TCCSĐT - Thực hiện Chỉ thị số 03-CTTW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Chỉ thị), Tỉnh ủy Bến Tre đã nhanh chóng triển khai, quán triệt trong toàn tỉnh. Kết quả, tạo được bước chuyển tích cực và xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong “làm theo” tấm gương của Bác.


Triển khai, quán triệt Chỉ thị sâu rộng suốt 5 năm qua

Quán triệt Chỉ thị, ngày 04-8-2011, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Kế hoạch số 18-KH/TU để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến năm 2015. Theo đó, cấp ủy các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch, thành lập bộ phận giúp việc cho mình; chỉ đạo các tổ chức đảng triển khai nội dung Chỉ thị và kế hoạch của cấp ủy đến cán bộ, đảng viên trong các cuộc họp chi bộ. Quá trình triển khai, lực lượng cán bộ, đảng viên tham dự học tập, quán triệt đạt trên 95%; hội viên, đoàn viên đạt gần 80%. Các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh toàn khóa, hằng năm theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhanh chóng ban hành kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức học tập và đăng ký nội dung làm theo. Đồng thời, ban hành quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, phổ biến đến cán bộ, đảng viên trong sinh hoạt chi bộ; chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện Chỉ thị được gắn với kế hoạch khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một số cán bộ, đảng viên sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong chương trình công tác hằng tháng, quý và năm của từng cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị cũng như trong từng cán bộ, đảng viên.

Thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong nội bộ Đảng và nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể, Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục thường xuyên đưa tin, bài về những tấm gương điển hình tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị; Bản tin sinh hoạt nội bộ của các ngành, huyện cũng tập trung tuyên truyền và giới thiệu các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, những cách làm hay, mô hình học tập và làm theo gương Bác mang lại hiệu quả thiết thực. Để đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, Bộ phận giúp việc thực hiện Chỉ thị của Tỉnh đã chỉ đạo Hội Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, Hội nhà Báo tỉnh phát động cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” rộng khắp trong lực lượng hội viên; qua 2 đợt thi đã có 555 tác phẩm tham dự gồm các thể loại văn học, âm nhạc và báo chí, Ban tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 38 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thực hiện tập phim tài liệu “Người Bến Tre học tập và làm theo gương Bác”.

Suốt 5 năm qua, các cấp uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, thường xuyên bổ sung, hoàn chỉnh và tổ chức thực hiện chuẩn mực đạo đức cơ quan, đơn vị bám sát với đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo và được đóng khung treo trong phòng làm việc, phòng họp, trụ sở làm việc nhằm nhắc nhở cán bộ, đảng viên thường xuyên học tập, rèn luyện và để nhân dân giám sát. Nhiều chi bộ, hằng tháng phân công đảng viên chọn những câu chuyện, bài viết của Bác về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, liên hệ với chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị... kể trong các buổi sinh hoạt nhằm giáo dục cán bộ, đảng viên và xem đây là một nội dung quan trọng, thường xuyên trong công tác chính trị tư tưởng của chi bộ. Hằng tháng, các cấp ủy tiến hành kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân. Qua đó, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu; góp ý phê bình những tập thể, cá nhân chưa tự giác khắc phục hạn chế, yếu kém, những biểu hiện hình thức trong học tập và làm theo gương Bác. Các đoàn thể gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phong trào đoàn, hội, thu hút đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, tạo thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội.

Tạo được bước chuyển tích cực và xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến

Quá trình thực hiện Chỉ thị, cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, người đứng đầu từng bước xác định rõ trách nhiệm nêu gương, gương mẫu thực hiện và đã có bước chuyển tích cực. Kết quả, theo đánh giá tự kiểm điểm của đảng viên hằng năm tỷ lệ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ so nhiệm kỳ 2005-2010 tăng 0,3% (13,1% tăng lên 13,4%); cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật giảm 21,5%. Việc thực hiện Chỉ thị đã thực sự gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” nên chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên từng bước củng cố, nâng lên, hoạt động các cấp chính quyền và Mặt trận Tổ quốc các đoàn thể phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân. Công tác phối hợp hoạt động của hệ thống chính trị với chính quyền, lực lượng vũ trang... ngày càng đi vào chiều sâu. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp thường xuyên đổi mới hoạt động; chất lượng các kỳ họp, các cuộc tiếp xúc cử tri ngày càng được nâng cao; công tác giám sát chuyên đề, giám sát trực tiếp những vấn đề cụ thể phát sinh từ cơ sở được tăng cường, góp phần thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp.

Hệ thống chính quyền toàn tỉnh chú trọng triển khai thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thực hiện Chỉ thị số 1973/CT-TTg đã tạo bước chuyển đáng kể đến đa số cán bộ, công chức, viên chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính, giảm phiền hà cho nhân dân, tập trung giải quyết tốt những vấn đề tồn đọng, bức xúc, củng cố niềm tin của nhân dân đối với vai trò quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền. Đến nay, tất cả các sở, ngành tỉnh cùng với 9/9 huyện, thành phố và 100% các xã, phường, thị trấn đều thực hiện cơ chế một cửa. Trong đó, có 3 mô hình cấp huyện, 4 mô hình cấp tỉnh thực hiện cơ chế một cửa liên thông.

Nhìn chung, quá trình thực hiện Chỉ thị đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, tự giác của mỗi tổ chức, cá nhân và dần đi vào nền nếp; kết quả những việc làm cụ thể, thiết thực của cán bộ, đảng viên theo gương Bác luôn song hành với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Về một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị cùng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị, toàn tỉnh đã có 1.673 tập thể, 6.731 cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu được các cấp biểu dương, khen thưởng. Và, xuất hiện nhiều mô hình hay như: Hội Cựu chiến binh với mô hình “5+1” (5 hội viên khá, giàu giúp 1 hội viên khó khăn), “Bụi chuối nghĩa tình”, “Xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội”; Hội Nông dân đã vận động hội viên các cấp đóng góp xây dựng “Quỹ hỗ trợ hộ nghèo” và tích cực tham gia các phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”, “Cổng rào an ninh tự phòng, tự quản”, “Thắp sáng tuyến lộ nông thôn”… Hội Liên hiệp Phụ nữ có phong trào thực hành tiết kiệm góp vốn giúp hội viên phụ nữ nghèo có vốn phát triển kinh tế gia đình với chủ đề “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”; Hội Người cao tuổi có mô hình “Tuổi cao gương sáng” và “Câu lạc bộ làm theo gương Bác, thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn”; Ngành Giáo dục có mô hình “Mỗi Thầy, Cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học - sáng tạo” cùng với việc chỉ đạo các trường học gắn nội dung chào cờ đầu tuần với kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp thực hiện phong trào rất đa dạng như tổ chức Hội thi “Olympic các môn khoa học Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh”, xem phim tư liệu “Những giây phút cuối đời của Bác”, thành lập tủ sách “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”, thực hiện công trình thanh niên “Treo, thờ ảnh Bác” và triển khai “Nhật ký làm theo lời Bác”, sổ tay “Tự tu dưỡng - Tự rèn luyện”, hoạt động “Hành trình làm theo lời Bác” cùng với những mô hình “Quỹ vì bạn nghèo”, Chương trình “Dưới cờ Tổ quốc, em làm theo lời Bác”, “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế, giúp thanh niên vươn lên thoát nghèo”...; ngoài ra, còn có mô hình tiêu biểu “Tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn” ở xã Thành Triệu (huyện Châu Thành), “Xử lý rác bằng thùng nhựa để bảo vệ môi trường” ở xã Phú Hưng (thành phố Bến Tre)...

Hạn chế và những đề xuất khắc phục

Thứ nhất, việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa thật sự đi vào chiều sâu. Nội dung đăng ký làm theo của một số cán bộ, đảng viên chưa cụ thể, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao nên kết quả thực hiện chưa rõ nét; các gương điển hình trong học tập và làm theo Bác chưa xuyên suốt, chưa tạo được sự lan tỏa.

Thứ hai, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện các chuẩn mực đạo đức của cơ quan, đơn vị chưa thành nền nếp; chưa thường xuyên, liên tục, đánh giá chưa đúng thực chất, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, còn mang tính đối phó; có nơi đề ra chuẩn mực đạo đức nhưng không kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện theo định kỳ.

Thứ ba, phát hiện, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến ở các cấp, các ngành chưa nhiều; chưa có nhiều gương tiêu biểu liên tục trong suốt 5 năm...

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa, việc tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị cần quan tâm một số vấn đề sau:

Một là, để duy trì nền nếp thực hiện Chỉ thị và kịp thời giúp cấp ủy cụ thể hóa các hướng dẫn của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ chỉ đạo các cấp ủy thường xuyên củng cố, bổ sung, kiện toàn bộ phận giúp việc... Đầu năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện sáp nhập Bộ phận giúp việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Chỉ thị 03-CT/TW thành Bộ phận Thường trực, Tổ giúp việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Chỉ thị 03-CT/TW.

Hai là, nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp khắc phục tình trạng một số cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị có nhận thức chưa thật sự đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị nên chưa thật quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; chưa thật sự gương mẫu về đạo đức, lối sống; chưa tự giác học tập và làm theo gương Bác; chưa thể hiện hết tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; công tác lãnh đạo, chỉ đạo bình chọn gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo gương Bác có nơi chưa được quan tâm đúng mức, các gương điển hình được tuyên dương, khen thưởng chưa thật sự thuyết phục.

Ba là, củng cố việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh phải thật sự trở thành một nội dung quan trọng, thường xuyên trong sinh hoạt định kỳ của các chi bô, đảng bộ; công tác tuyên truyền, giáo dục phải đi vào chiều sâu; công tác kiểm tra, giám sát đánh giá đúng thực chất và thường xuyên. Đồng thời, kiên quyết xử lý các sai phạm của cán bộ, đảng viên vi phạm, nhất là cán bộ có chức, có quyền, thông tin kịp thời, minh bạch, tránh gây tâm lý hoài nghi, thiếu lòng tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bốn là, đổi mới phương thức tổ chức thực hiện Chỉ thị. Các phương thức thực hiện phải có tính sáng tạo vận dụng phù hợp vào thực tiễn của địa phương, đơn vị và phải xác định đúng trọng tâm nội dung học tập gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; gắn thực hiện với việc tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận xã hội./.