Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 11 đến ngày 17-4-2016

Hồng Ngọc tổng hợp
11:29, ngày 18-04-2016
TCCSĐT - Trong chuyến công tác khảo sát mô hình cải cách hành chính ở Quảng Ninh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh những thí điểm của Quảng Ninh đang làm là đúng hướng, đúng chủ trương nhưng phải tính toán làm cho hiệu quả, bước đi chắc chắn, thận trọng, bài bản, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Các cơ quan Trung ương phải vào cuộc giúp Quảng Ninh giải quyết những vướng mắc gặp phải. Đồng thời, Tổng Bí thư cũng yêu cầu Quảng Ninh hết sức lưu ý xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực trong thể chế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khảo sát mô hình cải cách hành chính ở Quảng Ninh

Trong 2 ngày 13 và 14-4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Ninh về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại, công tác xây dựng Đảng; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Trước khi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ninh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khảo sát một số cơ sở của địa phương đang triển khai thực hiện các mô hình thí điểm nhằm cải cách hành chính, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước.

Tại thành phố Uông Bí, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và tìm hiểu hoạt động của cơ quan tham mưu, giúp việc chung trong khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội. Mới đi vào hoạt động từ đầu năm đến nay, nhưng mô hình này đã làm gọn nhẹ bộ máy giúp việc do có chung cơ sở làm việc; các bộ phận trước kia giúp việc riêng cho từng cơ quan đoàn thể nay được thu gọn về một mối, sử dụng chung tài khoản, kế toán, thủ quỹ, lái xe... Sự tinh gọn của mô hình này đã bước đầu tránh được sự chồng chéo, trùng lắp, sử dụng bộ máy cơ quan tham mưu giúp việc chung, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả tham mưu và hoạt động. Đội ngũ cán bộ có tính chuyên môn hóa cao hơn và giảm được biên chế.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã đến thăm mô hình Trung tâm hành chính công của thành phố Uông Bí. Với việc áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng thống nhất cơ sở dữ liệu một cửa điện tử ngay từ cấp xã, Trung tâm hành chính công của thành phố đã rút gọn thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ của nhân dân với thời gian ngắn nhất, thủ tục đơn giản, rút gọn các đầu mối, công khai các danh mục thủ tục hành chính. Trong 2 năm trở lại đây, Trung tâm hành chính công đã tiếp nhận trên 54 ngàn hồ sơ, trong đó đã giải quyết trước thời hạn đạt 98%, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết thủ tục hành chính nhanh đạt trên 94%.

Tổng Bí thư cũng đã tìm hiểu việc thực hiện nhất thể hóa các chức danh Bí thư đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường tại phường Nam Khê, thành phố Uông Bí.

Một mô hình sáp nhập các cơ quan có những tương đồng về mặt chức năng cũng được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm là Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật nông nghiệp thị xã Quảng Yên được sáp nhập giữa Trạm Thú y, Trạm bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn với Trạm Khuyến nông thuộc Ủy ban nhân dân thị xã Quảng Yên. Trước kia với 3 đầu mối do các cơ quan khác nhau quản lý, các trung tâm vừa bị chồng chéo về mặt chức năng, bộ máy lại cồng kềnh, hiệu quả công việc chưa cao. Việc sáp nhập nhằm mục tiêu giải quyết được những tồn tại này.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cán bộ chủ chốt của tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh và đánh giá cao Quảng Ninh đã xây dựng Đề án “Đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế”. Tổng Bí thư nhấn mạnh những thí điểm của Quảng Ninh đang làm là đúng hướng, đúng chủ trương nhưng phải tính toán làm cho hiệu quả, bước đi chắc chắn, thận trọng, bài bản, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Các cơ quan Trung ương phải vào cuộc giúp Quảng Ninh giải quyết những vướng mắc gặp phải. Tổng Bí thư cũng lưu ý: “Bí thư kiêm chủ tịch, dù ở cấp nào cũng tùy vào con người. Vì khi nắm cả hai quyền to nhất thì dễ thoát ly sự kiểm tra của Đảng, sự kiểm soát của nhân dân mà đặt mình lên trên tập thể. Khi ấy thì phải coi chừng”. Tổng Bí thư yêu cầu Quảng Ninh hết sức lưu ý xây dựng cơ chế kiểm soát quyền lực trong thể chế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tinh thần của Chính phủ là kiến tạo phát triển

Ngay sau khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới yêu cầu tháo gỡ mọi rào cản về thể chế để phát triển.

Trước hàng trăm nhà đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư và quảng bá du lịch tỉnh Quảng Trị ngày 17-4, Thủ tướng nêu rõ tinh thần của Chính phủ là kiến tạo phát triển. Chính phủ hành động, phục vụ, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. “Nói về phát triển kinh tế thì doanh nghiệp là tiên phong. Vì vậy, cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh. Thời gian tới, chúng ta phấn đấu vào nhóm 4 nước đứng đầu ASEAN về môi trường kinh doanh”. Việc phân định rõ vai trò Nhà nước-doanh nghiệp như vậy chính là điều kiện tiên quyết để Nhà nước không can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh, không làm thay doanh nghiệp, mà tập trung hoàn thiện thể chế, để thị trường và xã hội làm những việc mà xã hội và thị trường có thể làm tốt hơn.

Trước đó, ngày 12-4, Thủ tướng cũng đã nhấn mạnh tinh thần này khi chủ trì phiên họp đầu tiên của Chính phủ vừa được kiện toàn; yêu cầu mỗi thành viên Chính phủ cần có chương trình hành động, tập trung vào xây dựng và hoàn thiện thể chế. Phải quyết tâm tháo gỡ mọi rào cản về thể chế, về cách làm. Cái gì kìm hãm thì phải bỏ ngay, cái gì có lợi cho dân thì nỗ lực thực hiện.

Để đạt mục tiêu đưa Việt Nam vào nhóm 4 nước dẫn đầu ASEAN về môi trường kinh doanh, Thủ tướng đã yêu cầu thực thi ngay 2 nhiệm vụ. Thứ nhất, về chính sách lâu dài, phải sớm trình Chính phủ ban hành tiếp Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia với tầm nhìn xa hơn giai đoạn 2016-2020. Thứ hai, ngay trong tháng 4, Thủ tướng sẽ chủ trì hội nghị lắng nghe doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, khôi phục niềm tin của doanh nghiệp và xã hội.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ

Ngày 13-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 621/QĐ-TTg phân công công tác của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm nhiệm vụ Phó Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ; giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi, chỉ đạo các lĩnh vực công tác: Cải cách hành chính; Phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại; Phòng chống tham nhũng; thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; Phòng chống tội phạm; Đặc xá; Cải cách tư pháp; Xử lý các vấn đề thường xuyên về công tác dân tộc, tôn giáo và thi đua khen thưởng; Phối hợp công tác giữa Chính phủ với Tòa án nhân dân tối cao và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Giúp Thủ tướng Chính phủ theo dõi và chỉ đạo: Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Dân tộc, Văn phòng Chính phủ, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình làm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ; Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm; Chủ tịch các Hội đồng, các Ủy ban quốc gia, Trưởng các Ban Chỉ đạo khác theo lĩnh vực liên quan.

Cải cách hành chính là nhiệm vụ "sống còn" của ngành Giao thông vận tải

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc đầu tiên với các lãnh đạo Bộ, Vụ, Cục sáng 14-4.

Tại buổi họp, lãnh đạo Bộ và các Vụ trưởng, Cục trưởng đã báo cáo tổng thể những vấn đề liên quan đến lĩnh vực của mình trong thời gian qua cũng như đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ và giải quyết với Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa.

Đánh giá hoạt động bộ trong năm năm qua, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng 5 năm qua với sự nỗ lực cố gắng và đặc biệt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đinh La Thăng, Bộ đã đạt được rất nhiều thành tích, kết quả và được xã hội ghi nhận, thúc đẩy được kinh tế phát triển. Nhiệm vụ của Bộ còn rất là nặng nề, khối lượng công việc rất lớn.

Về cải cách hành chính, Bộ trưởng cho rằng đây là nhiệm vụ sống còn. Trong thời gian qua, toàn ngành Giao thông vận tải đã hết sức nỗ lực và hiện nay vẫn đang ở vị trí số 1 nên cần tiếp tục duy trì, chỉ cần lơ là một chút là sẽ bị ảnh hưởng ngay. Đối với các cơ quan tham mưu của Bộ cần hết sức quan tâm tới nhiệm vụ của mình về các kế hoạch, chiến lược phát triển, quy hoạch và định hướng phát triển lâu dài.

Vĩnh Phúc: Địa phương điển hình cho nỗ lực cải thiện năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Theo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa công bố, tỉnh Vĩnh Phúc là địa phương có sự thăng hạng khá đều đặn và xếp thứ 4 toàn quốc. Chỉ số PCI 2015 của tỉnh Vĩnh Phúc đã tăng 2 bậc so với năm 2014 và tăng 29 bậc so với 2012. Trong đó, theo cơ quan chủ trì khảo sát VCCI đánh giá, năm 2015, Vĩnh Phúc là một trong số ít các địa phương trên cả nước có chất lượng điều hành được doanh nghiệp đánh giá rất tốt với 62,56 điểm. Có nhiều lý do tạo nên bước thăng hạng đáng ghi nhận của địa phương này trong những năm qua.

Ông Đường Trọng Khang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, khởi đầu của hành trình cải thiện vị thế bắt đầu ngay những ngày đầu năm 2013 khi lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp cùng với các ban, ngành liên quan xây dựng, phê duyệt Đề án cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giai đoạn 2013-2015.

Ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh, Hiệp hội Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu, phản hồi thông tin. Cụ thể, hằng quý, hằng tháng, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã đều đặn tiến hành khảo sát từ 50-90 doanh nghiệp, nắm rõ xem các doanh nghiệp đang gặp vấn đề gì về môi trường kinh doanh. Hằng tuần, các doanh nghiệp được trực tiếp trao đổi các vấn đề với lãnh đạo tỉnh để kịp thời tháo gỡ. Tỉnh đã có nhiều cải tiến trong thủ tục hải quan, đối thoại cởi mở hơn, cập nhật văn bản mới diễn ra thường xuyên, giúp xóa bỏ khoảng cách, tháo gỡ khó khăn kịp thời cho doanh nghiệp.

“Quá trình cải thiện môi trường kinh doanh thật sự được đẩy mạnh từ khi lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc bắt đầu tổ chức các cuộc đối thoại giữa thuế, hải quan, doanh nghiệp. Đặc biệt, trách nhiệm người đứng đầu được nâng lên cùng với việc ra đời Nghị quyết 19 của Chính phủ, đã và đang tạo áp lực cần thiết đối với các bộ, ngành cũng như thúc đẩy các địa phương phải vào cuộc nhằm cải thiện chỉ số PCI tỉnh mình”, đại diện doanh nghiệp Việt Đức chia sẻ.

Phú Thọ: Cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Nhằm thu hút các nhà đầu tư, Ban quản lý các Khu công nghiệp Phú Thọ đã thực hiện mạnh mẽ công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền với thời gian tối đa từ 1 - 3 ngày và là đầu mối liên hệ với các sở, ngành để giải quyết thủ tục liên quan về đăng ký thành lập doanh nghiệp, môi trường, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phòng cháy chữa cháy... theo cơ chế “một cửa liên thông”. Thường xuyên nắm bắt thông tin của doanh nghiệp, đồng thời tổ chức hội nghị giao ban tháng với các doanh nghiệp khu, cụm công nghiệp và duy trì thường trực làm việc vào thứ 5 hàng tuần tại khu công nghiệp tiếp thu hàng trăm ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp về khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh, ô nhiễm môi trường, triển khai đầu tư xây dựng. Đã trả lời, giải quyết kịp thời, được các doanh nghiệp hưởng ứng, đánh giá cao. Quảng bá rộng rãi và thực hiện tốt cam kết 8 điểm của Ban quản lý các khu công nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư, tin tưởng vào đầu tư, tìm hiểu đầu tư một cách chu đáo, tận tình.

Công tác xúc tiến đầu tư cũng luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nhất là giải quyết thủ tục đầu tư; tập trung thu hút các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, ưu tiên thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghiệp hỗ trợ, có khả năng đóng góp nhiều cho ngân sách. Ban quản lý đã đổi mới phương thức xúc tiến đầu tư, từ chỗ chờ nhà đầu tư đến, nay đã tích cực chủ động tiếp xúc, mời gọi đầu tư; vận động thu hút đầu tư bằng chính uy tín, trách nhiệm, tinh thần phục vụ, hỗ trợ đối với nhà đầu tư hiện có và các nhà đầu tư mới; chủ động, linh hoạt và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư; tăng cường công tác quảng bá lợi thế các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, phổ biến các quy định, chính sách, pháp luật.

Năm 2015, Ban đã thu hút và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 12 dự án, đạt 240% kế hoạch năm. Trong đó 8 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký là: 1.101 tỷ đồng; 4 dự án đầu tư nước ngoài (FDI), vốn đăng ký 58,8 triệu USD, 11 dự án đã khởi công xây dựng, 2 dự án đi vào sản xuất kinh doanh. Điều chỉnh tăng vốn đầu tư 5 dự án, trong đó vốn nước ngoài 9,8 triệu USD, trong nước 472 tỷ đồng; thu hút 1 dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Cẩm Khê, vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng, đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư.

Trong quý I-2016, thu hút 2 dự án đầu tư, trong đó 1 dự án đầu tư FDI với vốn đăng ký 2 triệu USD, 1 dự án đầu tư trong nước với vốn đầu tư đăng ký 80 tỷ đồng. 3 dự án đầu tư mở rộng sản xuất, gồm: 1 dự án FDI, tăng vốn 3,5 triệu USD, 2 dự án đầu tư trong nước tăng vốn 209 tỷ đồng./.