôn Độc lập 02-9-1945 do Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố tại Quảng trường Ba Đình, những ý nghĩa to lớn của cuộc cách mạng này đối với Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc ở Á, Phi, Mỹ Latinh. Đại sứ cũng nêu bật những thành quả to lớn của công cuộc đổi mới của nhân dân Việt Nam trong những năm qua, sau khi chiến thắng đế quốc Mỹ và thống nhất đất nước, đồng thời nhấn mạnh Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; là bạn là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế nhằm góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Đại sứ bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển mới trên các mặt kinh tế, trao đổi thương mại, văn hóa giữa Việt Nam và Panama.

Về phần mình, quyền thứ trưởng Ngoại giao Panama Nicol Wong ca ngợi lịch sử đấu tranh anh dũng kiên cường của nhân dân Việt Nam để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như những thành tựu to lớn của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, coi đó là một tấm gương cho phong trào giải phóng dân tộc và các nước đang phát triển. Quyền thứ trưởng Ngoại giao cũng chuyểni lời chúc mừng của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela tới lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2-9.

Tại Campuchia, các hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại của dân tộc được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh do Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam tiến hành với sự tham gia của đại diện Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, đại diện Ban Chấp hành Hội người Campuchia gốc Việt Nam tại các tỉnh, thành của Campuchia, Đại sứ Thạch Dư và phu nhân, đại diện các bộ phận chức năng của đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh và xung quanh đại sứ quán, cùng đông đảo bà con kiều bào và các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, ông Châu Văn Chi đã ôn lại những tháng năm lịch sử hào hùng của dân tộc cách đây 72 năm. Khi đó, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam, toàn dân Việt Nam đã đứng lên khởi nghĩa, xóa bỏ ách thống trị của phong kiến, thực dân, giành lại quyền làm chủ đất nước về tay nhân dân lao động. Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cộng đồng kiều bào tại Campuchia nguyện luôn giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tôn trọng luật pháp, văn hóa và phong tục tập quán Campuchia, đoàn kết gắn bó nội bộ và đoàn kết hai dân tộc Việt Nam-Campuchia, góp phần xây dựng đất nước Campuchia hòa bình và thịnh vượng.

Đồng quan điểm trên, Đại sứ Thạch Dư khẳng định để đất nước có được những thành quả vĩ đại ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực, hy sinh của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong nước, còn có sự đóng góp không nhỏ của kiều bào ở nước ngoài, trong đó có kiều bào ở Campuchia. Kiều bào ở Campuchia đã đóng góp của cải, vật chất và cả máu xương cho sự độc lập, thống nhất của dân tộc và quan hệ đoàn kết hữu nghị cao cả Việt Nam-Campuchia.

Sau lễ mít-tinh, các đại biểu đã cùng tham gia các tiết mục văn nghệ theo truyền thống Việt Nam và Campuchia, thể hiện tinh thần đoàn kết, hữu nghị Việt Nam-Campuchia, vừa chào mừng kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9, vừa chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Tại Pretoria, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Nam Phi đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của ông Edward Xolisa Makaya, Tổng Vụ trưởng phụ trách châu Phi thuộc Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi, đại diện Chính phủ Nam Phi; Đại sứ M’Poko - người đứng đầu Phái đoàn ngoại giao quốc tế tại Nam Phi và hơn 400 khách mời gồm đại diện Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Đảng Cộng Sản Nam Phi (SACP); cùng nhiều đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu nước sở tại; các vị đại sứ, đại diện đoàn ngoại giao tại Nam Phi và đông đảo đại diện bà con Việt kiều đang học tập, sinh sống tại Nam Phi và các nước lân cận như Botswana và Swaziland.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng nhấn mạnh 72 năm qua đã đánh dấu những nỗ lực phi thường của nhân dân Việt Nam vượt qua muôn vàn thách thức để bảo vệ nền độc lập, tự do và toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời tạo được môi trường quốc tế thuận lợi để xây dựng, phát triển đất nước và cải thiện đời sống nhân dân. Nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã giành được mốc phát triển quan trọng nhiều mặt của đất nước, trong đó có các bước tiến về phát triển kinh tế, thương mại, quốc phòng an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế sâu rộng, đóng góp tích cực cho hòa bình phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Về quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam và Nam Phi, Đại sứ Vũ Văn Dũng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Nam Phi, mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường... Đại sứ bày tỏ vui mừng trước quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nam Phi đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, với kim ngạch trao đổi hàng hóa hai chiều đã đạt trên 1,2 tỷ USD trong năm 2016 và phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên mức 3 tỷ USD vào năm 2020.

Thay mặt Chính phủ Nam Phi, ông Edward X. Makaya đã có bài phát biểu nêu đậm quan hệ tốt đẹp truyền thống giữa hai nước từ nhiều năm nay và nhấn mạnh Nam Phi luôn coi trọng và đánh giá cao tình cảm gắn bó, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp. Ông Makaya chuyển lời chúc tốt đẹp của Tổng thống Nam Phi Zacob Zuma tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội; chúc mừng Chính phủ và nhân dân Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển đất nước trong thời gian tới. Trong không khí phấn khởi, các vị khách tham dự buổi lễ đã thưởng thức các món ăn dân tộc truyền thống của Việt Nam.

Tại
Budapest (Hungary), khoảng 150 khách mời đã tới dự buổi tiếp tân và chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh Việt Nam. Buổi lễ do Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thanh Tuấn và Phu nhân tổ chức.

Buổi chiêu đãi có sự hiện diện của Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Bus Szilveszter, Phó Chủ tịch Quốc hội Hiller István, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam Botz László cùng nhiều vị khách quý khác, đại diện cho các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Đại diện ngoại giao của nhiều nước, các tổ chức quốc tế tại Budapest, và các Hội, Đoàn, báo chí truyền thông Việt ngữ của cộng đồng Việt Nam tại Hungary cũng có mặt tại buổi chiêu đãi.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thanh Tuấn khẳng định kể từ Ngày Độc lập 02-9-1945, nhân dân Việt Nam đã đoàn kết vượt qua vô vàn khó khăn thử thách nhằm giữ vững độc lập, tự do và thống nhất đất nước. Điểm qua những thành tựu đã đặt được trong hơn 7 thập niên qua, Đại sứ Nguyễn Thanh Tuấn nhấn mạnh bất chấp những thay đổi diễn ra trên thế giới, khu vực và ở mỗi nước, quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Hungary luôn được hai nước coi trọng củng cố và phát triển. Đại sứ bày tỏ lòng tin tưởng quan hệ song phương giữa hai nước sẽ còn phát triển và thắt chặt mạnh mẽ trong những năm tới.

Trong phát biểu đáp từ, Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Bus Szilveszter đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong những năm qua, và khẳng định Hungary tự hào vì trong quá khứ, quốc gia này từng đào tạo nhiều du học sinh và các nhà khoa học Việt Nam. Hiện tại, phù hợp với đường lối ngoại giao “Hướng Đông” của Chính phủ Hungary, theo ông Bus Szilveszter, Hungary tiếp tục tập trung mối quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, đặc biệt là trên những địa hạt mà Hungary giàu kinh nghiệm, như giáo dục đào tạo, xử lý nguồn tài nguyên nước.

Sau các phát biểu, trong bầu không khí đầm ấm và tin cậy, cử tọa đã có dịp thưởng thức các món ẩm thực truyền thống của Việt Nam và Hungary, cũng như đã có thời gian giao lưu, hàn huyên về những kỷ niệm chung trong quá khứ và trao đổi về những dự định mới trong tương lai./.