TCCSĐT - Tối 02-01-2016, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Phước, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Phước tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày tái lập tỉnh.
Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, cùng các vị khách quý.

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Bình Phước đạt được những thành tựu quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực, có nhiều mặt phát triển mạnh mẽ. Kinh tế tăng trưởng khá cao, GDP bình quân đầu người gấp hơn 8 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng khu vực nông nghiệp giảm gần một nửa (từ 70% xuống còn 38,5%). Thu ngân sách nhà nước tăng 24 lần. Tỉnh đã có gần 23% trường học đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giảm còn 5,6% (cả nước là 8,5%).

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao, nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương sự phấn đấu để đạt được những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước trong thời gian vừa qua. Thủ tướng đã gợi ý tầm nhìn cho Bình Phước là phấn đấu trở thành tỉnh tiên phong, đổi mới, giàu có của vùng Đông Nam bộ nói riêng, cả nước nói chung dựa trên nền tảng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp chất lượng cao. Đây cũng là địa phương có số lượng đơn vị nông nghiệp hàng đầu của cả nước tập trung vào chế biến nông sản nhằm tạo ra những thương phẩm có giá trị gia tăng lớn, có thương hiệu quốc gia, đại diện chính đáng cho thương hiệu giá trị nông nghiệp Việt Nam trong khu vực và quốc tế. Tầm nhìn đó phải song hành với 3 sứ mệnh:

Một là, phát triển nền nông nghiệp đa dạng thông minh, là hình mẫu của cả nước trong việc thực hiện thành công mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, tiến lên làm giàu cho bà con nông dân, đặc biệt là cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Hai là, xây dựng nền công nghiệp không ô nhiễm, đặc biệt công nghiệp phục vụ cho mục tiêu phát triển nông nghiệp công nghệ cao cho Bình Phước nói riêng và vùng Đông Nam Bộ, cả nước nói chung.

Ba là, không ngừng sáng tạo, thử nghiệm và thực hiện những đột phá mới về thể chế, chính sách, mô hình tiên tiến trong phát triển nông nghiệp, là một trong những địa phương có vai trò dẫn dắt nông nghiệp Việt Nam vươn lên tầm cao mới trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Thủ tướng cũng đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước tập trung làm tốt các nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, triển khai quyết liệt, đồng bộ hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ X, phấn đấu thực hiện vượt mức mục tiêu đề ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo. Bình Phước phải là tỉnh phấn đấu đạt mục tiêu trở thành tỉnh khá của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Từng bước tự chủ ngân sách và tiến tới có đóng góp cho Trung ương.

Thứ hai, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp, các hợp tác xã và người dân phát triển sản xuất kinh doanh. Tỉnh cần nỗ lực phấn đấu đạt mức cao hơn trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh các tỉnh, phấn đấu đạt tối thiểu 10.000 doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thứ ba, khai thác và vận dụng có hiệu quả các yếu tố về địa chính trị - kinh tế, bởi nơi đây có vị trí chiến lược quan trọng là cửa ngõ và cầu nối của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia. Tận dụng lợi thế của đất đai phát triển mạnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, ưu tiên xây dựng thương hiệu các cây đặc sản có giá trị kinh tế cao như cao su, hồ tiêu, hạt điều… Chú trọng bảo vệ môi trường, bảo vệ rừng, tăng cường khắc phục thiên tai, hạn hán, khuyến khích hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi ứng phó với biến đổi khí hậu. Là tỉnh có nhiều danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Lễ hội Miếu Bà Rá - Phước Long, Phú Riềng Đỏ, Sóc Bom Bo… với nhiều đồng bào thuộc nhiều sắc tộc, Bình Phước cần ưu tiên phát triển mạnh du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, lịch sử, tâm linh, du lịch cộng đồng.

Thứ tư, làm tốt công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị Tết của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm cho người dân trên địa bàn đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu vui tươi, đầm ấm, nhất là đối với các gia đình có công, hộ nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa; không để một gia đình nào phải đứt bữa.

Thứ năm, Bình Phước phải là một tỉnh đi đầu trong thực hiện Chủ đề của năm 2017 là “Tăng cường kỷ cương, đề cao trách nhiệm, thi đua sáng tạo, phát triển nhanh và bền vững” đã được thông qua tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương ngày 28 và ngày 29-12 vừa qua. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Thứ sáu, tăng cường quốc phòng - an ninh bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Làm tốt công tác dân tộc, tôn giáo xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc như thế hệ quân và dân Bình Phước từng nói “Ta bên bạn là bạn bên mình, cùng đồng tình là giặc thua ta”.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước, đồng chí Nguyễn văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy xin hứa sẽ lĩnh hội, quán triệt và triển khai đầy đủ những ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng bằng những hành động cụ thể, thiết thực. Đảng bộ tỉnh sẽ lãnh đạo toàn tỉnh phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại buổi Lễ, Ủy ban nhân dân Tỉnh đã vinh danh, khen thưởng cho 20 công dân ưu tú và 25 tập thể tiêu biểu. Họ chính là đại diện của những bông hoa tươi đẹp trong vườn hoa người tốt, việc tốt, đã đóng góp, tô thắm cho tỉnh Bình Phước đẹp hơn và phát triển hơn trong suốt 20 năm qua./.