TCCSĐT - Ngày 26-4-2016, tại Hà Nội, Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Đồng chí Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp. Nội dung Văn kiện Đại hội lần này được xây dựng trên cơ sở tổng kết sâu sắc lý luận và thực tiễn 30 năm đổi mới, có sự kế thừa, bổ sung và phát triển nội dung Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI, của các Hội nghị Trung ương và đường lối, quan điểm của Đảng trong các nhiệm kỳ trước đây.

Các văn kiện tiếp tục khẳng định, hoàn thiện quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng ta trên cơ sở vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và tiếp thu những kinh nghiệm quốc tế phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Điểm nổi bật trong nội dung Văn kiện Đại hội XII của Đảng là làm rõ quan điểm xuyên suốt, những vấn đề cơ bản nhất của cách mạng Việt Nam, những nguyên tác trong hoạt động của Đảng, đồng thời đặt ra những nhiệm vụ cụ thể, những vấn đề mới, cấp bách nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống.

Xác định Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có tầm quan trọng đặc biệt, nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, mà trước hết là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp trong ngành Giao thông vận tải, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên dự Hội nghị trong quá trình học tập Nghị quyết cần bám sát vào các mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ đã nêu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của Trung ương. Trong đó, tập trung nghiên cứu, nắm vững những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, những nội dung cốt lõi và vấn đề mới trong các văn kiện Đại hội XII; so sánh với những nội dung của Đại hội XI và các đại hội Đảng trước đây để nhận thức rõ sự kế thừa, bổ sung, phát triển tư duy, lý luận của Đảng trên các phương diện lớn và các lĩnh vực cụ thể, cũng như trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo thực tiễn của Đảng.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, trước hết là người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp sát với thực tiễn và thiết thực với hoạt động của cơ quan, đơn vị
, thực hiện đồng bộ 6 nhiệm vụ trọng tâm đã được Đại hội XII xác định, chú trọng tập trung thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược, đặc biệt là đột phá về xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải. Đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, chính sách; triển khai hiệu quả công tác cải cách hành chính và thủ tục hành chính, thu hút các nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông vận tải, tổ chức quản lý, điều hành dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư.... Xác định rõ mỗi tập thể và từng cá nhân cán bộ, đảng viên phải làm gì để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; đồng thời các cấp ủy cơ quan, đơn vị trong Ngành Giao thông vận tải chủ động tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lao động toàn Ngành.

Đồng chí Trương Quang Nghĩa lưu ý, việc học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội phải kết hợp chặt chẽ với việc xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thiết thực. Đổi mới cách thức tổ chức các lớp học nghị quyết, phương thức quản lý, từng đồng chí phải vừa tập trung lắng nghe báo cáo viên truyền đạt tại Hội nghị, vừa tự nghiên cứu tài liệu và trao đổi thảo luận, sau hội nghị phải viết bài thu hoạch của cá nhân để những nội dung cơ bản, những điểm mới của Nghị quyết và năng lực vận dụng Nghị quyết của mỗi cán bộ, đảng viên áp dụng được vào thực tiễn của cơ quan, đơn vị nơi mình công tác.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Các cơ quan Trung ương, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng bộ, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã truyền đạt Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; đồng thời thông qua Dự thảo “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII” của Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải. Đồng chí Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mục tiêu của Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Công Bổng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ đề nghị các đại biểu trên cơ sở Dự thảo “Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII” của Đảng ủy Bộ Giao thông vận tải tiếp tục tham gia góp ý kiến để hoàn chỉnh Chương trình hành động; từ những nội dung được nghiên cứu, liên hệ với thực tiễn của đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị và các nhân trong thời gian tới phải xây dựng Chương trình hành động cụ thể để triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng./.