Khai trương Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân
22:49, ngày 03-04-2017
TCCSĐT - Nhằm hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ nhân dân, Văn phòng Chính phủ đã thiết lập Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin về Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại buổi họp báo chiều 03-4-2017. |
Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông báo tại buổi họp báo thường kỳ tháng 3-2017 của Văn phòng Chính phủ. Tiếp theo Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đã được vận hành từ cuối năm 2016, Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân là kênh thông tin tương tác mới giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp chỉ đạo thực hiện nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ tương tác giữa Chính phủ, chính quyền các cấp với người dân.
Người dân dễ dàng truy cập Hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp; trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thông qua Hệ thống, cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển. Đặc biệt, thông qua hệ thống, người dân, doanh nghiệp có thể đánh giá, chấm điểm việc trả lời của các cơ quan chức năng.
Với tinh thần cầu thị, mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi tới người dân về kênh thông tin này, để người dân có thể đồng hành với Chính phủ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước.
Thông qua website: nguoidan.chinhphu.vn Chính phủ muốn lắng nghe ý kiến của người dân, từ tâm tư, vấn đề bức xúc, đến vấn đề thực hiện cơ chế, thể chế ở địa phương và coi việc huy động sức mạnh của toàn dân trong vấn đề thực thi, trong vấn đề tổ chức thực hiện các nhiệm vụ là cực kỳ quan trọng. Đó có thể nói chính là xây dựng một hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương lành mạnh, hiện đại và hiệu quả.
Đồng thời, qua website này cũng nhằm giúp cho Chính phủ, cơ quan hành chính Trung ương chấn chỉnh việc thực thi pháp luật ở mức độ nào đó, cấp độ nào đó. Ví dụ như việc tạo những rào cản, tạo những khó khăn trong thực thi, phiền nhiễu, sách nhiễu trong thực thi thì thông qua website sẽ nắm được thông tin để kịp thời chấn chỉnh kỷ cương theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Về thời hạn và cách thức trả lời người dân, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ là cơ quan tổng hợp chung, trên cơ sở đó phân nhiệm vụ, giao cho các bộ, ngành, địa phương. Nhiệm vụ này được Thủ tướng Chính phủ coi là một việc giao cho bộ, ngành, địa phương. Qua đó, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra, báo cáo với Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ. Khi xác định là một nhiệm vụ thì các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm trả lời. Và nếu như ở dưới xã, quận, huyện tổ chức không tốt thì đương nhiên chính quyền cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Văn phòng Chính phủ đang xây dựng quy chế hoạt động của website này với chủ trương là tạo sự minh bạch, công khai và gắn kết gần hơn giữa Chính phủ với người dân và lấy mục tiêu Chính phủ hoạt động phục vụ doanh nghiệp và người dân./.
Người dân dễ dàng truy cập Hệ thống từ máy vi tính, thiết bị di động được kết nối internet để gửi, theo dõi, nhận kết quả trả lời phản ánh, kiến nghị của mình về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp; trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; về hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.
Thông qua Hệ thống, cơ quan hành chính nhà nước các cấp sẽ tiếp nhận, trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân theo từng lĩnh vực, từng cơ quan xử lý; nghiên cứu tiếp thu những đề xuất, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính để xây dựng hệ thống hành chính nhà nước thống nhất, hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt nhiệm vụ kiến tạo phát triển. Đặc biệt, thông qua hệ thống, người dân, doanh nghiệp có thể đánh giá, chấm điểm việc trả lời của các cơ quan chức năng.
Với tinh thần cầu thị, mọi phản ánh, kiến nghị của người dân đều được Chính phủ lắng nghe, Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương trong việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng bày tỏ mong muốn các cơ quan báo chí thông tin rộng rãi tới người dân về kênh thông tin này, để người dân có thể đồng hành với Chính phủ trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước.
Thông qua website: nguoidan.chinhphu.vn Chính phủ muốn lắng nghe ý kiến của người dân, từ tâm tư, vấn đề bức xúc, đến vấn đề thực hiện cơ chế, thể chế ở địa phương và coi việc huy động sức mạnh của toàn dân trong vấn đề thực thi, trong vấn đề tổ chức thực hiện các nhiệm vụ là cực kỳ quan trọng. Đó có thể nói chính là xây dựng một hệ thống chính quyền từ Trung ương đến địa phương lành mạnh, hiện đại và hiệu quả.
Đồng thời, qua website này cũng nhằm giúp cho Chính phủ, cơ quan hành chính Trung ương chấn chỉnh việc thực thi pháp luật ở mức độ nào đó, cấp độ nào đó. Ví dụ như việc tạo những rào cản, tạo những khó khăn trong thực thi, phiền nhiễu, sách nhiễu trong thực thi thì thông qua website sẽ nắm được thông tin để kịp thời chấn chỉnh kỷ cương theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.
Về thời hạn và cách thức trả lời người dân, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ là cơ quan tổng hợp chung, trên cơ sở đó phân nhiệm vụ, giao cho các bộ, ngành, địa phương. Nhiệm vụ này được Thủ tướng Chính phủ coi là một việc giao cho bộ, ngành, địa phương. Qua đó, Tổ công tác của Thủ tướng sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra, báo cáo với Thủ tướng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ. Khi xác định là một nhiệm vụ thì các bộ, ngành, địa phương phải có trách nhiệm trả lời. Và nếu như ở dưới xã, quận, huyện tổ chức không tốt thì đương nhiên chính quyền cấp tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng. Văn phòng Chính phủ đang xây dựng quy chế hoạt động của website này với chủ trương là tạo sự minh bạch, công khai và gắn kết gần hơn giữa Chính phủ với người dân và lấy mục tiêu Chính phủ hoạt động phục vụ doanh nghiệp và người dân./.
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách  (03/04/2017)
Việt Nam tham dự phiên họp toàn thể Đại hội đồng IPU 136  (03/04/2017)
Việt Nam-Nhật Bản hợp tác trong phát triển lực lượng gìn giữ hòa bình  (03/04/2017)
Việt Nam-Nhật Bản hợp tác trong phát triển lực lượng gìn giữ hòa bình  (03/04/2017)
Việt Nam tham gia Hội chợ đêm ASEAN 2017 ở New Zealand  (03/04/2017)
Hội thảo khoa học: Đồng chí Lê Duẩn - Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng  (03/04/2017)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên