TCCSĐT - Trong đợt nghỉ lễ Ngày Giải phóng miễn Nam (30-4) và Ngày Quốc tế lao động (01-5) năm nay tại các địa phương đã diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, khai mạc mùa du lịch biển

Carnaval Hạ Long 2016: Hội tụ và lan tỏa

 
 Tiết mục văn nghệ của Chương trình Carnaval.

Với chủ đề “Hội tụ và lan tỏa”, chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long 2016 đã được diễn ra vào tối 30-4 tại Quảng trường 30-10, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Tới dự chương trình có các đồng chí: Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương.

Sau 9 năm tổ chức tại Khu du lịch quốc tế Bãi Cháy, năm nay lần đầu tiên, chương trình Carnaval Hạ Long được tổ chức ở khu vực Trung tâm hành chính của thành phố Hạ Long. Đặc biệt, khác với mọi năm, Carnaval Hạ Long 2016 không có các mô hình trình diễn của các ngành và địa phương, không còn lễ hội đường phố như 9 năm tổ chức trước đó, mà chỉ còn biểu diễn nghệ thuật ca, múa, nhạc trên sân khấu cùng diễu hành trước sân khấu và khán đài.

Chương trình Carnaval Hạ Long năm nay ngoài phần nghi lễ còn có nhiều màn diễn như: Về với Hạ Long, Về với nguồn cội, Hạ Long ngày mới và hội nhập, Vũ điệu của biển và chương trình bắn pháo hoa tầm cao… Nhiều tiết mục được kết hợp giữa ca, múa, nhạc trên sân khấu chính và dưới lòng đường, có sự đan xen giữa văn hoá truyền thống và hiện đại.

Khoảng 1.600 diễn viên tham gia chương trình Carnaval năm nay, trong đó có 5 hoa hậu, á hậu, hoa khôi, á khôi và nhiều ca sỹ nổi tiếng của Việt Nam như cặp đôi Tuấn Anh -Tân Nhàn, Ngọc Anh, Hà Hoàn Thu, Tô Minh Thắng, cùng các nhóm nhạc đến từ Philippines, Ukraine…

Chương trình nghệ thuật Carnaval Hạ Long 2016 là một điểm nhấn trong Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2016. Ngoài ra, Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2016 còn có gần 40 hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức rộng khắp tại một số địa phương, đặc biệt là tại các Trung tâm du lịch của tỉnh như thành phố Hạ Long, Uông Bí, Móng Cái. Các hoạt động đáng chú ý là: Hội thi Người đẹp Hạ Long, cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam, triển lãm mỹ thuật và ảnh nghệ thuật ngoài trời, lễ hội âm nhạc mùa Hè, lễ hội phố đi bộ, lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn, chương trình Đại nhạc hội và disco bãi biển, Giải bóng chuyền nữ bãi biển quốc tế Tuần Châu 2016 (Hạ Long), khai trương phố ẩm thực phường Trần Phú và các tuyến phố đi bộ ở Móng Cái và Cô Tô…Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh 2016 diễn ra trong 10 ngày vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Đêm Carnaval Hạ Long năm nay đã thu hút lượng lớn du khách trong nước và quốc tế tới tham quan, du lịch.

Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò 2016

Tối 30-4 tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã dự khai mạc Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò 2016.

 
 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ dự khai mạc Lễ hội Du lịch biển Cửa Lò 2016.

Tham dự lễ khai mạc còn có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Với chủ đề “Cửa Lò biển hát”, chương trình được khai mạc với một chuỗi tiết mục văn hóa nghệ thuật đặc sắc ca ngợi biển Việt Nam nói chung và Cửa Lò nói riêng, thể hiện sâu sắc nét văn hóa truyền thống đặc sắc của người dân xứ Nghệ.

Năm 2016, ngành du lịch Cửa Lò đặt mục tiêu đón hơn 2,6 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 2.700 tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2015, doanh thu du lịch của thị xã tăng 30,6% so với năm 2014, đạt 2.260 tỷ đồng, tổng lượt khách tăng 15,7%, đạt gần 2,5 triệu lượt khách.

Để đạt mục tiêu của năm 2016, Cửa Lò sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật như: Lễ hội du lịch Cửa Lò ngày 30-4; hội đua thuyền truyền thống, thi người đẹp phố biển Cửa Lò, hội chợ ẩm thực, hội chợ triển lãm hàng tiêu dùng Hàn Quốc, thi đấu thể thao…

Kết nối vùng, tạo cú hích phát triển du lịch Hải Phòng

Nằm ở vị trí trung tâm vùng duyên hải Bắc bộ, hội đủ 5 phương thức vận tải với đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa, Hải Phòng đã và đang hướng đến chiến lược kết nối vùng, tạo cú hích phát triển du lịch ở thành phố nơi cửa biển.

Nói tới Hải Phòng là nói tới khu du lịch Đồ Sơn, Hòn Dấu, đảo ngọc Cát Bà, cùng nhiều điểm di tích lịch sử, văn hóa nổi tiếng như Đền Nghè (đền thờ Nữ tướng Lê Chân), sông Bạch Đằng lịch sử, khu di tích Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, bến tàu không số K15 - điểm khởi đầu của con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển. Những điểm đến có một không hai này đã được Hải Phòng liên kết với các hãng, công ty lữ hành, các địa phương như Quảng Ninh, Hà Nội… hình thành các tour du lịch “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”.

Tuy nhiên, nhận định về du lịch Hải Phòng, đại diện Tổng cục du lịch Việt Nam cho rằng: Thời gian qua, du lịch Hải Phòng chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có, một trong những nguyên nhân căn bản là do Hải Phòng chưa tạo ra được những liên kết phát triển bền vững với các tỉnh, thành phố trong vùng cũng như trên cả nước. Chính vì thế, trong thời gian tới, Hải Phòng và các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng và Duyên hải Đông Bắc cần quan tâm đến bốn vấn đề kích cầu du lịch.

Một là, liên kết phát triển sản phẩm, tìm ra những nét tương đồng nhằm tạo ra những sản phẩm chung phù hợp phục vụ du khách, tránh sự lặp lại, nhàm chán của các sản phẩm giống nhau của các địa phương. Bên cạnh đó, cũng cần khai thác triệt để sự khác biệt vốn có để tạo ra những sản phẩm độc đáo đặc trưng cho từng địa phương hoặc cho cả vùng. Thêm nữa, Hải Phòng cần chủ động liên kết với các Hãng hàng không để tạo ra những chặng bay phù hợp cũng như kết nối chuyến các chặng bay nội địa và quốc tế, giảm giá vé máy bay tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch trong nước và quốc tế.

Hai là, các địa phương liên kết về tuyên truyền, xúc tiến và quảng bá du lịch, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch của cả vùng, là điểm đến ngang tầm khu vực và quốc tế; xây dựng và liên kết website, bởi nó là cầu nối giữa đơn vị cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Ba là, hợp tác phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bốn là, liên kết trong công tác quy hoạch phát triển du lịch giữa các địa phương; có chính sách phù hợp, định hướng ưu tiên thu hút các dự án đầu tư về du lịch, cam kết của các địa phương về hỗ trợ đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước về đầu tư phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ và sản phẩm du lịch, nhằm sớm tạo ra những khu du lịch đẳng cấp, tiêu chuẩn, phù hợp với từng phân đoạn thị trường du lịch nội địa và quốc tế.

Là một ngành kinh tế mũi nhọn, song mục đích của phát triển du lịch không chỉ vì lợi ích kinh tế, điều quan trọng hơn là du lịch trực tiếp góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh Hải Phòng, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam với bè bạn gần xa - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định./.