TCCSĐT - Sáng ngày 20-9-2016, tại thành phố mang tên Bác, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Họp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Nam bộ kháng chiến (23-9-1945 - 23-9-2016), 30 năm thành lập Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố (23-9-1986 - 23-9-2016).

Các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước: Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải; Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và đại diện các sở, ban, ngành của Thành phố cùng tham dự buổi Lễ.

Tại buổi Lễ, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố Hồ Chí Minh Dương Quan Hà đã cùng với các đại biểu ôn lại không khí hào hùng của những ngày Nam bộ kháng chiến và truyền thống vẻ vang của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố trong 30 năm qua. Đồng chí Dương Quan Hà khẳng định: Nam bộ kháng chiến đó là cuộc quật khởi mang tính nhân văn sâu sắc trong lịch sử Nam bộ. Bởi, cách đây 71 năm, ngày 23-9-1945, nhân dân Nam bộ đã đứng lên kháng chiến chống thực dân Pháp trở lại xâm lược nước ta lần thứ hai với tinh thần “thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Đó cũng là ngày được Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố Hồ Chí Minh lấy làm ngày truyền thống, thể hiện tâm nguyện chung của những người từng tham gia kháng chiến, là mong mỏi tinh thần quật khởi của ngày Nam bộ kháng chiến luôn là ánh sáng soi đường cho mình, cho hiện tại và cho tương lai.

Theo đồng chí Dương Quan Hà, 30 năm qua, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố không ngừng lớn mạnh, từ 19 câu lạc bộ thành viên với khoảng 6.000 hội viên những ngày đầu thành lập, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố hiện nay đã có 53 câu lạc bộ thành viên với hơn 40.000 hội viên. Phát huy tinh thần cách mạng, những người cán bộ từng tham gia kháng chiến, giờ đây tuy đã nghỉ hưu, nhiều đồng chí tuổi đời đã trên 80, 90 nhưng vẫn luôn luôn khắc ghi tinh thần và bài học quý báu của Ngày Nam bộ kháng chiến, chủ yếu là hai di sản được nghìn đời truyền lại, đó là ý chí kiên cường bất khuất và khát vọng giang sơn chung một mối. Bởi vậy, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Thành phố, đặc biệt là trên lĩnh vực về công tác tư tưởng chính trị; giữ gìn phát huy truyền thống cách mạng; tham gia công tác tại địa phương.

Đại diện cho thế hệ trẻ Thành phố mang tên Bác, đồng chí Nguyễn Thị Hiếu Hạnh, Bí thư Quận đoàn Quận 9 bày tỏ lòng biết ơn về những hy sinh cao cả của các thế hệ cha ông trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và trong suốt 30 năm qua, Câu lạc Truyền thống kháng chiến Thành phố trong việc truyền ngọn lửa, nhiệt huyết cách mạng cho các thế hệ trẻ. Những giá trị truyền thống do các thế hệ đi trước xây dựng, vun đắp là hành trang cho thế hệ trẻ hôm nay trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi Lễ, cùng với việc tri ân sâu sắc những đóng góp của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố trong 30 năm qua, đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh: Những việc làm, sự đóng góp của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố đã góp phần định hình nên chân dung văn hóa với những phẩm chất đẹp đẽ của con người thành phố mang tên Bác. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố luôn ghi nhận các phong trào thi đua yêu nước, chăm lo cho những người có công cùng hàng loạt hoạt động từ thiện xã hội mà Câu lạc bộ kháng chiến Thành phố tham gia, nó có ý nghĩa rất lớn trong việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ; đồng thời đóng góp cho việc xây dựng, củng cố và tạo dựng niềm tin của các tầng lớp nhân dân với Đảng, chính quyền. Trong đó, cần ghi nhận những thành viên của Câu lạc bộ xứng đáng là những tấm gương sáng về nhân cách, kinh nghiệm sống cho con cháu và những người xung quanh noi theo.

Đồng chí Đinh La Thăng nhấn mạnh, “nhằm làm tốt việc tri ân quá khứ, không gì tốt hơn là phải cùng nhau dốc sức xây dựng một tương lai tươi đẹp. Những thành viên trong Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố như ngọn lửa vĩnh cửu, những thứ quý báu đó vẫn luôn rực sáng trong tâm hồn các cô, các bác, các anh, các chị. Đó là ý chí cách mạng quật cường và tinh thần yêu nước thương nòi. Đó còn là nỗi lo toan trăn trở, sự chăm chút cho các thế hệ tương lai. Những tình cảm ấy thực sự là tài sản quý hơn vàng mà chúng ta sẽ mãi mãi trân trọng, gìn giữ”. Đồng chí Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu, các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp của Thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động của Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố và quận, huyện ngày một thuận lợi, thiết thực.

Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã trao Cờ truyền thống của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố và trao bằng khen cho 06 tập thể và cá nhân. Tiếp đó, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Thành phố đã tặng Kỷ niệm chương cho 9 cá nhân./.