TCCSĐT - Trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2017, tối 01-4 và sáng 02-4, đã diễn ra lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ và Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì năm 2017 tại quảng trường công viên Văn Lang và các tuyến đường của thành phố. 


Giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ 
 
 Nghi thức tế tổ do đội tế xã Chu Hóa thực hiện.

Sáng 02-4 (tức ngày 6 tháng 3 năm Đinh Dậu), Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân và dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ đã diễn ra tại Đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân trên núi Sim, Đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ).

Trong không khí linh thiêng của những ngày Giỗ Tổ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và đồng bào cả nước đã thể hiện lòng thành kính, tri ân của con cháu Lạc Hồng đối với Tổ tiên - những người đã có công sinh thành ra cộng đồng dân tộc Việt, khởi dựng cơ đồ, mở mang bờ cõi.

Cầu mong cho Đức Quốc Tổ và Tổ Mẫu Âu Cơ phù hộ cho đất nước thái bình, thị trị, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững chủ quyền biển, đảo, biên giới, vùng trời của đất nước; phù hộ cho bách gia trăm họ luôn đoàn kết một lòng, phát huy sức mạnh để thực hiện tốt hơn nữa công cuộc đổi mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội...

Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì
 
 Các diễn viên tham gia biểu diễn tại Lễ hội dân gian đường phố.

Nằm trong khuôn khổ Giỗ Tổ Hùng Vương-Lễ hội Đền Hùng 2017, tối 01-4, Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì năm 2017 do Ủy ban Nhân dân thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) tổ chức đã diễn ra tưng bừng tại quảng trường công viên Văn Lang và các tuyến đường của thành phố.

Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì được tổ chức nhằm khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với công lao dựng nước và giữ nước của các Vua Hùng và các thế hệ cha ông trong lịch sử dân tộc Việt Nam; qua đó nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc giữ gìn và phát huy các di sản văn hóa trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là dịp tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân thành phố và du khách về tham gia lễ hội, phản ảnh rõ nét văn hóa truyền thống đặc sắc của từng địa phương, góp phần tạo thêm nhiều mảng màu tươi sáng trong bức tranh tổng quát về văn hóa dân gian thành phố Việt Trì nói riêng, của tỉnh Phú Thọ nói chung; tôn vinh các di sản văn hóa, quảng bá tiềm năng và các sản phẩm văn hóa du lịch đặc sắc của thành phố Việt Trì, nhằm thu hút khách tham quan du lịch trong và ngoài nước đến với thành phố.

Đúng 19 giờ 45 phút, Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì năm 2017 bắt đầu diễu hành, biểu diễn của hơn 1.800 diễn viên, nghệ nhân văn hóa dân gian đến từ các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Mở đầu diễu hành là đội rồng, lân, cùng đội cờ hồng, cờ hội của 100 nam thanh niên tượng trưng cho 100 con lạc, cháu hồng tạo nên không khí tưng bừng cho lễ hội.

Đặc biệt, đoàn xe tham gia diễu hành với các mô hình biểu trưng về thời đại Hùng Vương và xây dựng, phát triển của thành phố Việt Trì tạo thêm cho Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì lộng lẫy, lung linh sắc màu.

Nhiều tiết mục biểu diễn của các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tái diễn những động tác minh họa trong các tích, các trò dân gian truyền thống vùng Đất Tổ và sự phát triển của thành phố Việt Trì như: Vua Hùng dạy dân cấy lúa, cướp bông ném chài, bơi chải... tạo thêm sức hấp dẫn của lễ hội.

Với tiếng chuông, tiếng nhạc rộn ràng, cùng với sắc màu rực rỡ của trang phục, cờ hoa, Lễ hội đường phố đã tạo nên không khí sôi động thu hút đông đảo người dân đứng hai bên đường cổ vũ khi đoàn diễu hành đi qua.

Ngay sau Lễ hội dân gian đường phố Việt Trì, đúng 20 giờ 30 phút, cũng tại sân khấu quảng trường công viên Văn Lang, thành phố Việt Trì đã diễn ra Chương trình nghệ thuật với Chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương."

Chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, phong phú với 3 phần: Phần 1 mang tựa đề Linh thiêng Đất tổ Hùng Vương; phần 2, Di sản các miền quê; phần 3, Rạng ngời quê hương đất nước.

Đặc biệt, các tiết mục đặc sắc mang đậm nét văn hóa đặc trưng của 6 tỉnh, thành phố gồm Phú Thọ, Hà Nội, Thái Bình, Bến Tre, Bình Phước, Vĩnh Phúc cũng được các nghệ sỹ thể hiện sâu sắc.

Chương trình nghệ thuật được tổ chức nhằm tôn vinh "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" - di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đồng thời giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa, cảnh sắc, thiên nhiên con người quê hương Đất Tổ, chào đón du khách về với cội nguồn các dân tộc Việt Nam; khẳng định trách nhiệm của dân tộc trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa của nhân loại; giáo dục truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn," củng cố khối đại đoàn kết dân tộc trong lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập và phát triển.

Nhiều hoạt động văn hóa, thể thao khác cũng được đồng loạt tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau trong toàn thành phố và khu vực Đền Hùng trong ngày 02-4 như: Trình diễn “Hát Xoan làng cổ” gắn với điểm du lịch di sản văn hóa tại Miếu Lãi Lèn, đình Hùng Lô, đình An Thái; thi đấu bóng chuyền nam, cờ tướng, vật dân tộc, bắn nỏ, đẩy gậy…; triển lãm ảnh đẹp Du lịch và ảnh nghệ thuật về quê hương, con người đất Tổ quanh bờ hồ công viên Văn Lang. Bên cạnh đó còn có biểu diễn nghệ thuật và trưng bày các sản vật đặc trưng của các huyện, thị thành tại Hội trại văn hóa; biểu diễn các tiết mục nghệ thuật của Nhà hát chèo Thái Bình và Đoàn nghệ thuật ca múa nhạc tỉnh Vĩnh Phúc tại Sân khấu trung tâm Lễ hội….

Tính đến trưa 02-4, lượng khách thập phương về Đền Hùng khá đông. Công tác an ninh trật tự vẫn được duy trì tốt, không xảy ra hiện tượng tắc đường, lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, nhắc nhở và kiên quyết xử lý một số trường hợp vi phạm về trông giữ xe sai quy định, không để xảy ra vụ việc phức tạp…

Triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự dịp Giỗ Tổ

Theo Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho du khách về dự lễ Giỗ Tổ và lễ hội, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Từ ngày khai hội, gần 1.000 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Phú Thọ đã được huy động làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự dịp Giỗ tổ Hùng Vương. Năm nay, để tăng cường đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực lễ hội, ngoài lực lượng của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị thuộc tỉnh Phú Thọ còn có sự tham gia của một số đơn vị thuộc Bộ Công an.

Tỉnh Phú Thọ cũng bổ sung, lắp đặt 50 camera tại các đền, vị trí tập trung đông người, điểm giao thông quan trọng để thuận tiện cho việc quan sát, triển khai các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự. Trên các trục đường dẫn vào Khu di tích lịch sử Đền Hùng, bên cạnh lực lượng làm nhiệm vụ phân luồng và hướng dẫn phương tiện vào các bãi gửi xe đúng nơi quy định, Công an tỉnh Phú Thọ bố trí các tổ tuần tra lưu động để kịp thời nhắc nhở các trường hợp vi phạm; phối hợp với ngành Giao thông vận tải lắp đặt thêm hàng chục biển báo trên các trục đường dẫn vào Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Đặc biệt, tại khu vực các đền cũng như khu vực diễn ra các hoạt động vui chơi giải trí, Công an tỉnh Phú Thọ bố trí hàng trăm trinh sát hóa trang nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi cờ bạc, trộm cắp, móc túi cũng như các hành vi lợi dụng tự do tín ngưỡng để tuyên truyền và hoạt động mê tín dị đoan.

Đại tá Hà Minh Tân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết: Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối trong dịp lễ hội Đền Hùng, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các huyện, thành, thị chủ động nắm chắc tình hình từ xa; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phát tán tài liệu phản động, truyền đạo trái phép, mê tín dị đoan trong khu vực lễ hội; phân luồng giao thông từ các tỉnh Yên Bái, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang và các huyện Thanh Sơn, Tân Sơn thuộc tỉnh Phú Thọ; các phương tiện xe tải, xe chở vật liệu nổ trong 3 ngày giáp thời điểm diễn ra lễ hội không được lưu thông trên đường; hướng dẫn các phương tiện đi vào nút giao thông IC7; tổ chức khảo sát các tuyến đường, các bến, bãi đỗ xe, đề xuất mở các bãi xe dự phòng trong trường hợp lượng phương tiện tăng đột biến… Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát 113, cảnh sát cơ động và công an các huyện, thành, thị tổ chức tuần tra 24/24 giờ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lạng lách, "đánh võng" trên đường, gây mất an ninh trật tự; bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận và giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Lực lượng Công an phối hợp với cán bộ Khu di tích lịch sử Đền Hùng, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền vận động người dân, các hộ kinh doanh chấp hành tốt các quy định, bán hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không tự ý nâng giá,"ép" khách; tổ chức cho các hộ kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ trên địa bàn ký cam kết thực hiện đúng pháp luật và các quy định của địa phương./.