Trong 2 ngày 07 và 08-10-2016, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, tiếp xúc với người dân tại Ninh Thuận để lắng nghe, chia sẻ, giải đáp và phần nào tìm câu trả lời cho những tâm tư, nguyện vọng của bà con.
Vào tối 07-10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã gặp gỡ, tiếp xúc với cán bộ, nhân dân xã Phước Thái và Phước Hữu (huyện Ninh Phước). Đây là những xã có đông đồng bào dân tộc Chăm sinh sống. Người đứng đầu Mặt trận đã lắng nghe ý kiến của bà con về tình hình sản xuất, đời sống.

Đánh giá cao phong trào khuyến học, khuyến tài trong vùng đồng bào dân tộc Chăm ngày càng phát triển khi có tới 100% học sinh con em đồng bào ở các trường tiểu học trong vùng được học tiếng Chăm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị tỉnh Ninh Thuận tiếp tục quan tâm đến chính sách bảo tồn, phát triển ngôn ngữ, chữ viết và các di sản văn hóa vật thể, phi vật thể của các dân tộc, trong đó có dân tộc Chăm.

“Giữ gìn chữ viết của dân tộc là hết sức quan trọng”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói và gợi ý tỉnh Ninh Thuận có thể nghiên cứu, xây dựng đề án cấp quốc gia về tiếp tục hoàn thiện tiếng Chăm.

Hoan nghênh hai xã Phước Hữu và Phước Thái có tỉ lệ hộ nghèo thấp nhất trong tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mong muốn người dân tiếp tục đổi mới phương thức sản xuất để xã, huyện, tỉnh phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Chia sẻ với kiến nghị của người dân về giải quyết việc làm cho thanh niên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng trước hết mỗi con em dân tộc Chăm phải tìm hiểu kỹ về ngành nghề theo học để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần lập danh sách những thanh niên chưa có việc làm, hợp tác với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng tại địa phương và cả những nơi khác đang thiếu nhân lực, giới thiệu những ứng viên phù hợp để tuyển dụng.

Tỉnh Ninh Thuận cũng cần nghiên cứu chuyển dịch cơ cấu, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh thành lập mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác; mở các lớp phổ biến kiến thức cho người dân trong huyện về mô hình hợp tác xã, góp phần nâng cao năng suất, tìm đầu ra cho sản phẩm của người dân."Nếu không có đồng bào dân tộc thì không có nước Việt Nam ngày hôm nay, dù là dân tộc nào thì cũng có trách nhiệm phát triển đất nước và trách nhiệm của Nhà nước là hỗ trợ và chăm lo cho đồng bào dân tộc", Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh điều này tại các buổi gặp gỡ đồng bào.

Sáng 08-10, tại Trường trung học cơ sở Đổng Dậu, xã Phước Thái, huyện Ninh Phước, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi trò chuyện thân mật với thầy và trò nhà trường.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nhà trường chú ý dạy tiếng Chăm cho học sinh để góp phần giữ gìn văn hóa Chăm, nhắn nhủ các em học sinh chăm chỉ luyện tập tiếng Chăm, tìm hiểu về truyền thống quê hương mình, trường mình, tham gia chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Ngoài chăm học để có kiến thức, các em cũng phải biết làm việc nhà, làm các loại bánh truyền thống của người Chăm…

Tặng nhà trường một bộ máy vi tính, người đứng đầu Mặt trận cho biết khi nào trường xây dựng xong phòng máy tính thì sẽ tặng thêm 20 bộ máy tính nữa để các em tiếp cận với công nghệ thông tin, có điều kiện để học tốt tiếng Anh. "Tương lai của quê hương Ninh Thuận nằm trong tay các em, các em hãy chăm học thành tài để xây dựng quê hương, để mình có một cuộc sống tốt đẹp hơn", Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhắn nhủ các em học sinh.

Trong 2 ngày 07 và 08-10, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn công tác còn có buổi làm việc với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Thuận; khảo sát tình hình hoạt động của hợp tác xã Hữu Đức tại xã Phước Hữu và thăm làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước; thăm mô hình trồng nho của nông dân Trần Quang Ký, người có nhiều sáng kiến, sáng tạo cải tiến kỹ thuật trồng nho, tại xã Khánh Hải, huyện Ninh Hải. Đoàn công tác cũng thăm hỏi một số gia đình nguyên lãnh đạo Ninh Thuận là những người tiêu biểu của đồng bào dân tộc Raglai và gia đình liệt sĩ Đổng Dậu…

Những câu chuyện cùng với trăn trở, băn khoăn, kiến nghị của người dân đã được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đưa vào cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận tại thành phố Phan Rang-Tháp Chàm chiều 8-10.

Bày tỏ vui mừng vì tỉnh còn nhiều khó khăn nhưng qua những buổi tiếp xúc, trò chuyện, người đứng đầu Mặt trận cho biết ông cảm nhận được rõ rệt sự lạc quan, hướng tới tương lai của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.Cho rằng với việc sản xuất nông nghiệp được phục hồi, tỉnh cũng đã xác định được các sản phẩm chủ lực, nhưng vẫn phải có đề án phát triển và tham gia sản xuất giống. Ninh Thuận nên học tập kinh nghiệm của một nước chủ yếu là sa mạc nhưng giờ đây đã trở thành cường quốc nông nghiệp là Israel.

Tỉnh cũng có thể đặt hàng Viện Hải dương học bảo tồn thiên nhiên và rạn san hô để phát triển du lịch biển, học tập kinh nghiệm của Nhật Bản trong việc nghiên cứu trồng tảo. Một khó khăn trong làm ăn của người dân cũng được Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đưa ra tại buổi làm việc, đó là trường hợp của hợp tác xã Hữu Đức tại xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước.

Giám đốc hợp tác xã, ông Thuận Văn Tài cho biết khó khăn lớn nhất của hợp tác xã là khi vay vốn thì tài sản của hợp tác xã không được ngân hàng chấp nhận. Vì vậy, ban giám đốc hợp tác xã phải thế chấp tài sản cá nhân để có tiền mua giống, vật tư phục vụ hoạt động của hợp tác xã. “Hợp tác xã chỉ cần vay 380 triệu đồng nhưng không được”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết và đề nghị tỉnh nên xem xét chuyện này vì quy định của Chính phủ đã có.

Trước đó, tại buổi làm việc tại hợp tác xã Hữu Đức, người đứng đầu Mặt trận đã gợi ý hợp tác xã lên kế hoạch, dự án vay cụ thể trình lên tỉnh. Nếu việc vay vốn gặp khó khăn, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ hợp tác xã về thủ tục vay để tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất của người dân. Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Mặt trận Tổ quốc tỉnh Ninh Thuận giám sát việc tham gia hỗ trợ vốn, bởi “giúp được một hợp tác xã thì những hợp tác xã sau sẽ được mở ra về vốn”. /.