TCCSĐT - Tối 20-6-2017, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Giải thưởng báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017”.

 
Đồng chí Võ Văn Thưởng và đồng chí Lê Quốc Phong
trao 02 giải Nhất cho các tác giả

Đến dự lễ tổng kết có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các ban, ngành của Đảng, Nhà nước và Hội Nhà báo Việt Nam, cùng đông đảo các cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên và đặc biệt là sự có mặt của các phóng viên, biên tập viên được nhận giải báo chí của Đoàn năm 2017.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Tổ chức “Giải thưởng báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2017” cho biết, “Giải thưởng báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017” có 417 tác phẩm của 47 cơ quan báo chí dự thi. Trong đó có 325 tác phẩm báo in và báo điện tử, 32 tác phẩm phát thanh, 60 tác phẩm truyền hình và 10 tác phẩm ảnh báo chí. Qua nhiều vòng lựa chọn và đánh giá chất lượng, Ban Tổ chức chọn ra 39 tác phẩm xuất sắc nhất cho 3 thể loại khác nhau. Trong đó, 02 giải Nhất thuộc về loạt bài “Đứng dậy từ vùng biển chết” (Báo Thanh Niên) và Diễn đàn “Facebook và hệ lụy” (Báo Tiền phong); 05 giải Nhì thuộc về loạt bài “Thầy đã lấy được em về” (Báo Tuổi trẻ); loạt bài “Những người trẻ Việt Nam làm rạng danh Việt Nam trên trường quốc tế” (Báo Tiền phong); loạt bài “Hải trình tháng Ba” (Báo Thanh Niên); Diễn đàn “Rượu bia, thuốc lá kéo lùi thanh niên Việt Nam” (Báo Tuổi trẻ) và phóng sự ảnh “Nữ giới có thể làm được” (Báo Sinh viên Việt Nam). Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao 08 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho các tác phẩm tiêu biểu của các đơn vị: Báo điện tử VnExpress, Báo Đồng Tháp, Báo Thái Bình, Báo Yên Bái, Báo Quảng Nam, Báo Pháp luật và Xã hội, Báo Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Báo điện tử Dân trí, Báo Bình Phước, Báo Quảng Ngãi, Báo Cần Thơ, Thông tấn xã Việt Nam…

“Giải thưởng Báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017” được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức nhằm phát hiện, tuyên dương những người làm báo có những tác phẩm hay, sâu sắc phản ánh sinh động đời sống giới trẻ, thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Các tác phẩm tham dự Giải thưởng phản ánh toàn diện, đa dạng và có chiều sâu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở khắp các vùng miền, lĩnh vực; phong phú về chủ đề, đa dạng về loại hình, sâu sắc về nội dung. Các tác phẩm đi sâu phản ánh các phong trào hoạt động Đoàn ở cơ sở; phản ánh gương thanh niên tiêu biểu, tấm gương người tốt, việc tốt trong đấu tranh chống tiêu cực; cổ vũ người trẻ nhiệt huyết cống hiến cho quê hương, đất nước. Những tác phẩm viết về đề tài công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên gắn với hơi thở, đời sống của người trẻ với những xu hướng tích cực góp phần cổ vũ tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong thanh thiếu nhi.

Thành công của Giải thưởng góp phần thắp thêm cảm hứng, truyền ngọn lửa đam mê sáng tạo, khích lệ đội ngũ phóng viên, nhà báo tiếp tục tìm tòi, khai thác những khía cạnh đa dạng, đa chiều về thực tiễn sinh động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, để có những tác phẩm báo chí hay, lay động lòng người và góp phần khắc họa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của người trẻ đến với cộng đồng xã hội.

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được giao lưu với nhà báo Hà Đăng, lắng nghe những chia sẻ của nhà báo Hà Đăng về báo chí cách mạng Việt Nam, về những phẩm chất của nhà báo trẻ trong giai đoạn hiện nay; giao lưu với các cá nhân đạt giải cao tại Giải thưởng năm nay.

 
Các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước
và các tác giả đạt giải chụp ảnh lưu niệm

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chính thức phát động “Giải thưởng báo chí viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018”./.