Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Tổng thống Bê-la-rút A. Lu-ca-sen-ko sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Bê-la-rút, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại.

Trả lời phỏng vấn của Truyền hình Bê-la-rút, ngày 3-4 tại Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh quan hệ Việt Nam - Bê-la-rút thừa hưởng truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam - Liên Xô trước đây và được vun đắp, phát triển theo năm tháng, dựa trên nguyên tắc bình đẳng, cùng có lợi.

Những năm gần đây, quan hệ kinh tế - thương mại Việt Nam - Bêlarút phát triển mạnh, kim ngạch trao đổi hàng hóa năm 2007 tăng gấp rưỡi so với năm 2006. Các doanh nghiệp Bê-la-rút đang triển khai một số dự án ở Việt Nam như xây dựng nhà máy lắp ráp, bảo dưỡng ô-tô, xây dựng trung tâm thiết kế vi mạch, hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cho rằng để quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Bê-la-rút phát triển hơn nữa, hai nước cần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên trực tiếp hợp tác, khuyến khích đầu tư giữa các địa phương của hai nước.

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch nước, Việt Nam và Bê-la-rút cần ưu tiên phân bổ hạn ngạch đối với các mặt hàng mà hai nước có lợi thế, tăng khối lượng và kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh như xe tải hạng nặng, thiết bị khai thác mỏ, phân bón của Bê-la-rút và hàng hải sản, gỗ, rau quả chế biến, hạt tiêu, hạt điều của Việt Nam. Hai nước cũng cần giải quyết những khó khăn trong vận chuyển, phương thức thanh toán xuất nhập khẩu./.