TCCSĐT - Lễ tuyên dương 136 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô và khen thưởng 14 học sinh Hà Nội là thủ khoa kỳ tuyển sinh đại học năm 2009.

Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 64 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 28-8, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ tuyên dương 136 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô và khen thưởng 14 học sinh Hà Nội là thủ khoa kỳ tuyển sinh đại học năm 2009. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự buổi lễ.

Chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của các thủ khoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, Thăng Long - Hà Nội là trung tâm của truyền thống hiếu học và trọng dụng nhân tài. Truyền thống ấy đã và đang được các thế hệ người Hà Nội, đặc biệt là thế hệ trẻ giữ gìn như một di sản vô giá. 136 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương lần này là những gương mặt sinh viên tiêu biểu trong học tập và rèn luyện, tốt nghiệp với số điểm cao nhất tại các khoa, ngành đào tạo thuộc hệ tập trung chính quy của các khối trường văn hoá - xã hội, khoa học - kỹ thuật - công nghệ, kinh tế - tài chính, an ninh - quốc phòng trên địa bàn Thủ đô. Đây còn là những sinh viên có tinh thần vươn lên trong học tập, đoạt những giải thưởng lớn trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, có những sáng kiến ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Trong 136 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc có 58 đồng chí là đảng viên, 54 người là cán bộ Đoàn - Hội, 21 người đạt điểm trung bình học tập toàn khóa từ 9,0 trở lên, 5 bạn là thủ khoa đầu vào, 3 bạn được tuyển thẳng vào đại học, 1 bạn cùng lúc tốt nghiệp 2 trường đại học.

Đa số các thủ khoa đều có những đề tài nghiên cứu khoa học đạt giải cao, đạt giải trong các cuộc thi Olympic cấp trường, cấp bộ, toàn quốc hoặc quốc tế; gần 100% số thủ khoa được nhận các học bổng trong nước và nước ngoài…

Trước đó, các thủ khoa đã dự Lễ báo công tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; tham gia giao lưu, toạ đàm “Trách nhiệm của tuổi trẻ trong giữ gìn, bảo vệ biển đảo” tại Hải Phòng; tham dự Hội thảo và Lễ kỷ niệm 45 năm phong trào “Ba sẵn sàng”, 10 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện”; ghi danh Sổ vàng tại Hà Nội và cùng các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các bậc hiền tài tại Bái đường Văn Miếu - Quốc Tử Giám.


Ngày 4-9 tới đây, các thủ khoa sẽ tham gia tọa đàm “Tuổi trẻ Thủ đô với Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Qua 7 năm (2003-2009), Hà Nội đã tổ chức tuyên dương được 734 gương mặt thủ khoa. Năm 2010, Thành Đoàn Hà Nội sẽ tổ chức Festival Tài năng trẻ Thủ đô lần thứ nhất nằm biểu dương, khen thưởng, khích lệ những bạn trẻ tài năng trong các lĩnh vực, trong đó có các thủ khoa./.