TCCSĐT - Thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, sáng 1-9-1009, Trại tạm giam số 2 Hà Nội đã tổ chức “Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù - đợt 2 năm 2009”. Có 15 phạm nhân được đặc xá lần này và 30 phạm nhân được giảm hết thời hạn.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hãn, đại diện Viện Kiểm soát nhân dân thành phố Hà Nội đã căn dặn các phạm nhân: “Chỉ một phút lơ là, thiếu suy nghĩ, thiếu kiềm chế là có thể sa ngã, có thể phải trả giá, vì vậy, các phạm nhân hãy nhớ để đừng thêm một lần nào nữa đánh mất mình, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.

Ông Vũ Văn Bình, Trưởng Giám thị Trại tạm giam số 2 cho biết: “Việc xét đặc xá đã được thực hiện đúng nguyên tắc: Nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, công bằng, đúng đối tượng và không để sót những người có đủ điều kiện được đặc xá, không phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào. Các phạm nhân khi đủ điều kiện đặc xá đều được xét. Việc xét đặc xá được tiến hành theo đúng trình tự, hướng dẫn, được chỉ đạo chặt chẽ. Tuy nhiên, do quy định về xét đặc xá lần này có sự chặt chẽ hơn về tiêu chuẩn nên số phạm nhân được đặc xá giảm đáng kể so với các đợt trước”.

Trong cả nước, theo Quyết định số 1268/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù dịp Quốc khánh 2-9-2009, có 5.459 phạm nhân được đặc xá. Trong số đó, có 19 người mang quốc tịch nước ngoài, 794 phạm nhân nữ, 13 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia. Các đối tượng được đặc xá là những phạm nhân phạm tội lần đầu, có quá trình phấn đấu, cải tạo tốt trong thời gian ở trại và phải có thời gian chấp hành án tối thiểu là 1/3. Năm 2009 cũng là năm đầu tiên thực hiện đặc xá theo Luật Đặc xá với nhiều điểm mới về điều kiện được đề nghị đặc xá, đối tượng đặc xá, các trường hợp không được đề nghị đặc xá, trình tự, thủ tục, thẩm định hồ sơ đề nghị đặc xá...

Cũng như các đợt đặc xá từ trước đến nay, Quyết định đặc xá đợt 2 năm 2009 là sự tiếp nối truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với những người phạm tội để khuyến khích họ hối cải, cải tạo tốt để sớm hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội./.