Ngày 04-8-2017, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị giao ban Thường trực Hội đồng nhân dân 6 tỉnh Bắc Trung bộ (từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế) lần thứ 2, nhiệm kỳ 2016-2021. Chủ đề của hội nghị là "Giải pháp tăng cường hiệu quả hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp của Hội đồng nhân dân và phiên họp Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh".
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đánh giá cao những giải pháp, kết quả đã đạt được của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực khu vực Bắc Trung bộ và nhấn mạnh: Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố cần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp; tăng cường giám sát chuyên đề, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc của địa phương; coi trọng hơn nữa công tác chất vấn cũng như tăng cường chất lượng hiệu quả hoạt động của Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố.

Đồng chí Tòng Thị Phóng yêu cầu Hội đồng nhân dân các tỉnh Bắc Trung bộ cần phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, là thiết chế quan trọng góp phần thiết thực thực hiện Nghị quyết của Đảng, đưa nghị quyết vào cuộc sống. Hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân cần có tác dụng tích cực hơn nữa trong giải quyết vấn đề bức xúc tại địa phương. Bởi vì trong thực tế, hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân có nơi chưa thường xuyên, hiệu quả còn hạn chế, một số kiến nghị của Hội đồng nhân dân chưa được cơ quan hữu quan thực hiện nghiêm túc và kịp thời.

Thời gian qua, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trong khu vực Bắc Trung bộ đã tổ chức, triển khai các hoạt động chất vấn, giải trình tại các kỳ họp và các phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân theo đúng các quy định của pháp luật. Nội dung chất vấn, giải trình tập trung đến các vấn đề liên quan đến cuộc sống, an sinh xã hội của người dân, việc thực hiện chính sách, pháp luật của các cơ quan nhà nước.

Để hoạt động chất vấn tại kỳ họp Hội đồng nhân dân có hiệu quả, các đại biểu dự hội nghị cho rằng quá trình thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân đối với các hoạt động chất vấn, giải trình hết sức quan trọng. Chất vấn là một hình thức giám sát, đồng thời phát hiện những bức xúc trong nhân dân để giải quyết. Qua chất vấn, giải trình giúp Hội đồng nhân dân đưa ra những quyết định quan trọng ở địa phương phù hợp, sát thực tiễn, đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân.

Đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thực trạng có nhiều kỳ họp, phiên họp, phần báo cáo chiếm lượng lớn thời gian nên thời gian cho chất vấn bị thu hẹp. Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội đồng nhân dân các tỉnh nói chung và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói riêng vẫn còn một số khó khăn, nhất là hoạt động chất vấn tại các phiên họp của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh với những vấn đề nổi cộm mà dư luận quan tâm.

Cùng chung ý kiến vừa nêu trên, đại diện Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa cho rằng, số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tham gia chất vấn chưa nhiều, chủ yếu do các đại biểu chuyên trách thực hiện. Việc giám sát thực hiện sau chất vấn là những vấn đề tồn tại, cần phải có sự tích cực đôn đốc, theo dõi để khắc phục các vấn đề tồn tại, đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung và tiến độ khắc phục theo yêu cầu.../.