1. Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 29-6 đến 4-7-2009, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa X) đã họp Hội nghị lần thứ mười, thảo luận, quyết định nhiều vấn đề quan trọng để chuẩn bị Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Ðảng. Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận về Ðề cương chi tiết Báo cáo tổng kết, bổ sung và phát triển Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (Cương lĩnh năm 1991); Ðề cương chi tiết Báo cáo tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001-2010 và xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020; định hướng chuẩn bị Ðại hội XI của Ðảng và đại hội đảng các cấp; thành lập các tiểu ban chuẩn bị Ðại hội XI và một số vấn đề quan trọng khác. Ban Chấp hành Trung ương quyết định các văn kiện trình Ðại hội XI gồm: Báo cáo chính trị (trong đó bao gồm cả phần phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và công tác xây dựng Ðảng, không trình Ðại hội báo cáo riêng về những vấn đề này); Báo cáo bổ sung, phát triển Cương lĩnh năm 1991; Báo cáo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011-2020; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương; Báo cáo bổ sung, sửa đổi Ðiều lệ Ðảng.

2. Lễ ký Hiệp định vay cho Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và Phát triển chương trình khí sinh học

Ngày 30-6-2009, tại Hà Nội diễn ra lễ ký Hiệp định vay cho Dự án Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và Phát triển chương trình khí sinh học, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 110,4 triệu USD. Mục tiêu của dự án là tăng trưởng bền vững ngành sản xuất rau, quả và chè trong khu vực nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập và việc làm trong ngành nông nghiệp; nâng cao sức khỏe và năng suất lao động do giảm ngộ độc thực phẩm, đồng thời phát triển ngành khí sinh học bền vững định hướng thị trường nhằm cải thiện sinh kế và chất lượng cuộc sống của người dân. Dự án được thực hiện trên địa bàn ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và 12 tỉnh có số lượng sản xuất rau, quả, chè chiếm tỷ trọng lớn. Ngoài ra, để hỗ trợ cho việc quản lý dự án và phát triển chương trình khí sinh học, ADB đã tài trợ cho Việt Nam Hỗ trợ kỹ thuật đi kèm dự án “Tăng cường quản lý dự án và chiến lược phát triển và các lựa chọn cho việc mở rộng chương trình phát triển khí sinh học” với trị giá 1,5 triệu USD từ Quỹ đặc biệt ADB.

3. Xây dựng kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống ma túy

Ngày 30-6-2009, tại Hà Nội, Văn phòng Thường trực phòng, chống ma túy (Bộ Công an) tổ chức hội nghị xây dựng kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống ma túy giai đoạn 2009-2015. Tham gia hội thảo có đại biểu của 10 nước thành viên của ASEAN, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và đại diện của Uỷ ban ASEAN. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi những thông tin, kinh nghiệm trong lĩnh vực phòng, chống ma túy giữa các nước ASEAN trong năm qua và thảo luận nội dung kế hoạch hành động ASEAN về phòng, chống ma túy giai đoạn 2009-2015, nhằm giảm thiểu những hậu quả tiêu cực gây ra cho xã hội vì những năm qua, diện tích cây có chất ma túy, đặc biệt là diện tích cây anh túc ở khu vực Ðông - Nam Á từ năm 1998 đến nay liên tục giảm nhưng trong khu vực vẫn đang tiếp tục phải đối mặt sự gia tăng sản xuất các chất ma túy tổng hợp như methamphetamine dạng tinh thể và xuất hiện nhiều loại ma túy mới, tình trạng buôn bán bất hợp pháp hoặc sử dụng bất hợp pháp các loại hóa chất, tiền chất vào mục đích sản xuất các chất ma túy đang trở thành vấn đề đáng lo ngại.

4. Kỷ niệm 94 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh

Chiều 1-7-2009, tại Nhà tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ở xã Giai Phạm, huyện Yên Mỹ, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hưng Yên tổ chức lễ kỷ niệm 94 năm (1-7-1915 - 1-7-2009) Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh. Những người dự lễ kỷ niệm đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; những cống hiến to lớn của đồng chí với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; đặc biệt là những đóng góp to lớn của đồng chí cho công cuộc đổi mới đất nước nói chung và với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hưng Yên nói riêng. Trong quá trình hoạt động cách mạng, dù ở bất cứ cương vị nào, đồng chí luôn đem hết sức mình cống hiến cho Ðảng và nhân dân, luôn đặt lợi ích cách mạng lên trên lợi ích cá nhân.Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã sáu lần về thăm Ðảng bộ, nhân dân tỉnh Hưng Yên. Những lần về thăm quê hương, đồng chí luôn động viên, căn dặn cán bộ, đảng viên, nhân dân cần phải thường xuyên quan tâm công tác xây dưng Ðảng, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội

5. Chủ tịch nước công bố thêm 11 Luật

Chiều ngày 2-7-2009, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 3 Luật ngành Tư pháp: Luật Lý lịch tư pháp (LLTP), Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN), Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật hình sự (BLHS), và Nghị quyết về việc thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của BLHS. Ngày 3-7, Văn phòng Chủ tịch nước đã thông báo Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố 8 Luật liên quan tới các ngành Ngoại giao, Tài chính, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 5 mới đây. Bao gồm các luật: Luật quản lý nợ công; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật điện ảnh; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản văn hóa; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sở hữu trí tuệ; Luật quy hoạch đô thị; Luật sửa đổi bổ sung Điều 126 của Luật nhà ở và Điều 121 của Luật đất đai; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản; Luật cơ quan đại diện của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài.

6. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi Thư thân ái tới cán bộ, nhân viên ngành y tế và toàn thể nhân dân

Nhân Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam 1-7-2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có Thư thân ái gửi cán bộ, nhân viên ngành y tế và toàn thể nhân dân. Chủ tịch khẳng định, Luật bảo hiểm y tế bắt đầu có hiệu lực, tạo cơ sở pháp lý triển khai thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước về bảo hiểm y tế tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân. Ngày này cũng được chọn là Ngày bảo hiểm y tế Việt Nam và năm nay là năm đầu tiên chúng ta thực hiện chính sách quan trọng này theo luật, đánh dấu một bước phát triển mới trong lĩnh vực bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Tham gia thực hiện Luật bảo hiểm y tế không chỉ là trách nhiệm mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, chia sẻ gánh nặng tài chính với những người không may ốm đau, bệnh tật của tất cả mọi công dân. Chủ tịch nước kêu gọi nhân dân cùng toàn thể cán bộ, nhân viên y tế cả nước tích cực tham gia và thực hiện Luật bảo hiểm y tế. Bộ Y tế phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, các đoàn thể quản lý và triển khai hiệu quả các hoạt động cụ thể, tạo chuyến biến mạnh mẽ trong việc thực hiện Luật bảo hiểm y tế, đảm bảo chủ đề của Ngày bảo hiểm Y tế Việt Nam năm 2009 là "Chất lượng và sự hài lòng của người bệnh" trở thành thực tiễn trong cuộc sống.

7. Họp vòng năm về cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào

Ngày 3-7-2009, kết thúc tốt đẹp cuộc họp vòng năm của Ðoàn chuyên viên liên hợp cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào từ ngày 28-6-2009 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Cuộc họp đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, đoàn kết, chân thành và hiểu biết lẫn nhau, phản ánh mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Ðảng, Nhà nước và nhân dân hai nước. Hai bên đánh giá cao nỗ lực của các đội cắm mốc liên hợp và các tỉnh biên giới trong hai tháng 5 và 6-2009 đã xác định được 96 vị trí mốc, triển khai xây dựng các mốc đã xác định. Hai bên thống nhất một số biện pháp tổ chức, kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ; xây dựng kế hoạch cắm mốc năm 2010, khẳng định quyết tâm phấn đấu hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc biên giới Việt Nam - Lào vào năm 2014, góp phần xây dựng một đường biên giới hòa bình, hữu nghị và phát triển giữa hai nước./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ 22-6-2009 đến 28-6-2009)