TCCSĐT - Ngày 18-7-2017, Đoàn công tác liên ngành do đồng chí Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Trưởng Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, dẫn đầu đã có buổi làm việc với Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ban, ngành thành phố Cần Thơ để kiểm tra và bàn công tác phối hợp tổ chức “Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong khuôn khổ năm APEC 2017” tại thành phố Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, “Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2017 (APEC 2017) - gọi tắt là Tuần lễ An ninh lương thực - tại thành phố Cần Thơ là một trong các chuỗi sự kiện chính của năm APEC 2017 tổ chức tại Việt Nam. Với vị trí, vai trò là thành phố trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long - vùng trọng điểm sản xuất, xuất khẩu lương thực, thủy sản của Việt Nam, đã từng tổ chức thành công một số sự kiện quốc tế, thành phố Cần Thơ có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức Tuần lễ An ninh lương thực nhằm bảo đảm thực hiện một trong bốn vấn đề ưu tiên của Năm APEC 2017 là “Tăng cường an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu”. Đây cũng là cơ hội để thành phố giới thiệu về đất nước, con người Việt Nam nói chung và thành phố Cần Thơ nói riêng, góp phần quảng bá, làm nổi bật hình ảnh đất nước Việt Nam, con người Cần Thơ với bạn bè quốc tế; có điều kiện mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch, hợp tác đầu tư với các nền kinh tế thành viên trong APEC. Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị: Trên cơ sở báo cáo công tác chuẩn bị cho Tuần lễ An ninh lương thực của thành phố Cần Thơ, các thành viên của Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, các Tiểu ban APEC 2017 và các bộ, ngành Trung ương có liên quan cần tăng cường trao đổi thông tin, thường xuyên phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố và các sở, ban, ngành, các địa phương của thành phố đảm bảo tổ chức thành công các sự kiện trong Tuần lễ An ninh lương thực tại thành phố Cần Thơ.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cơ quan chủ trì tổ chức Tuần lễ An ninh lương thực, sự kiện này sẽ diễn ra từ ngày 18-8 đến ngày 25-8-2017 tại thành phố Cần Thơ, với khoảng 500 đại biểu đại diện cho các nền kinh tế thành viên APEC tham dự. Trong thời gian diễn ra sự kiện, sẽ có 01 hội nghị cấp Bộ trưởng; 07 hội thảo kỹ thuật; 05 cuộc họp thường niên của các nhóm công tác APEC; Đối thoại chính sách cao cấp về tăng cường an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững ứng phó với biến đổi khí hậu; Triển lãm APEC về sản phẩm lương thực và công nghệ mới trong nông nghiệp; Diễn đàn khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp; các chuyến tham quan thực địa các mô hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, thủy sản chất lượng cao ở thành phố Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, để chủ động triển khai các hoạt động của Tuần lễ An ninh lương thực, thành phố đã thành lập Ban phối hợp tổ chức, ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện và thành lập 07 Tiểu ban chuyên môn phục vụ. Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tăng cường triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, tuyên truyền, bảo đảm vệ sinh môi trường, công tác y tế - an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác lễ tân - hậu cần trước và trong thời gian diễn ra sự kiện. Hiện nay, thành phố đang đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá về Tuần lễ An ninh lương thực trên các phương tiện truyền thông đại chúng; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Hội chợ nông sản sạch và an toàn (từ ngày 19-8 đến ngày 23-8); liên kết với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội thi Nông dân đua tài khu vực đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ; kết nối với các doanh nghiệp tổ chức cho các đại biểu tham quan Chợ nổi Cái Răng. Sở Ngoại vụ kết hợp với Thành Đoàn Cần Thơ đang tuyển chọn 120 tình nguyện có trình độ tiếng Anh tốt và tiến hành tập huấn để phục vụ các Hội nghị. Trong thời gian diễn ra Tuần lễ An ninh lương thực, tại khách sạn Mường Thanh Cần Thơ, một trong 02 địa điểm diễn ra các sự kiện chính, sẽ có 02 mô hình triển lãm được trưng bày, giới thiệu là: “Mô hình xử lý mặn - ứng phó biến đổi khí hậu” của Trường Đại học Cần Thơ và “Mô hình canh tác phát triển sản xuất nông nghiệp và các sản phẩm ứng dụng công nghệ trong sản xuất” của Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long.

Để bảo đảm cho việc tổ chức thành công các hoạt động của Tuần lễ An ninh lương thực, tại buổi làm việc, Ủy ban nhân dân thành phố đã đề nghị Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm chỉ đạo xem xét, hỗ trợ thành phố một số vấn đề:

Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn sớm ban hành Đề án tổ chức và Chương trình hoạt động chính thức Tuần lễ An ninh lương thực tại thành phố Cần Thơ. Trong đó, cần xác định rõ những phần việc mà thành phố Cần Thơ đảm trách để thành phố có cơ sở phối hợp tốt với các bộ, ngành Trung ương và chủ động trong chỉ đạo triển khai thực hiện.

Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017 xem xét, bố trí thời gian cho lãnh đạo thành phố gặp gỡ song phương với lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC để trao đổi, tìm cơ hội xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hợp tác trong thời gian tới.

Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét hỗ trợ kinh phí cho thành phố và có hướng dẫn cụ thể những khoản chi của hỗ trợ để giúp thành phố chủ động thực hiện và cân đối ngân sách./.